Quảng Ngãi ra mắt Câu lạc bộ dân ca – bài chòi

NHƯ ĐỒNG

VHO – Tối 28.9, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi đã công bố quyết định thành lập và ra mắt Câu lạc bộ dân ca – bài chòi trực thuộc của Trung tâm.

Quảng Ngãi ra mắt Câu lạc bộ dân ca – bài chòi - ảnh 1
Ra mắt Câu lạc bộ dân ca – bài chòi Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi

Câu lạc bộ dân ca – bài chòi được thành lập có 25 thành viên do Nghệ nhân ưu tú, nhạc sĩ Trần Tám làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ.

Câu lạc bộ dân ca – bài chòi Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Quảng Ngãi là nơi tập hợp những người yêu thích môn nghệ thuật này nhằm tạo một sân chơi văn hóa, văn nghệ lành mạnh, bổ ích. Câu lạc bộ sẽ thường xuyên duy trì luyện tập để nâng cao trình độ, kỹ thuật hát, biểu diễn của các thành viên cũng như tổ chức giao lưu học hỏi kinh nghiệm.

Quảng Ngãi ra mắt Câu lạc bộ dân ca – bài chòi - ảnh 2
Đại biểu tham dự

Nghệ thuật bài chòi đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Hiện nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập Câu lạc bộ dân ca – bài chòi nhằm giữ gìn và phát huy những giá trị của di sản.

Quảng Ngãi ra mắt Câu lạc bộ dân ca – bài chòi - ảnh 3
Nghệ thuật bài chòi đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Đề án Bảo tồn và phát huy nghệ thuật bài chòi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030. Đề án chú trọng đến việc phát triển, nhân rộng mô hình trình diễn nghệ thuật bài chòi gắn với các hoạt động văn hóa, du lịch. Đặc biệt là trách nhiệm trao truyền, phát huy giá trị di sản cho thế hệ trẻ.

Quảng Ngãi ra mắt Câu lạc bộ dân ca – bài chòi - ảnh 4
Tốp nữ biểu diễn dân ca, bài chòi

Dịp này, hội viên Câu lạc bộ dân ca - bài chòi đã biểu diễn các tiết mục đặc sắc như: Liên khúc dân ca Khu 5, Gửi lòng con đến cùng cha, Hò chèo thuyền, Lý vãi chài, Hội bài chòi...