Đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Khúc ca Hòa bình”

S.THÙY; ảnh: N.THỦY

VHO - Tối 13.7, tại Công viên Fidel (TP.Đông Hà), UBND tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và các đơn vị tổ chức đêm nhạc “Khúc ca Hòa bình” Đây là chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ Lễ hội Vì hòa bình năm 2024.

Đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Khúc ca Hòa bình” - ảnh 1
Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn và con gái An Trần cùng trình diễn saxophone tác phẩm Hạ trắng

Đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Khúc ca Hòa bình” với sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ: Cẩm Vân, Quang Dũng, Tấn Sơn, Giang Trang, Viết Thu, Đức Tuấn, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh (em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn),... Cùng những màn hòa tấu saxophone của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn và con gái An Trần; sự góp mặt giao lưu của ca sĩ gốc Mỹ Kyo York và bé Cindy, nghệ sĩ violon Hàn Quốc Jmi Ko ...

Mở đầu đêm nhạc là liên khúc Xa dấu mặt trời - Đồng dao và tiếp đó là nhiều ca khúc nổi tiếng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Chương trình đêm nhạc được xây dựng theo 3 phần, mang đến cho công chúng những cảm xúc dâng trào. Phần 1 - Cho tôi đi nâng dậy hòa bình với những tác phẩm nằm trong tuyển chọn Ca khúc Da vàng của cố nhạc sĩ, như: Người mẹ Ô Lý; Nhìn chờ quê hương sáng chói; Ta thấy gì đêm nay; Xin cho tôi, cùng các ca khúc Ca dao mẹ, Người già em bé, Xin mặt trời ngủ yên...

Phần 2 - Tình ca hòa bình, khán giả đã được thưởng thức những bản tình ca như: Diễm xưa, Còn tuổi nào cho em; Này em có nhớ; Còn tuổi nào cho em; Hành hương trên đồi cao; ca khúc Hạ trắng qua màn trình diễn saxophone của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn và con gái An Trần...

Đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Khúc ca Hòa bình” - ảnh 2
Ca sĩ Cẩm Vân biểu diễn ca khúc Xin mặt trời ngủ yên

Và phần 3 - Hãy yêu nhau đi cũng mang đến nhiều ca khúc: Hãy yêu nhau đi, Ngẫu nhiên; Em là hoa hồng nhỏ; Đồng dao 2000, và khép lại là Nối vòng tay lớn.

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh rằng: Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ có những ca khúc gắn liền với khát vọng hòa bình, thống nhất đất nước. Nhạc Trịnh được coi như “dòng nhạc không biên giới” gắn kết những con người không cùng màu da - tiếng nói, vì một cõi đời chỉ có hoà bình và tình yêu. Với Quảng Trị, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã có nhiều duyên nợ, gắn bó. Bài hát nổi tiếng “Người mẹ Ô Lý” của ông - viết về một bà mẹ Quảng Trị mà ông đã gặp trong những năm tháng đất nước còn chiến tranh. Có thể nói nhạc phẩm này là một trong những tượng đài âm nhạc về hình ảnh người Mẹ Việt Nam chịu thương chịu khó, dâng hiến, hy sinh tất thảy cho chồng con, cho gia đình và luôn ước nguyện những điều hết sức bình dị mà hòa bình sẽ đem lại cho cuộc đời của mỗi người dân nước Việt.

Đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Khúc ca Hòa bình” - ảnh 3
Ca sĩ Giang Trang biểu diễn ca khúc Người mẹ Ô Lý

Sau ngày đất nước hòa bình thống nhất,  nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã đến với Quảng Trị để tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh và tái thiết quê hương. Tình cảm và mong ước về một tương lai tươi sáng cho Quảng Trị của ông đang được cộng hưởng trong một khát vọng chung - đó là xây dựng Quảng Trị- mảnh đất chịu nhiều đau thương mất mát trong chiến tranh trở thành nơi hội tụ của niềm tri ân, tình yêu thương, lòng nhân ái và khát vọng hòa bình bất diệt.

Những giai điệu âm nhạc trong đêm nhạc Trịnh Công Sơn với chủ đề “Khúc ca Hòa bình” kỳ vọng mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc. Tinh thần hòa hiếu, nhân nghĩa từ trong mạch nguồn văn hóa truyền thống của dân tộc, hòa quyện với tinh hoa văn hóa của nhân loại được thấm sâu trong nhạc Trịnh trong không gian Lễ hội Vì hòa bình, hy vọng góp phần đưa khát vọng hòa bình của của dân tộc Việt Nam, của nhân dân Quảng Trị ra thế giới và đưa thế giới hòa bình bền vững đến với Việt Nam.