Sân chơi gắn kết các gia đình Đông Nam Bộ

HỒNG HẠNH

VHO - Trải qua 2 ngày tranh tài sôi nổi, Ngày hội gia đình các tỉnh Đông Nam Bộ lần thứ XIII năm 2024 đã chính thức khép lại trong không khí vui tươi, hào hứng. Điểm mới của Ngày hội năm nay là từ mô hình hoạt động do các tỉnh tự chủ động kết nối đã nâng tầm thành hoạt động quy mô cấp vùng do Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức.

 Sân chơi gắn kết các gia đình Đông Nam Bộ - ảnh 1

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông và Phó Chủ tịch UBND Bình Thuận  Nguyễn Minh trao cờ lưu niệm cho các đơn vị

 Gia đình là điểm tựa vững chắc

Theo đó, Ngày hội gia đình các tỉnh Đông Nam Bộ lần thứ XIII đã diễn ra vào dịp cuối tuần qua (từ 11-13.7) tại Nhà Thiếu nhi tỉnh Bình Thuận. Sự kiện năm nay có chủ đề Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng, quy tụ 18 gia đình văn hóa tiêu biểu đến từ 6 tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh và Bình Thuận.

Phát biểu tại lễ Khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông bày tỏ: “Gia đình là tế bào của xã hội, là nơi nuôi dưỡng và hình thành nhân cách con người. Một gia đình hạnh phúc, ấm no không chỉ là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của mỗi cá nhân mà còn là yếu tố quan trọng xây dựng nên một xã hội thịnh vượng và bền vững… Với chủ đề Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng, Ngày hội năm nay nhấn mạnh tầm quan trọng của gia đình trong việc kiến tạo nên một quốc gia hùng mạnh”.

Theo Thứ trưởng, Ngày hội gia đình 2024 có nhiều hoạt động ý nghĩa, phong phú như vui chơi, vận động thể thao, biểu diễn văn nghệ, đọc sách cùng con, tham quan trải nghiệm các khu du lịch tại tỉnh Bình Thuận... “Những hoạt động này không chỉ nhằm tôn vinh giá trị gia đình mà còn giúp các thành viên hiểu và gần gũi nhau hơn, tạo dựng một không gian vui tươi, ấm áp và ý nghĩa. Đây sẽ là sân chơi năng động, lan tỏa hiệu ứng gắn kết tích cực không chỉ giữa các thành viên trong một gia đình mà còn giữa các gia đình của cả 6 tỉnh Đông Nam Bộ”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Không thể phủ nhận chúng ta đang sống trong một thời đại mà sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và xã hội mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức. Gia đình Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng ấy khi đang phải đối mặt với nhiều thay đổi và thử thách. Trong bối cảnh đó, việc giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chính vì thế, Ngày hội năm nay đã góp phần tạo nên dòng nước mát lành, tích tụ và bồi đắp cho quá trình xây dựng hệ giá trị gia đình Việt Nam thời kỳ mới, thật sự trở thành sức mạnh nội sinh trong bức tranh chung của văn hóa Việt Nam thống nhất, đa dạng, tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc.

Ngày hội tuy đã khép lại, nhưng dư âm tốt đẹp chắc chắn sẽ có đọng mãi trong lòng mỗi thành viên, mỗi gia đình tham gia và sẽ là tiền đề để những Ngày hội tiếp theo mang lại nhiều giá trị hơn nữa cho các gia đình Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

 Sân chơi gắn kết các gia đình Đông Nam Bộ - ảnh 2

Phần thi biểu diễn nghệ thuật Gia đình tài năng của đơn vị tỉnh Đồng Nai

Tạo sợi dây gắn kết bền chặt

Tham gia sự kiện, mỗi gia đình đã thực hiện một trong các phần thi: Thể thao “Vui chơi cùng con”, biểu diễn nghệ thuật “Gia đình tài năng” và “Đọc sách cùng con”. Ở phần thi thể thao, các gia đình tranh tài ở bộ môn phối hợp “Đoàn kết vượt khó và đưa bóng vào cầu môn”. Đối với phần thi biểu diễn nghệ thuật, họ đã cùng nhau thể hiện xuất sắc những tiết mục ca, múa, hát, hò, vè… vui tươi, dí dỏm để giới thiệu về đội của mình, qua đó tuyên truyền về kết quả, giải pháp trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình tại địa phương. Biểu diễn tiểu phẩm với những câu chuyện xoay quanh các vấn đề trong đời sống xã hội đương đại như phân biệt giới tính, bạo hành, mâu thuẫn giữa các thành viên, cha mẹ quan trọng thành tích bắt con phải học tập theo ý mình, gây áp lực cho con...

Phần thi “Đọc sách cùng con” là điểm mới nổi bật so với các lần tổ chức trước đây. Những trải nghiệm, bài học tốt đẹp từ sách đã được mỗi cá nhân rút ra và được các gia đình truyền tải, lan tỏa. Qua đó nhằm phát huy, gìn giữ những giá trị truyền thống, sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục con trẻ, đồng thời nâng cao văn hóa gia đình, trong đó có văn hóa đọc.

 Sân chơi gắn kết các gia đình Đông Nam Bộ - ảnh 3

Tiết mục nghệ thuật tham gia Ngày hội

Là đội đạt giải Nhất ở phần thi biểu diễn nghệ thuật, chị Trần Thị Bích Trâm (Bình Dương) cho rằng, để có một gia đình hạnh phúc, các thành viên phải biết yêu thương nhau, quan tâm, chia sẻ với nhau. Để lan tỏa giá trị của tình yêu thương ấy, mỗi người hãy mạnh dạn nói ra, đừng chỉ ôm ấp trong lòng. Còn với chị Lê Thị Loan (Bà Rịa - Vũng Tàu), phần thi thể thao đã giúp các thành viên của gia đình chị có cơ hội được gắn kết và hiểu nhau hơn. Đặc biệt, gia đình chị cũng như các gia đình khác đã có cơ hội gặp gỡ nhau, học hỏi, trao đổi những kiến thức nuôi dạy con cái cũng như bên ngoài xã hội…

Nhận xét về phần thi tài, ông Trịnh Đăng Khoa, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa TP.HCM, Trưởng BGK cho biết, với sự hỗ trợ, tư vấn, chăm lo của chính quyền địa phương, các gia đình đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, công phu cả về nội dung và hình thức thể hiện. Họ cùng nhau tạo nên bức tranh văn hóa, thể thao đa sắc màu, đậm đà, độc đáo, khắc họa những nét riêng có trong truyền thống gia đình miền Đông Nam Bộ với nhiều phần thi tài năng nghệ thuật, tiểu phẩm, vui chơi thể thao vô cùng sinh động, hấp dẫn. “Tinh thần từ một gia đình nhỏ đến một gia đình lớn đã được thể hiện rất rõ trong Ngày hội lần này”, TS Trịnh Đăng Khoa nhấn mạnh.

Tại lễ Bế mạc, BTC đã trao giải Nhất cho gia đình của đơn vị tỉnh Bình Dương với phần thi biểu diễn nghệ thuật “Gia đình tài năng”; gia đình của đơn vị tỉnh Bình Phước ở hai phần thi “Đọc sách cùng con” và “Vui chơi cùng con”. Với thành tích xuất sắc, đoàn các gia đình tỉnh Bình Phước vinh dự được BTC trao giải Nhất toàn đoàn; tỉnh Bình Dương đứng vị thứ nhì và vị trí thứ ba thuộc về tỉnh Bình Thuận. Cũng tại đây, BTC đã trao cờ đăng cai Ngày hội gia đình các tỉnh Đông Nam Bộ lần thứ XIV năm 2025 cho tỉnh Đồng Nai.

Có thể thấy, việc duy trì tổ chức sân chơi văn hóa ý nghĩa đã và đang tạo điều kiện cho các gia đình tiêu biểu được giao lưu, học hỏi, thể hiện tài năng, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam, xây dựng mái ấm hạnh phúc, phát triển, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác gia đình và phòng, chống bạo lực tại mỗi địa phương.