Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh 2023: “Ví, Giặm - Tinh hoa tỏa sáng”

VHO- Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh 2023 lần đầu tiên được tổ chức ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh để thực hiện những cam kết trong việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh sau 9 năm được UNESCO vinh danh. Đồng thời, tiếp tục tìm giải pháp để tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị trong những năm tiếp theo, khẳng định giá trị trường tồn của di sản.

Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh 2023: “Ví, Giặm - Tinh hoa tỏa sáng” - Anh 1

 Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh hội tụ nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật hấp dẫn

 Lễ khai mạc Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh 2023 được tổ chức vào tối nay 28.7 tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh) do UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL); Sở VHTTDL Hà Tĩnh và Đoàn Nghệ thuật quần chúng các tỉnh, thành phố tham gia Hội diễn đàn, hát dân ca ba miền. Chương trình khai mạc bao gồm màn khai từ, diễn văn khai mạc và chương trình nghệ thuật với chủ đề “Ví, Giặm - Tinh hoa tỏa sáng”.

Bà Trần Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Sở VHTT Nghệ An cho biết: Ý tưởng tổ chức một Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh đã được hình thành từ nhiều năm trước, sau khi được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây được coi là một trong những giải pháp bảo tồn và phát huy môi trường diễn xướng của Ví, Giặm theo tinh thần Công ước của UNESCO. Tuy nhiên, phải đến năm 2023, hướng tới kỷ niệm 10 năm dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh (27.11.2014 - 27.11.2024), ý tưởng đó mới được cụ thể hóa thành Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh 2023 với rất nhiều hoạt động phong phú như: Tổ chức Liên hoan dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh cấp cụm (đồng thời tại 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh); Liên hoan cấp liên tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh lần thứ V có chủ đề “Đôi bờ Ví, Giặm” tổ chức lưu diễn tại Nghệ An và Hà Tĩnh; Hội diễn đàn, hát dân ca ba miền; Lễ hội đường phố với chủ đề “Sắc màu di sản”; Giải marathon “Về miền Ví, Giặm”…

Lễ khai mạc Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh sẽ diễn ra với chương trình nghệ thuật quy mô và đặc sắc. Chương trình nghệ thuật có chủ đề “Ví, Giặm - Tinh hoa tỏa sáng” với ba chương: Mạch nguồn di sản; Ân tình Ví, Giặm; Tinh hoa tỏa sáng. Với sự dàn dựng, biểu diễn của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An, Câu lạc bộ dân ca Ví, Giặm Trường Lưu (Hà Tĩnh), Câu lạc bộ dân ca Ví, Giặm thuộc huyện Nam Đàn (Nghệ An) cùng các nghệ sĩ, diễn viên ở Trung ương và địa phương. Màn trình diễn sẽ tái hiện hành trình từ nghệ thuật trình diễn dân gian đến di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại, qua đó tôn vinh những nghệ nhân đã có đóng góp quan trọng trong việc lưu giữ và trao truyền vốn di sản văn hóa đặc sắc của xứ Nghệ; tiếp tục quảng bá, giới thiệu tinh hoa độc đáo của dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh nói riêng và những giá trị lịch sử, văn hóa của hai miền quê giàu truyền thống; khơi dậy niềm tự hào, nâng cao ý thức trách nhiệm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trong mọi tầng lớp nhân dân.

Thời gian qua, chính quyền và các cơ quan chuyên môn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã và đang đề xuất, triển khai nhiều biện pháp nhằm bảo vệ, nâng cao nhận thức, hướng tới đa dạng, phổ biến thực hành dân ca trong các tầng lớp nhân dân, thể hiện được nguyện vọng cũng như cam kết của chính quyền và cộng đồng trong việc bảo vệ Ví, Giặm. Đến nay, Nghệ An và Hà Tĩnh đã tổchức được 5 đợt Liên hoan dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh cấp tỉnh và liên tỉnh, thu hút hàng chục câu lạc bộ và hàng trăm nghệ nhân, diễn viên tham gia sáng tác, diễn xướng. Qua đó, tiếp tục khẳng định giá trị di sản dân ca Ví, Giặm trong đời sống đương đại.

Giám đốc Sở VHTT Nghệ An cho biết thêm: Để Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh 2023 diễn ra thành công, Sở đã đề nghị TP Vinh và các ngành liên quan xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự các hoạt động Festival; tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện các đoàn nghệ thuật quần chúng các tỉnh, thành phố tham gia giao thông trong thời gian tổ chức Festival; đảm bảo ổn định nguồn điện trong các ngày diễn ra các hoạt động Festival theo kế hoạch của UBND tỉnh. Kết thúc chuỗi liên hoan, hứa hẹn sẽ hấp dẫn với giải Marathon “Về miền Ví, Giặm” với sự tham gia của gần 5.000 vận động viên đến từ 41 tỉnh, thành phố trong cả nước, 23 runner đến từ 11 quốc gia, vùng lãnh thổ như Trung Quốc, Úc, Nhật Bản, Đài Loan... 

PHẠM NGÂN

Ý kiến bạn đọc