Lễ hội Vì hòa bình sẽ là một lễ hội mở...

THUÝ HÀ; ảnh: LÊ PHÚ

VHO - Ngày 31.5, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội), Bộ VHTTDL, Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Quảng Trị đã phối hợp tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội Vì hoà bình năm 2024.

Lễ hội Vì hòa bình sẽ là một lễ hội mở...  - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy Ban quốc gia UNESSCO Việt Nam Hà Kim Ngọc 

Tham dự có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy Ban quốc gia UNESSCO Việt Nam Hà Kim Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội và đại diện các bộ, ngành trung ương. Họp báo còn có sự có mặt của đại diện đông đảo các cơ quan báo chí trong và ngoài nước.

“Đất thiêng đã nở đóa hoa hòa bình”

Phát biểu tại Họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết: “Việt Nam là nước yêu chuộng hòa bình. Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam phải tiến hành nhiều cuộc kháng chiến chống lại các thế lực ngoại xâm để giành và bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc. Trải qua những cuộc chiến đấu lâu dài, gian khổ, chịu đựng biết bao mất mát, hy sinh, hơn ai hết, dân tộc Việt Nam nhận rõ giá trị của hòa bình. Bởi vậy, yêu chuộng hòa bình là một trong những truyền thống nổi bật, là nét đẹp văn hóa tiêu biểu của dân tộc Việt Nam”.

Quảng Trị là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, có vị trí chiến lược quan trọng trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Nơi đây từng được xem là “chiến địa”, “trấn biên”, phên dậu” và ba lần được chọn làm thủ phủ của đất nước.

Trong các cuộc kháng chiến giành độc lập của dân tộc, Quảng Trị là nơi gánh chịu nhiều đau thương, hy sinh mất mát, chứng kiến bao cảnh tàn khốc, hủy diệt của chiến tranh. Đây chính là nơi mang khát vọng hòa bình bất diệt, từng làm lay động mạnh mẽ, sâu sắc lương tri nhân loại yêu chuộng hòa bình.

Lễ hội Vì hòa bình sẽ là một lễ hội mở...  - ảnh 2

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng

Nơi đây, “đất thiêng đã nở đóa hoa hòa bình”, Quảng Trị đã hồi sinh và vươn mình lớn dậy, khởi sắc trên tro tàn đổ nát của chiến tranh, trong thế giới hòa bình và hội nhập. Vì lẽ đó, Quảng Trị là nơi lựa chọn ứng hợp nhất, nơi của những nhịp cầu kết nối, nơi của những điểm chạm sâu thẳm trong lòng người để tổ chức một lễ hội lần đầu tiên tại Việt Nam với quy mô quốc gia, quốc tế - một lễ hội mang thông điệp Hòa bình.

Mảnh đất Quảng Trị hiện đang thay mặt cả nước chăm sóc trên 60.000 ngôi mộ liệt sỹ đã anh dũng hy sinh xương máu của mình để giành lại độc lập, tự do cho đất nước. Là nơi mà nhân loại và Việt Nam đã đau đáu một nỗi đau suốt 21 năm trời ròng rã, nơi dòng sông Bến Hải là một dòng sông hiền hòa đã chứng kiến nỗi đau chia cắt Bắc - Nam.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đã nói: “Quảng Trị phải là nơi cảnh tỉnh loài người về chiến tranh, là nơi vang tiếng chuông khát vọng vì hoà bình không chỉ của Việt Nam và cả thế giới. Quảng Trị xứng đáng là một biểu tượng hoà bình”.

Lễ hội Vì Hòa bình lần đầu tiên sẽ được tổ chức vào tháng 7.2024 với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình” đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký kết Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương (21.7.1954 - 21.7.2024); kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ; là sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch quy mô quốc gia, quốc tế trong giai đoạn 2024 - 2025 theo Quyết định số 3032/QĐ-BVHTTDL ngày 16.10.2023 của Bộ VHTTDL. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

“Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay trên thế giới đang còn có nhiều điểm xung đột, Lễ hội Vì Hòa bình được tổ chức trên vùng đất đã từng bị hủy diệt bởi chiến tranh sẽ truyền đi một thông điệp mạnh mẽ về sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Lễ hội còn có ý nghĩa kêu gọi nhân loại yêu chuộng hòa bình chung tay xây dựng nền hòa bình bền vững cho thế giới; góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam”, ông Võ Văn Hưng nói.

Lễ hội Vì hòa bình sẽ là một lễ hội mở...  - ảnh 3

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông

Phát biểu tại Họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho rằng Quảng Trị đi rất đúng hướng, chọn ra đặc thù của tỉnh để tổ chức lễ hội khác với tất cả các lễ hội khác trên cả nước. Tỉnh Quảng Trị cũng đã làm việc với Bộ VHTTDL về tổ chức các sự kiện lớn này. Từ phía cơ quan quản lý nhà nước về văn hoá, thể thao và du lịch, Bộ VHTTDL hoàn toàn ủng hộ và sẽ đồng hành với tỉnh để tổ chức thành công Lễ hội.

“Chúng tôi hy vọng, qua việc tổ chức Lễ hội này, tỉnh Quảng Trị sẽ hình thành được một không gian văn hoá vì hoà bình, điểm đến vì hoà bình, là biểu tượng sức sống mãnh liệt của nhân loại ngay trên mảnh đất đã chịu nhiều đau khổ, sự tàn phá khốc liệt của chiến tranh”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói.

Sản phẩm du lịch hoàn toàn mới của Việt Nam

Lễ hội Vì Hòa bình được tổ chức tại Quảng Trị nhằm một phần đáp ứng khát vọng của mỗi người dân Quảng Trị nói riêng, của toàn thể nhân dân các dân tộc trên toàn thế giới nói chung để cùng nhau cất lên những khúc ca về hòa bình, cùng nhau hành động để kêu gọi gìn giữ, xây dựng nền hòa bình lâu dài, hướng đến phát triển bền vững.

Lễ hội Vì hòa bình sẽ là một lễ hội mở...  - ảnh 4

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy Ban quốc gia UNESSCO Việt Nam Hà Kim Ngọc

Cùng với hoạt động tri ân, tưởng niệm, chương trình Lễ hội được thiết kế với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, âm nhạc, giải trí, thể thao, ẩm thực…và tổ chức ở nhiều không gian khác nhau, nhiều cung bậc khác nhau, hướng đến nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là những người trẻ với mong muốn tạo nên điểm chạm cảm xúc ấn tượng truyền tải các thông điệp nhân văn tới tất cả mọi người.

Các hoạt động chính của Lễ hội Vì hoà bình gồm: Ngày hội đạp xe vì Hòa bình; Khai mạc Lễ hội Vì hòa bình; Đêm nhạc Trịnh Công Sơn với chủ đề “Khúc ca hòa bình”; Chương trình hòa nhạc quốc tế “Giai điệu hòa bình”; Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế với chủ đề “Hương vị miền hoa nắng”; Chương trình “Ước nguyện hòa bình” với các hoạt động: Lễ cầu siêu, Thả hoa đăng, Thắp nến tri ân…

Lễ hội Vì hòa bình sẽ là một lễ hội mở...  - ảnh 5

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội

Đặc biệt, sự kiện được tổ chức vào các ngày cuối tuần trong tháng 7.2024 tạo nên những cảm xúc thiêng liêng lắng đọng để tri ân các Anh hùng Liệt sĩ, tưởng niệm nạn nhân chiến tranh và cầu nguyện thế giới hoà bình, quốc thái dân an...

Ngày hội Đạp xe vì Hoà bình: Là hoạt động đầu tiên với nội dung diễu hành xe đạp và tổ chức một số chặng đua ngắn kết hợp thăm hỏi, tặng quà các địa phương có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường.

Hoạt động nhằm giới thiệu một số di tích lịch sử tiêu biểu trên địa bàn tỉnh; giới thiệu, quảng bá hình ảnh, văn hóa, vùng đất, con người Quảng Trị với nhân dân trong nước và nước ngoài, thông qua hoạt động này để phát đi thông điệp hướng đến một thế giới hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Lễ hội Vì hòa bình sẽ là một lễ hội mở...  - ảnh 6

Các đại biểu dự Họp báo

Hoạt động này sẽ được tổ chức từ 29-30.6 tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải đến Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và Di tích Thành Cổ Quảng Trị. Đối tượng là VĐV xe đạp phong trào trong nước và quốc tế. Số lượng vân động viên tham gia dự kiến từ 500 - 1000 người. Báo Thanh niên sẽ là đơn vị đồng hành cùng với Quảng Trị trong ngày hội đạp xe vì hòa bình.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt Khai mạc Lễ hội Vì hòa bình năm 2024 với chủ đề: “Kết nối những nhịp cầu” sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Trị và tiếp sóng trên các Đài Phát thanh - Truyền hình các tỉnh, thành phố trên toàn quốc và các nền tảng mạng xã hội.

Đây sẽ là một chương trình đặc biệt có sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các thành phần khách mời quốc tế đến từ các nước, các địa phương có đặc điểm tương đồng trong chiến tranh như tỉnh Quảng Trị, du khách trong nước và quốc tế.

Đạo diễn Đặng Lê Minh Trí là cố vấn nghệ thuật Lễ hội Vì hòa bình năm 2024. Chương trình nghệ thuật có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tên tuổi trong nước và quốc tế; với một sân khấu âm nhạc, thực cảnh kết hợp đa không gian trên bờ và dưới sông, kết nối hai trục Bắc - Nam của sông Bến Hải qua cầu Hiền Lương lịch sử.

Chương trình được đầu tư xây dựng kỹ lưỡng, nội dung sâu sắc, bố cục hợp lý và có nhiều điểm mới, là điểm nhấn để tôn vinh, gắn kết giá trị của hòa bình, làm nổi bật ý nghĩa của Lễ hội.

Lễ hội Vì hòa bình sẽ là một lễ hội mở...  - ảnh 7

Các đại biểu dự Họp báo

Cùng với các màn nghệ thuật và phần phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ có thông điệp về hòa bình của Tổng giám đốc Quỹ Văn hóa, khoa học và giáo dục Liên hiệp quốc (UNESCO) và đặc biệt là phần nghi thức khai mạc Lễ hội được kết hợp giữa công nghệ, ánh sáng, âm thanh.

Tất cả sẽ tạo nên những khoảnh khắc đầy ý nghĩa, khẳng định nét đặc trưng riêng có của Lễ hội Vì Hòa bình. Kết thúc chương trình khai mạc là màn bắn pháo hoa nghệ thuật.

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế “Hương vị miền hoa nắng” được tổ chức tại Khu du lịch biển Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị từ ngày 12 - 14.7 với quy mô 100 gian hàng (trong đó khoảng 20% là gian hàng quốc tế) với các món ăn đặc sắc tiêu biểu văn hóa ẩm thực 3 miền Việt Nam và quốc tế.

Chương trình Giao lưu âm nhạc “Giai điệu hòa bình” gồm: Đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Khúc ca hòa bình” (tối 13.7 tại Công viên Fidel, thành phố Đông Hà) và Chương trình giao lưu âm nhạc Quốc tế “Giai điệu hòa bình” (tối 20.7 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Quảng Trị). Hiệp hội Công nghiệp Văn hóa và Kinh tế Việt Hàn là đơn vị đồng hành với tỉnh Quảng Trị trong việc tổ chức sự kiện này.

Chương trình “Ước nguyện hòa bình” sẽ diễn ra tại Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị và Bến thả hoa bờ Nam sông Thạch Hãn vào tối ngày 26.7.

Ngoài các hoạt động nói trên, trong của Lễ hội, sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Lễ hội vì hòa bình, đặc biệt có Chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” do Báo Nhân dân tổ chức diễn ra vào tối 19.7 tại khu vực Kỳ đài bờ Bắc Khu di tích đặc biệt Quốc gia đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.

Lễ hội Vì hòa bình sẽ là một lễ hội mở...  - ảnh 8

Toàn cảnh Họp báo Lễ hội Vì hoà bình 2024 

Giải Chạy Marathon “Hành trình về đất lửa” tỉnh Quảng Trị diễn ra từ ngày 15-16.6; Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam; các giải thể thao quốc gia, Hội chợ thương mại Quốc tế “Nhịp cầu xuyên Á”….

Đặc biệt, một số sự kiện lớn của tỉnh sẽ đồng thời được tổ chức đúng vào ngày Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình (ngày 6.7), gồm: Lễ khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị (Thời gian: 8h00 - 9h30); Hội nghị ông bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (thời gian: 9h30 - 11h00)

Lễ hội Vì hòa bình sẽ là một lễ hội mở, chỉ có ngày khai mạc với chuỗi nhiều hoạt động mà không có ngày bế mạc. Mục tiêu mà Quảng Trị hướng đến là bất cứ lúc nào du khách đặt chân đến Quảng Trị cũng sẽ cảm nhận được những cảm xúc đặc biệt trên “Miền đất thiêng nở đóa hoa hòa bình”. 

Ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng đây là một sản phẩm du lịch hoàn toàn mới của Việt Nam, là cái riêng chỉ có ở Quảng Trị, do Quảng Trị khởi xướng và mọi người cùng chung tay kiến tạo nên giá trị. Tỉnh đang cố gắng tổ chức lễ hội thật tốt để du khách không chỉ yêu mến Quảng Trị lần đầu mà còn đến và trở lại Quảng Trị nhiều những lần sau”.

Tại họp báo, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Bộ VHTTDL, Bộ Ngoại giao cũng đã trả lời các câu hỏi của các nhà báo liên quan tới việc chuẩn bị và tổ chức Lễ hội Vì hoà bình 2024 cũng như việc phát triển văn hoá, thể thao và du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian tới.