Đẩy mạnh triển khai Bộ tiêu chí Xây dựng gia đình hạnh phúc

T.TRANG

VHO - Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã thông qua Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ về triển khai thực hiện Đề án “Nghiên cứu xây dựng tiêu chí đánh giá gia đình hạnh phúc ở TP.HCM hiện nay”. Đây là lần đầu tiên trong Nghị quyết đưa ra triển khai thực hiện đề án về việc nghiên cứu, xây dựng gia đình hạnh phúc bằng các tiêu chí cụ thể, đảm bảo sự hài hòa giữa điều kiện vật chất và tinh thần, giữa các mối quan hệ trong gia đình - cộng đồng và xã hội.

 Đẩy mạnh triển khai Bộ tiêu chí Xây dựng gia đình hạnh phúc - ảnh 1
TP.HCM tuyên dương các gia đình văn hóa - hạnh phúc tiêu biểu năm 2024

Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực UBND TP đã ban hành nhiều văn bản định hướng, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động để triển khai Bộ tiêu chí xây dựng gia đình hạnh phúc của Đề án trên địa bàn TP và tại địa bàn thí điểm.

Theo đó, công tác tuyên truyền, truyền thông của Bộ tiêu chí được lồng ghép triển khai trong các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc (20.3), Ngày Gia đình Việt Nam (28.6), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì Trẻ em, Tháng hành động vì Người cao tuổi, Chiến dịch truyền thông về chăm sóc sức khỏe, mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2023… với quy mô phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để truyền tải thông điệp của việc xây dựng gia đình hạnh phúc đến từng hộ gia đình, người dân, hoặc thông qua các hội thi, hội diễn, liên hoan thông tin tuyên truyền (về gia đình…). Ngoài ra, đã thiết kế các tác phẩm, ấn phẩm về nội dung Bộ tiêu chí bằng thủ công hoặc ứng dụng công nghệ…

Sở VHTT TP.HCM, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo công tác gia đình TP cho biết, sau quá trình triển khai thực hiện, các nội dung của Bộ tiêu chí xây dựng gia đình hạnh phúc của Đề án cũng cần được xem xét, điều chỉnh, thay thế hoặc bổ sung để phù hợp hơn với thực tiễn cuộc sống và sự hài lòng của người dân về xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

Do vậy, trong năm 2024 và những năm tiếp theo, để các nội dung Bộ tiêu chí được triển khai, áp dụng hiệu quả hơn, Sở VHTT TP.HCM đã xây dựng nhiều hoạt động trọng tâm: Tăng cường tuyên truyền, truyền thông bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hiệu quả, trong đó chú trọng việc ứng dụng khoa học công nghệ trong tuyên truyền và trên mọi phương tiện thông tin đại chúng.

Xây dựng các giải pháp để đánh giá sự hài lòng của người dân về các nội dung Bộ tiêu chí dựa trên thang đo và khung đánh giá hạnh phúc, đảm bảo hài hòa giữa các tiêu chuẩn văn hóa của phong trào TDĐKXDĐSVH, các tiêu chuẩn của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch”…