Lắng đọng làn điệu dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Thủ đô

VHO - Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại; trở thành một tổ chức mang đầy tính nhân văn, lưu giữ văn hóa cội nguồn, đưa lời ca Ví, Giặm bay cao vang xa, đọng lại trong tâm thức mỗi người con xứ Nghệ và cả cộng đồng.

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 – 19.5.2024) và 10 năm thành lập CLB Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội (19.5.2014 – 19.5.2024) đã diễn ra tối ngày 19.5 tại Hà Nội.

Lắng đọng làn điệu dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Thủ đô - ảnh 1

Ban tổ chức tặng Giấy khen vinh danh những tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp cho CLB Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội trong 10 năm qua

Chương trình nghệ thuật có sự hội ngộ của 10 CLB nghệ thuật với 200 diễn viên, đặc biệt là sự tham gia của nhiều NSND, NSƯT đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển và lan tỏa những làn điệu dân ca ví, giặm như: NSND Hồng Năm, NSND Thanh Loan, nghệ nhân Phương Hồng, nghệ sĩ Dương Thanh Biểu, nghệ sĩ - Đại tá Hồng Thoan, nghệ sĩ Hồng Bảy, nghệ sĩ Lệ Dung, ca sĩ Anh Thơ...

Tại lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Sinh Tuấn, đại diện dòng họ Nguyễn Sinh xúc động: “Trước lúc lâm trung, Bác Hồ muôn vàn kính yêu đã muốn nghe một làn điệu dân ca Ví, Giặm... Và rồi làn điệu dân ca thấm đượm tình quê ấy đã lặng lẽ đưa người đến với giấc ngủ ngàn thu trong niềm thương nhớ khôn nguôi của đồng chí, đồng bào. Dân ca Ví, Giặm ân tình nuôi dưỡng tâm hồn Người từ thuở lọt lòng đến lúc Người lớn lên và cả trước lúc Người đi xa…”.

Lắng đọng làn điệu dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Thủ đô - ảnh 2
Ca sĩ Anh Thơ tham gia Chương trình

Trong khoảnh khắc xúc động nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập CLB Dân ca Ví, giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội, ông Nguyễn Sinh Tuấn bày tỏ mong muốn các thành viên, nghệ sĩ hãy cùng nhau nâng niu, gìn giữ và phát huy giá trị của những làn điệu dân ca Ví, Giặm - di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Để những mạch nguồn thanh trong, ấm nồng hơi thở nguồn cội ấy sẽ tiếp tục nuôi dưỡng và nâng cánh cho mỗi tâm hồn, tạo thêm niềm tin yêu và động lực cho mỗi người góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Chương trình nghệ thuật của CLB Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội đã để lại nhiều cung bậc cảm xúc với những giây phút lắng sâu để mỗi người tưởng nhớ về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những làn điệu dân ca Ví, Giặm ngọt ngào làm đắm say lòng người đã từng nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi người con xứ Nghệ lúc còn bé thơ và luôn ngân lên trong lòng mỗi người con xa quê.

Lắng đọng làn điệu dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Thủ đô - ảnh 3

Ông Phan Trọng Kính, nguyên Trợ lý Tổng Bí thư Đỗ Mười, cố vấn CLB Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội tặng quà vinh danh ca sĩ Anh Thơ đã có nhiều đóng góp cho CLB

Cách đây 10 năm, CLB Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội đã ra đời và nhanh chóng khẳng định được vị thế quan trọng trong đời sống tinh thần của những người con xứ Nghệ đang gắn bó với Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Việc dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại đã góp phần bảo tồn, phát huy và lưu giữ văn hóa cội nguồn, đưa lời ca nhạc phẩm ví, giặm bay cao vang xa.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thành, Chủ nhiệm CLB Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội chia sẻ: “Trải qua 10 năm hoạt động, CLB đã thu hút được hàng nghìn người tham gia. Cùng chung tình yêu đối với những làn điệu dân ca, với xứ Nghệ, các thành viên đã cùng nhau sáng tạo, biểu diễn và mang nét độc đáo của loại hình nghệ thuật dân gian này tỏa sáng trong đời sống tinh thần của người dân Hà Nội, cũng như người dân trên mọi miền Tổ quốc.

Lắng đọng làn điệu dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Thủ đô - ảnh 4

Chương trình nghệ thuật có sự hội ngộ của hơn 200 nghệ sĩ, ca sĩ

Có được những thành quả quan trọng bước đầu ấy, ngoài sự nỗ lực của Ban Chủ nhiệm và các thành viên CLB Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, còn là sự giúp đỡ, động viên kịp thời của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành Trung ương, Ban Liên lạc Hội đồng hương Nghệ An, Hà Tĩnh tại Hà Nội, các nhạc sĩ, nghệ sĩ, ca sĩ, những nhà hảo tâm...

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, bà Nguyễn Thị Thành cũng cho biết: “CLB Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội vẫn còn gặp không ít khó khăn như chưa có địa điểm hoạt động chính thức, còn thiếu các thiết bị âm thanh, ánh sáng, trang phục biểu diễn… Để có điều kiện lan tỏa và phát triển bền vững hơn nữa trong tương lai, CLB mong rằng sẽ được hỗ trợ từ các tập thể, cá nhân và các thành viên”.

Theo bà Nguyễn Xuân Hương, Chánh Văn phòng Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội, giữ gìn và phát huy những làn điệu dân ca Ví, Giặm cũng là giữ gìn và phát huy cốt cách của người dân xứ Nghệ, của dân tộc Việt Nam, có sức lan tỏa nơi Thủ đô ngàn năm văn hiến...

Theo Q.HOA