Xây dựng Quảng Trị thành điểm đến Vì hòa bình

SƠN THÙY

VHO - Ngay sau đêm nghệ thuật khai mạc, Lễ hội Vì hòa bình tại vùng đất lửa Quảng Trị sẽ tiếp tục với chuỗi các sự kiện văn hóa du lịch, các chương trình tri ân, hoạt động xã hội ý nghĩa trong suốt tháng 7. Qua đó, cùng kêu gọi cộng đồng chung tay kiến tạo thế giới hòa bình và xây dựng Quảng Trị thành điểm đến Vì hòa bình.

 Xây dựng Quảng Trị thành điểm đến Vì hòa bình - ảnh 1

 Chương trình khai mạc Lễ hội Vì hòa bình tại bờ Nam di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

 Truyền đi thông điệp yêu chuộng hòa bình

Nằm ở miền Trung, có vị trí chiến lược quan trọng, Quảng Trị là hình ảnh thu nhỏ của đất nước Việt Nam. Mảnh đất từng trải qua bao khốc liệt của chiến tranh đã chứng kiến, cảm nhận và thấu hiểu sâu sắc nỗi đau chiến tranh, nỗi đau chia cắt. Quảng Trị cũng là nơi cảm nhận đầy đủ nhất khát vọng sống, khát vọng hòa bình, độc lập, tự do, khát vọng thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Giữa không gian mở ở vĩ tuyến 17, di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, hàng chục nghìn người từ mọi miền đất nước và du khách nước ngoài đã cùng nhau hòa trong nhiều cảm xúc của đêm nghệ thuật khai mạc với chủ đề “Gắn kết những nhịp cầu”. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh: “Quảng Trị - vùng đất bị hủy diệt bởi chiến tranh đã và đang mạnh mẽ hồi sinh, Lễ hội Vì hòa bình sẽ truyền đi thông điệp về sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển, qua đó góp phần kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay xây dựng và bảo vệ nền hòa bình bền vững cho các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới. Việc tổ chức thành công Lễ hội Vì hòa bình sẽ góp phần làm sâu sắc thêm hệ giá trị quốc gia và cũng là mục tiêu phấn đấu cao cả của dân tộc ta: Hòa bình, thống nhất, độc lập, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, hạnh phúc, mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xác định đó là bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam”.

Phó Chủ tịch nước kỳ vọng, Lễ hội Vì hòa bình sẽ ngày càng có sức quy tụ, cuốn hút; tiếp tục nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng, tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân, của nhân dân, du khách trong và ngoài nước để chung tay xây dựng, nâng tầm giá trị của Lễ hội trở thành một thương hiệu văn hóa đặc sắc, có uy tín không chỉ của Quảng Trị mà còn mang tầm quốc gia và quốc tế.

Đã từ lâu, Quảng Trị không chỉ là tên của một địa phương mà đã trở thành điểm đến tri ân và đây cũng là nơi bay lên khát vọng hòa bình mang tên Việt Nam. Những bài học về chiến tranh và hòa bình có ở mảnh đất này, trong quá khứ đến hôm nay và cả mai sau. Quảng Trị cũng là điểm đến của bạn bè quốc tế để thấm thía những giá trị cao đẹp của sự hòa hợp, hòa giải, những hàn gắn nhân văn rất con người. Lễ hội Vì hòa bình được UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ VHTTDL, Bộ Ngoại giao tổ chức nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc; tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh; truyền đi thông điệp Việt Nam yêu chuộng hòa bình, con người Việt Nam hòa hiếu, bao dung, nhân nghĩa và mong muốn được đóng góp vào việc kiến tạo, gìn giữ hòa bình cho nhân loại.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chia sẻ: “Lễ hội Vì hòa bình sẽ giới thiệu những sắc màu văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu của Quảng Trị và của Việt Nam; sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại; lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc, giàu tính nhân văn và đầy sức cuốn hút. Đồng thời, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, tạo cơ hội để gặp gỡ, hội tụ về văn hóa giữa các vùng miền, các quốc gia. Qua đó, thúc đẩy sự chia sẻ, hiểu biết lẫn nhau, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, đưa văn hóa trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển”.

Điểm nhấn thu hút khách du lịch

Lễ hội Vì hòa bình là lễ hội mở, chỉ có khai mạc và không có bế mạc. Nhiều hoạt động tiêu biểu của lễ hội sẽ diễn ra trong suốt tháng 7, hứa hẹn tạo điểm nhấn thu hút cộng đồng và du khách đến với Quảng Trị.

Ông Hồ Văn Hoan, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Trị cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách và nhân dân tham gia lễ hội, chúng tôi đã cân nhắc lựa chọn các địa điểm tổ chức các sự kiện, hoạt động tiêu biểu gắn liền với các di tích lịch sử quan trọng của tỉnh, các điểm đến văn hóa, du lịch. Thời điểm tổ chức các chương trình cũng vào các dịp cuối tuần để cộng đồng và du khách chủ động lịch trình và tham gia một cách thuận lợi nhất. Sở cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức, các lực lượng tình nguyện viên là những đoàn viên thanh niên trẻ - những “Đại sứ du lịch” trực tiếp hướng dẫn, thông tin đến du khách các sự kiện, chương trình của lễ hội.

“Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp đảm bảo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất của các cơ sở lưu trú, các điểm dịch vụ để phục vụ du khách. Đồng thời cũng tập trung chỉ đạo làm tốt công tác an ninh trật tự trong dịp lễ hội. Dự kiến mỗi sự kiện, chương trình tiêu biểu của lễ hội sẽ thu hút hàng chục nghìn lượt khách tham gia. Hy vọng Lễ hội Vì hòa bình trong tháng 7 này sẽ là điểm nhấn quan trọng để đưa du khách đến với Quảng Trị, trong đó có một số thị trường khách quốc tế cũng rất quan tâm đến các nội dung của lễ hội”, ông Hồ Văn Hoan thông tin.

Theo Sở VHTTDL tỉnh Quảng Trị, hiện tại hệ thống cơ sở vật chất, đặc biệt là cơ sở lưu trú ở trên địa bàn khá “khiêm tốn”, sẽ khó đáp ứng được lượng khách tập trung trong một số thời điểm cao điểm của lễ hội. Vì vậy Sở đã huy động thêm các cơ sở lưu trú khác của các ngành, các địa phương, vận động các hộ dân tham gia loại hình du lịch homestay cùng đón và phục vụ du khách. Đồng thời, Sở cũng tính toán phân luồng, thông báo sớm để du khách có thể lựa chọn các điểm lưu trú ở các huyện vùng ven và các tỉnh lân cận như Quảng Bình và Thừa Thiên Huế.

Ngay sau lễ khai mạc, các chương trình tiêu biểu của Lễ hội Vì hòa bình sẽ được tổ chức trong suốt tháng 7 đó là: Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng” diễn ra từ 12 - 14.7 tại khu du lịch biển Cửa Việt (huyện Gio Linh); Chương trình giao lưu âm nhạc “Giai điệu hòa bình” gồm Đêm nhạc Trịnh Công Sơn Khúc ca hòa bình tại công viên Fidel, TP Đông Hà vào tối 13.7 và Chương trình giao lưu âm nhạc quốc tế Giai điệu hòa bình tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Quảng Trị vào tối 20.7; Chương trình “Ước nguyện hòa bình” diễn ra vào tối 26.7 với các hoạt động lễ viếng ở di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị, thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn, đại lễ cầu siêu ở quảng trường Giải phóng…

Cùng với đó là chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch, kinh tế hưởng ứng lễ hội như: Khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị; Công bố quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 ngày 6.7; Triển lãm tranh chủ đề “Hồi sinh” từ ngày 8 - 11.7 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh; Chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” vào tối 19.7 tại bờ Bắc di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; Hội thảo quốc tế “Bài học về hòa bình, nhìn từ thực tiễn Việt Nam” vào ngày 22.7; Chương trình nghệ thuật ánh sáng “Dấu chân người lính - Hành trình trở về” tại di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị… 

Ngày 7.7, UBND huyện Triệu Phong (Quảng Trị) phối hợp cùng gia đình họa sĩ Lê Bá Đảng tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật với chủ đề “Khát vọng hòa bình”. Không gian triển lãm diễn ra tại nhà riêng của cố danh họa Lê Bá Đảng ở thôn Bích La Đông, xã Triệu Thành và kéo dài đến hết ngày 14.7.

 Xây dựng Quảng Trị thành điểm đến Vì hòa bình - ảnh 2

 Du khách tham quan không gian triển lãm

Triển lãm trưng bày 150 tác phẩm gồm tranh sơn dầu, tranh màu nước, tranh ký họa, tranh Lebadang Graphic, thảm dệt, tượng gỗ, tượng đồng, gốm nung, xác máy bay B52 với chủ đề ý nghĩa về chống chiến tranh, ca ngợi vẻ đẹp của quê hương. Triển lãm cũng giới thiệu nhiều tư liệu về hoạt động nghệ thuật, tư liệu về ủng hộ kháng chiến, phản đối chiến tranh của vợ chồng họa sĩ Lê Bá Đảng, các tư liệu của họa sĩ về dự án Mỹ thuật với quê hương Quảng Trị cùng các dự án nghệ thuật của họa sĩ.