Hàn Quốc:

70.000 bác sĩ sắp đình công toàn diện

VHO - Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), tổ chức bác sĩ lớn nhất Hàn Quốc mới đây công bố kế hoạch sẽ tiến hành một cuộc đình công toàn diện vào ngày 18.6 sắp tới. Số bác sĩ tham gia đợt đình công lần này dự kiến gấp 7 lần trước đó.

 70.000 bác sĩ sắp đình công toàn diện - ảnh 1

Các bác sĩ tham gia buổi cầu nguyện dưới ánh nến gần Tòa thị chính Seoul vào ngày 30.5 để phản đối kế hoạch cải cách y tế của chính phủ. Ảnh: Yonhap

Tuyên bố về kế hoạch đình công của các bác sĩ được đưa ra khi cuộc "giằng co" giữa Chính phủ Hàn Quốc và cộng đồng các bác sĩ về cải cách y tế không có dấu hiệu dừng lại.

Đây được coi là đợt bác sĩ đình công đầu tiên theo hình thức tập thể kể từ năm 2020 ở Hàn Quốc nhằm thể hiện sự đoàn kết với hàng nghìn bác sĩ thực tập đã tham gia đình công kể từ cuối tháng 2.

Trước đó, số bác sĩ thực tập sinh, bác sĩ nội trú tham gia đình công rơi vào khoảng 9.000 đến 12.000 người. Lần này, đội ngũ bác sĩ chung cũng sẽ tham gia với con số ước tính lên tới 70.000 người.

Theo KMA, tổ chức đại diện cho khoảng 140.000 bác sĩ trên toàn quốc, bao gồm cả những bác sĩ từ bệnh viện đa khoa và phòng khám tư nhân cho biết: 90,6% trong số 70.800 thành viên tham gia khảo sát ủng hộ lập trường cứng rắn của tổ chức nhằm phản đối kế hoạch cải cách y tế của chính phủ. Ngoài ra, 73,5% số người được hỏi đồng ý tham gia hành động đình công tập thể.

Trong số khoảng 112.000 thành viên tích cực của hiệp hội, 63,3% đã tham gia bỏ phiếu khảo sát đình công. Căn cứ vào kết quả khảo sát, hiệp hội quyết định đình công vào ngày 18.6 và tổ chức mít tinh quần chúng. Cuộc đình công có tiếp tục sau ngày hôm đó hay không phụ thuộc vào phản ứng của chính phủ.

Trong một cuộc họp báo trên truyền hình, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo bày tỏ lấy làm tiếc về kế hoạch của KMA, ông mô tả đây là một "hoạt động đình công bất hợp pháp khiến cuộc sống của người dân bị đe dọa". Đồng thời, ông đảm bảo rằng các bác sĩ thực tập chọn quay trở lại làm việc sẽ không phải đối mặt với bất kỳ hình phạt nào và cho biết Chính phủ Hàn Quốc đã đình chỉ các biện pháp hành chính áp dụng với họ.

Thủ tướng cũng tái khẳng định cam kết của chính phủ đối với cải cách y tế. Vào cuối tháng 5, chính phủ Hàn Quốc đã hoàn tất kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh tại các trường y lên khoảng 1.500 cho năm học 2025. Mức tăng này  dù đã được giảm xuống so với kế hoạch ban đầu là 2.000 nhưng vẫn không khiến đội ngũ y bác sĩ hài lòng. Hiện Hàn Quốc có số lượng bác sĩ trên mỗi bệnh nhân thấp thứ hai trong số các quốc gia thành viên OECD, với 2,6 bác sĩ trên 1.000 dân.

 70.000 bác sĩ sắp đình công toàn diện - ảnh 2
Người dân Hàn Quốc bày tỏ mệt mỏi trước cuộc đình công của các bác sĩ. Ảnh: Yonhap

Cuộc giằng co kéo dài giữa chính phủ và các bác sĩ đã dẫn đến sự gián đoạn y tế diện rộng trên toàn quốc, với số ca phẫu thuật giảm và các lịch khám bệnh bị hủy, ảnh hưởng đến nhiều bệnh nhân. Dự kiến từ ngày 17.6, các giáo sư y khoa tại 4 bệnh viện lớn liên kết với Đại học Quốc gia Seoul cũng sẽ đình công. Quyết định phát động một cuộc đình công tổng lực của KMA được cho là sẽ khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn.

Sự mệt mỏi của dân chúng trước tình trạng bế tắc y tế được phản ánh trong các cuộc khảo sát gần đây cho thấy, đa số người dân tin rằng các bác sĩ đã đi quá xa. Theo một cuộc thăm dò do Liên đoàn Nhân viên Y tế và Y tế Hàn Quốc thực hiện vào tuần cuối tháng 5, 85,6% trong số 1.000 người được hỏi đồng ý rằng các bác sĩ nên quay trở lại làm việc, trong khi chỉ có 12% ủng hộ hành động tập thể của họ.

 The Korea Times