Hàn Quốc:

Triển khai biện pháp sàng lọc rệp tại sân bay

NGHIÊM THANH

VHO - Theo Reuters, trước khả năng rệp xâm nhập Hàn Quốc sau Olympic 2024, nước này quyết định chủ động triển khai các biện pháp sàng lọc rệp tại sân bay Incheon, nhằm giảm nguy cơ rệp xâm nhập khi các vận động viên, quan chức, người hâm mộ từ Paris về nước.

Triển khai biện pháp sàng lọc rệp tại sân bay  - ảnh 1
Chú chó Ceco đang đánh hơi rệp tại Sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc, ngày 8.8. Ảnh: Reuters

Công ty kiểm soát dịch hại Cesco đã hợp tác với Bộ An ninh và Bộ Giao thông vận tải của Hàn Quốc cũng như Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, cùng các hãng hàng không và sân bay Incheon để kiểm tra hành khách khi đến.

Dẫn đầu chiến dịch là một chú chó beagle 2 tuổi có tên Ceco. Ceco được biết đến là chú chó đầu tiên và duy nhất cho đến nay được huấn luyện để phát hiện mùi pheromone, một loại hóa chất do rệp tiết ra. Công ty Cesco cho biết chú chó này có thể rà quét mùi rệp trong một phòng khách sạn tiêu chuẩn với thời gian chưa đầy 2 phút.

Việc triển khai sàng lọc rệp được bắt đầu vào cuối tuần trước khi nhiều vận động viên và quan chức thể thao bắt đầu về nước từ Paris và sẽ tiếp tục kéo dài đến hết ngày 8.9. Hàn Quốc đã cử tổng cộng 144 vận động viên tham gia Thế vận hội  Paris.

Các chuyến bay trực tiếp từ Paris sẽ được khử trùng một lần mỗi tuần so với tần suất thông thường là một lần một tháng và dịch vụ kiểm dịch tại sân bay được chuẩn bị sẵn sàng để hành động nếu phát hiện có ổ dịch trên máy bay hoặc tại sân bay.

Triển khai biện pháp sàng lọc rệp tại sân bay  - ảnh 2
Rệp được phát hiện trên giường ở Paris, ngày 29. 9.2023. Ảnh: Reuters

Năm ngoái, chính quyền Paris đã nỗ lực hết sức để ngăn chặn cơn hoảng loạn về rệp trên toàn quốc khi thành phố đang chuẩn bị cho Thế vận hội. Paris đã tiến hành một chiến dịch để diệt trừ mọi ổ rệp với lo ngại rằng chúng có thể phá hỏng sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh.

Năm 2023, Hàn Quốc cũng trải qua giai đoạn khủng hoảng toàn quốc sau khi có báo cáo về tình trạng nghi ngờ nhiễm trùng rệp khiến giới chức bắt buộc tiến hành chiến dịch khử trùng trên diện rộng trong 4 tuần.

Rệp là loài côn trùng đốt máu và gây phiền hà trong sinh hoạt hàng ngày, chúng đốt người gây cảm giác khó chịu, đặc biệt là mất ngủ vào ban đêm. Rệp có thể lưu giữ các mầm bệnh như dịch hạch, sốt phát ban, sốt hồi quy, tularemia, sốt Q, viêm gan B và được coi như bệnh dịch hạch của các nước phương Tây. Chúng có thể lây lan khắp nơi, vô cùng khó tiêu diệt và gần như không thể kiểm soát. Rệp được xếp vào tốp 10 loại côn trùng gây hại bậc nhất ở khắp mọi nơi.