TP.HCM

Các nghệ sĩ sân khấu ủng hộ hơn 2 tỉ đồng hỗ trợ đồng bào thiên tai

THÙY TRANG

VHO - Tối 13.9, tại Nhà hát Thành phố, Sở VHTT TP.HCM phối hợp với Hội Sân khấu Thành phố tổ chức kỷ niệm Ngày sân khấu Việt Nam. Tại chương trình, các văn nghệ sĩ đã quyên góp được hơn 2 tỉ đồng hỗ trợ đồng bào thiên tai.

Các nghệ sĩ sân khấu ủng hộ hơn 2 tỉ đồng hỗ trợ đồng bào thiên tai - ảnh 1
Nghệ sĩ Nhà hát nghệ thuật hát bội biểu diễn một lớp diễn kinh điển của nghệ thuật Hát bội Nam Bộ, trích đoạn “Xây chầu đại bội”

Đây là hoạt động truyền thống được tổ chức thường niên, nhằm tôn vinh nền sân khấu nước nhà, vào dịp Kỷ niệm Ngày sân khấu Việt Nam 12.8 âm lịch. 

Lễ kỷ niệm được tổ chức trang trọng với nghi lễ dâng hương Tổ nghề sân khấu, trích đoạn Hát bội Xây chầu đại bội, trao quà tri ân các nghệ sĩ cao niên hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình diễn ra trong không gian ấm áp, thân mật với sự tham dự của lãnh đạo TP.HCM, lãnh đạo các sở, ban, ngành và đông đảo văn nghệ sĩ ngành Sân khấu, đặc biệt là sự góp mặt của các nghệ sĩ trẻ.

Phát biểu tại chương trình, NSND Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở VHTT TP.HCM chia sẻ: Ngày 12.8 âm lịch hằng năm là ngày Truyền thống Sân khấu Việt Nam, ngày giỗ Tổ với ý nghĩa thiêng liêng của những người hoạt động nghệ thuật.

Đây là ngày để các nghệ sĩ tưởng nhớ, tri ân đến các bậc tiền nhân đã sáng tạo nên loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo, đã góp phần làm giàu cho bản sắc văn hóa của dân tộc.

Với ý nghĩa thiêng liêng, nhân văn sâu sắc, ngày nay ngày giỗ Tổ đã trở thành ngày mà các văn nghệ sĩ ở các lĩnh vực nghệ thuật khác nhau hướng về nguồn cội với tâm nguyện tri ân và không ngừng sáng tạo, phục vụ cho khán giả và cống hiến những giá trị văn hóa tốt đẹp.

Lễ kỷ niệm Ngày Truyền thống Sân khấu được Thành phố tổ chức hằng năm, bên cạnh nghi thức tưởng nhớ và tri ân các bậc tiền nhân đã dày công tạo dựng nên một nền nghệ thuật Việt Nam với những thành tựu rực rỡ, đậm đà bản sắc dân tộc, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Thành phố đối với sự đầu tư và phát triển văn học nghệ thuật, đội ngũ văn nghệ sĩ TP.HCM.

Phó Giám đốc Sở VHTT cũng cho biết, với mục tiêu tôn vinh tài năng, tìm kiếm những tác phẩm Kịch nói có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật, ngày 12.11 năm nay, lần đầu tiên UBND TP.HCM phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Hội Sân khấu Thành phố tổ chức Liên hoan Sân khấu TP.HCM lần thứ nhất.

Liên hoan là hoạt động nghệ thuật kỳ vọng sẽ tạo được nhiều dấu ấn với những nỗ lực của các nghệ sĩ sân khấu thành phố trong việc dàn dựng và cống hiến cho khán giả những vở diễn đa dạng, màu sắc.

Trong hai tuần lễ diễn ra Liên hoan, các sân khấu Kịch nói TP.HCM sẽ là điểm hẹn thu hút, ấn tượng, tạo nên không gian nghệ thuật nhiều cảm xúc.

Các nghệ sĩ sân khấu ủng hộ hơn 2 tỉ đồng hỗ trợ đồng bào thiên tai - ảnh 2
Đại diện BTC, NSND Thanh Thúy đón nhận bảng tượng trưng quyên góp từ đạo diễn Vũ Thành Vinh - đại diện ê kíp phim truyện điện ảnh "Hai Muối"

Những ngày vừa qua,  bão số 3 (bão Yagi) đã gây nên những thiệt hại vô cùng nặng nề ở Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Nhân dân cả nước đang hướng về đồng bào với những sự chia sẻ, đồng hành và những đóng góp to lớn. Tại Lễ kỷ niệm, Sở VHTT TP.HCM tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ.

Chương trình đã quyên góp được hơn 2 tỉ đồng, số tiền sẽ được BTC chuyển đến Ủy ban MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai tại các tỉnh phía Bắc.

Được biết, tại các sân khấu, nhà hát công lập và ngoài công lập tại TP.HCM cũng diễn ra các hoạt động kỷ niệm Ngày sân khấu Việt Nam.