Quảng Trị:

Khởi động Lễ hội Vì Hòa bình

TRẦN THÀNH

VHO - Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa sẽ khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 tại vùng đất lửa Quảng Trị. Với chuỗi các hoạt động ý nghĩa, các chương trình nghệ thuật đặc sắc, lần đầu tiên một lễ hội có ý nghĩa được tổ chức tại Việt Nam đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày ký kết Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến tranh, lập lại hòa bình Đông Dương (20.7.1954 - 20.7.2024), 77 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2024), hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Khởi động Lễ hội Vì Hòa bình - ảnh 1

Đêm khai mạc Lễ hội diễn ra tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải

Với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình”, đây là lễ hội mang thông điệp hòa bình lần đầu tiên được tổ chức ở Quảng Trị và Việt Nam nhằm tôn vinh giá trị của hòa bình, tri ân các Anh hùng Liệt sĩ, tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh; góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam; xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hóa vì hòa bình, là điểm đến vì hòa bình, nơi hội ngộ của bạn bè bốn phương yêu chuộng hòa bình.

Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới hiện nay đang còn có những điểm xung đột, Lễ hội Vì Hòa bình được tổ chức trên vùng đất Quảng Trị từng nhiều đau thương, mất mát, hủy diệt bởi chiến tranh, nơi “đất thiêng nở đóa hoa hòa bình” sẽ truyền đi thông điệp về sức sống mãnh liệt của dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, kêu gọi nhân loại chung tay xây dựng nền hòa bình bền vững trên thế giới. Lễ hội Vì hòa bình sẽ là một lễ hội mở, chỉ có ngày khai mạc với chuỗi nhiều hoạt động mà không có ngày bế mạc. Mục tiêu mà Quảng Trị hướng đến là bất cứ lúc nào du khách đặt chân đến Quảng Trị cũng sẽ cảm nhận được những cảm xúc đặc biệt trên “Miền đất thiêng nở đóa hoa hòa bình.

Đến nay, những nội dung quan trọng của công tác chuẩn bị cơ bản hoàn thành. Các hoạt động trong khuôn khổ của Lễ hội bám sát chủ đề tôn vinh hòa bình, có sự quy tụ các giai tầng, tôn giáo, người dân, du khách, chính khách trong và ngoài nước.

Đêm khai mạc Lễ hội là chương trình nghệ thuật đặc biệt diễn ra vào lúc 20h ngày 6.7 tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải có chủ đề "Gắn kết những nhịp cầu".

Những nhịp cầu của chương trình đêm khai mạc lấy cảm hứng từ di tích cầu Hiền Lương, chứng nhân lịch sử cuộc đấu tranh thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam.

Lần đầu tiên đêm khai mạc sẽ có sân khấu âm nhạc kết hợp không gian đa chiều - tạo nên chương trình nghệ thuật đa điểm chạm trong một không gian diễn xướng với điểm nhấn là màn trình diễn với số lượng lớn thiết bị bay không người lái (Drone). Ý tưởng nghệ thuật của chương trình là những điểm chạm cảm xúc kết nối quá khứ và tương lai, chuyên chở tinh thần chủ động hội nhập của Quảng Trị.

Theo Ban Tổ chức, công tác chuẩn bị Lễ hội được thực hiện chi tiết, chu đáo, cẩn thận từng nội dung. Lễ hội diễn ra trong cao điểm mùa du lịch, trùng với tháng 7, là mùa tri ân nên dự báo lượng khách đến trải nghiệm rất lớn.

Trong chương trình Lễ hội Vì Hòa bình có các hoạt động: Ngày hội đạp xe vì hòa bình, diễn ra từ ngày 29 đến 30.6, tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực "Hương vị miền hoa nắng" từ ngày 12 – 14.7 tại Khu Dịch vụ - du lịch Cửa Việt, huyện Gio Linh; Giao lưu âm nhạc "Giai điệu hòa bình" - đêm nhạc Trịnh Công Sơn tại Công viên Fidel ở TP. Đông Hà vào lúc 20h ngày 13.7; Chương trình nghệ thuật chính luận do Báo Nhân Dân phối hợp tỉnh Quảng Trị tổ chức có chủ đề "Vĩ tuyến 17 - khát vọng hòa bình" diễn ra vào lúc 20h ngày 19.7; Giao lưu âm nhạc quốc tế "Giai điệu hòa bình" vào tối 20.7 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh; chương trình "Ước nguyện hòa bình" vào lúc 20h ngày 26.7 tại Di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị.

Đặc biệt, tại chương trình Giao lưu âm nhạc quốc tế "Giai điệu hòa bình" vào tối 20.7, theo Ban tổ chức, hiện có 9 đoàn nghệ thuật quốc tế tham gia, gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp, Australia, Lào, Thái Lan, Campuchia.

Đây là hoạt động điểm của lễ hội, cũng là chương trình giao lưu âm nhạc quốc tế quy mô đầu tiên tại Quảng Trị diễn ra vào tối 20.7 tại Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh. Tại chương trình, có sự tham gia biểu diễn của hơn 1.000 thiếu nhi Việt Nam và quốc tế với sân khấu đa sắc màu, đa không gian.

Các em sẽ trình diễn bộ sưu tập áo dài chất liệu tái chế, thân thiện với môi trường, có hình ảnh thể hiện sắc màu văn hóa tiêu biểu của 54 dân tộc, điểm đến văn hóa du lịch đặc trưng, biểu tượng của 63 tỉnh thành Việt Nam và sắc màu độc đáo của 192 nước có quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Cùng với đó là màn trình diễn kết hợp âm thanh, ánh sáng và nghệ thuật công nghệ mới với 1.001 Drone biểu diễn.

Trong hai ngày 29 và 30.6 tới đây, tỉnh Quảng Trị và Báo Thanh Niên sẽ tổ chức Ngày hội đạp xe Vì hòa bình tại Quảng Trị. Chương trình diễu hành và đua xe là 2 hoạt động chính của Ngày hội đạp xe Vì hòa bình, sự kiện mở đầu cho lễ hội Vì hòa bình lần đầu tiên được tổ chức ở Quảng Trị với cấp quốc gia. Mặc dù ban đầu dự kiến chỉ 300 VĐV và hiện đã chốt số lượng lên tới 391 VĐV, nhưng đến nay các kênh đăng ký của Ngày hội đạp xe Vì hòa bình vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các VĐV xe đạp khắp mọi miền, thậm chí ở nước ngoài. Trong số các VĐV đăng ký, ngoài 355 VĐV đến từ hàng chục CLB xe đạp phong trào mạnh của nhiều tỉnh, thành trong cả nước, còn có 36 VĐV nước ngoài đến từ Thái Lan, Campuchia, Lào… tham gia. Cũng trong số này, có 43 VĐV nữ.