Liên hoan - Giao lưu các Câu lạc bộ dân ca Bài chòi huyện Bình Sơn

VHO - Tối 9.12, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức Liên hoan - Giao lưu các Câu lạc bộ dân ca Bài chòi huyện Bình Sơn mở rộng. Mỗi bài chòi đã mang đến những nét đặc sắc riêng của bộ môn nghệ thuật bài chòi. Từ đó khán giả hiểu biết thêm về loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo của người dân miền Trung nói chung và Quảng Ngãi nói riêng.

Liên hoan - Giao lưu các Câu lạc bộ dân ca Bài chòi huyện Bình Sơn - Anh 1

CLB Bài Chòi xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn tổ chức hô Bài chòi tại buổi Liên hoan

Liên hoan thu hút sự tham gia của hơn 150 nghệ nhân, diễn viên đến từ 6 đơn vị huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và huyện bạn Núi Thành, tỉnh Quảng Nam bao gồm: CLB Bài Chòi huyện Nghĩa Hành; Trung tâm bảo tồn và phát huy dân ca Bài Chòi tỉnh Quảng Ngãi; CLB Bài Chòi huyện Núi Thành (Quảng Nam); CLB Bài Chòi TP Quảng Ngãi; CLB Bài Chòi huyện Tư Nghĩa; CLB Bài Chòi huyện Bình Sơn; CLB Bài Chòi xã Bình Thuận, huyện Bình  Sơn.

Liên hoan - Giao lưu các Câu lạc bộ dân ca Bài chòi huyện Bình Sơn - Anh 2

Tiết mục ca ngợi Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương, đất nước

Tại Liên hoan các đơn vị tham gia trình diễn 12 tiết mục ca ngợi Bác Hồ kính yêu, tình yêu quê hương, đất nước, tình thương gia đình, về Quảng Ngãi đổi mới, công tác cải các hành chính, chuyển đổi số, ca ngợi về giai điệu, câu hò xứ Quảng; giới thiệu nét đặc trưng vè Bài chòi, về quê hương Bình Sơn…

Liên hoan - Giao lưu các Câu lạc bộ dân ca Bài chòi huyện Bình Sơn - Anh 3

Liên hoan - Giao lưu các CLB dân ca Bài chòi huyện Bình Sơn thu hút rất đông khán giả

Ông Phạm Quang Sự, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn chia sẻ, nghệ thuật bài chòi là một trong những hình thức nghệ thuật sân khấu dân tộc đặc sắc, được phát triển từ trò chơi bài chòi, loại hình vui chơi này đã được tổ chức thường xuyên vào những dịp lễ hội, ngày xuân, trong nhiều thế kỷ qua, dần trở thành nếp sinh hoạt văn hóa, là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân miền Trung. Vào ngày 7.12.2017 “nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam” đã chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh do sự biến động của đời sống hiện đại đã làm cho loại hình nghệ thuật bài chòi đứng trước nguy cơ bị mai một. Dù vậy, qua bao thăng trầm, bài chòi ở Quảng Ngãi vẫn luôn cháy trong tim nhiều người. Từ đó, nhiều địa phương trong tỉnh như Đức Phổ, Tư nghĩa, Nghĩa Hành, Bình Sơn, TP Quảng Ngãi và một số nơi khác, đang dần hồi sinh nghệ thuật bài chòi. Ở huyện Bình Sơn có CLB Đàn và hát dân ca xã Bình Thuận và CLB Văn nghệ quần chúng xã Bình Thạnh, đã quy tụ được nhiều nghệ nhân, diễn viên và cộng tác viên tâm huyết với nghệ thuật dân gian, thường xuyên tổ chức biểu diễn nghệ thuật bài chòi nhân các ngày Hội, ngày Xuân, ngày Lễ của địa phương, góp phần giữ gìn và truyền ngọn lửa đam mê nghệ thuật bài chòi đến với công chúng, nhất là giới trẻ.

Liên hoan - Giao lưu các Câu lạc bộ dân ca Bài chòi huyện Bình Sơn - Anh 4

Lãnh đạo Sở VHTTDL, huyện Bình Sơn tặng hoa, trao biểu trưng cho các đơn vị tham gia

“Qua Liên hoan, các nghệ nhân, diễn viên trình diễn nghệ thuật Bài chòi có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trau dồi kinh nghiệm, làm phong phú kiến thức, kỹ năng thực hành các hình thức nghệ thuật Bài chòi, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa, văn nghệ trong Nhân dân. Đồng thời, cũng đề nghị các nghệ nhân, diễn viên cần tăng cường tính sáng tạo để nghệ thuật bài chòi thích ứng với cuộc sống hiện đại, sử dụng phương tiện nghe nhìn tiên tiến nhằm đưa bài chòi trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân địa phương. Ứng dụng bài chòi trong các lễ hội, các hoạt động biểu diễn văn nghệ phục vụ du lịch nhằm giới thiệu nghệ thuật bài chòi đến với du khách”, ông Sự bày tỏ.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc