Quảng Ngãi:

Phụ nữ miền núi tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc

NHƯ ĐỒNG

VHO - Phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc là mục tiêu các cấp Hội Phụ nữ ở tỉnh Quảng Ngãi thực hiện, nhằm hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình đạt các tiêu chuẩn “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Phụ nữ miền núi tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc - ảnh 1
Phụ nữ miền núi Quảng Ngãi tích cực phát triển kinh tế

Gia đình chị Hồ Thị Nghi (31 tuổi) là một điển hình trong tích cực làm ăn, phát triển kinh tế ở thôn Cưa, xã Trà Hiệp, huyện Trà Bồng. Hằng năm, thu nhập từ nuôi dúi, kết hợp nuôi bò và kinh doanh dịch vụ vận tải, vợ chồng chị có thu nhập hơn 100 triệu đồng. Kinh tế gia đình cải thiện đáng kể.

“Thành quả hôm nay là kết quả của sự chung sức, đồng lòng, cùng nhau chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc của 2 vợ chồng. Trong đó, tôi giữ một vai trò rất quan trọng. Mọi quyết định, lời khuyên của tôi trong làm ăn, phát triển kinh tế đều được lắng nghe, tôn trọng”, chị Nghi cho hay.

Chị Đinh Thị Xuân Bé, xã Sơn Linh, huyện Sơn Hà chia sẻ, thông qua các buổi sinh hoạt của Hội Phụ nữ, các hội viên đã sẻ chia kinh nghiệm, bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, nuôi dạy và chăm sóc con cái, hòa giải thành công một số vụ mâu thuẫn trong gia đình. Ngoài ra, các hội viên còn phản ánh tới chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn ngừa, phòng chống các biểu hiện bạo lực gia đình, bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên phụ nữ.

Phụ nữ miền núi tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc - ảnh 2
Cùng nhau trao đổi, chia sẻ bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc

Các nội dung trong Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn I (2021 - 2025) không chỉ góp phần nâng cao nhận thức, xóa bỏ định kiến mà còn thúc đẩy việc chăm lo đời sống, giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Để triển khai có hiệu quả dự án này, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã hướng dẫn thành lập được 156 tổ truyền thông cộng đồng, với hơn 1.500 thành viên tham gia. Các tổ truyền thông cộng đồng đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thay đổi “nếp nghĩ, cách làm”, góp phần xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, những hủ tục và một số vấn đề xã hội cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em, tạo điều kiện để phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số tự chủ trong làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ và phát triển của phụ nữ.

Phụ nữ miền núi tích cực xây dựng gia đình hạnh phúc - ảnh 3
Vợ chồng chị Hồ Thị Nghi (bên phải đầu tiên) phát triển kinh tế, xây dựng nhà cửa khang trang

“Mỗi phụ nữ chính là “ngọn lửa” sưởi ấm, lan tỏa tình yêu thương trong gia đình. Muốn kinh tế gia đình phát triển thì gia đình phải hòa thuận, hạnh phúc.

Không chỉ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, những năm qua, hội viên phụ nữ Trà Bồng luôn phát huy vai trò, vị thế của mình trong việc chung tay giữ hạnh phúc gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhiều hội viên phụ nữ đã tích cực tham gia các tổ hòa giải, động viên và thường xuyên thăm hỏi những gia đình có dấu hiệu “cơm không lành, canh không ngọt”, tìm cách tháo gỡ khúc mắc, giúp đỡ hội viên hàn gắn rạn nứt trong gia đình”, chị Hồ Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Trà Bồng cho biết.

Theo Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Ngãi Võ Thị Anh Trâm, sự đồng hành của các cấp hội phụ nữ, đã và đang góp phần động viên chị em phụ nữ vùng đồng bào miền núi hăng hái thi đua lao động sản xuất, đổi mới cách nghĩ, cách làm, vươn lên làm giàu và thoát nghèo bền vững.

Nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ, phát huy sức mạnh của hội viên phụ nữ trong phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.