Hàn Quốc:

Sẽ dừng các biện pháp hành chính đối với bác sĩ đình công

NGHIÊM THANH

VHO - Hãng thông tấn Yonhap ngày 8.7 dẫn lời giới chức y tế Hàn Quốc cho biết, Chính phủ nước này có thể sẽ dừng việc đình chỉ giấy phép và các biện pháp hành chính khác đối với bác sĩ thực tập đang đình công nhằm tìm kiếm bước đột phá trong tình trạng gián đoạn dịch vụ y tế kéo dài nhiều tháng.

Sẽ dừng các biện pháp hành chính đối với bác sĩ đình công - ảnh 1
Phòng dành riêng cho bác sĩ thực tập vẫn đóng tại một bệnh viện lớn ở Seoul vào ngày 7.7. Ảnh: Yonhap

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Cho Kyoo-hong dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào cuối ngày hôm nay sau cuộc họp của Trụ sở Phòng chống Thiên tai và An toàn Trung ương, tại đó ông sẽ công bố các biện pháp giúp tạo điều kiện cho đối thoại và giải quyết tình trạng bế tắc đang diễn ra với cộng đồng y tế về việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y. Đây được coi là biện pháp xoa dịu quan trọng mới nhất của chính phủ Hàn quốc khi nước này dự kiến sẽ dừng các lệnh trừng phạt hành chính ngay cả với những người chọn không quay lại bệnh viện.

Một quan chức của Bộ Y tế cho biết: "Một số bác sĩ thực tập không muốn quay lại làm việc vì lo ngại động thái này sẽ dẫn đến việc các đồng nghiệp bất tuân lệnh của họ bị trừng phạt. Nếu chúng ta đình chỉ hoàn toàn các biện pháp hành chính, điều đó sẽ thu hút nhiều người quay lại bệnh viện hơn", đồng thời nói thêm rằng đây sẽ là "biện pháp cuối cùng" để chính phủ giải quyết tình hình.

Các bác sĩ đã thúc giục chính phủ hủy bỏ hoàn toàn thay vì đình chỉ các biện pháp hành chính đối với các bác sĩ đình công, nhưng các quan chức cho biết chính phủ sẽ không làm như vậy vì cân nhắc đến những bác sĩ đã chấm dứt cuộc đình công và các vấn đề pháp lý khác.

Tuy nhiên, nhiều bác sĩ vẫn còn hoài nghi. "Ban đầu, chính phủ đã ban hành các lệnh hành chính vô lý và việc đình chỉ không đủ để khuyến khích các bác sĩ đình công thay đổi quyết định. Điều chúng tôi muốn là lời xin lỗi từ chính phủ", một bác sĩ đình công cho biết.

Hơn 12.000 bác sĩ thực tập, tương đương 90 % tổng số, đã đình công kể từ cuối tháng 2 để phản đối kế hoạch cải cách y tế của chính phủ và hầu hết trong số họ đã từ chối lời kêu gọi quay trở lại làm việc.

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ các bác sĩ, chính phủ vẫn quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh khoảng 1.500 sinh viên vào các trường y trong năm tới nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh do tình trạng thiếu bác sĩ.

Theo Yonhap