Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM tiếp nhận tác phẩm điêu khắc

THÙY TRANG

VHO - Chiều 5.7, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã tổ chức Lễ tiếp nhận tác phẩm tượng “Giao điểm”, do nhà điêu khắc Bùi Hải Sơn hiến tặng. Lễ tiếp nhận diễn ra trong không gian trang trọng, thân mật với sự tham dự của đại diện Sở VHTT TP.HCM, Hội Mỹ thuật TP.HCM cùng nhiều đại biểu, khách tham quan.

Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM tiếp nhận tác phẩm điêu khắc - ảnh 1
Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM Trần Thanh Bình (bên phải) tiếp nhận tác phẩm “Giao điểm” từ nhà điêu khắc Bùi Hải Sơn

Tác phẩm điêu khắc “Giao điểm” có hình tượng hạt lúa, được tác giả Bùi Hải Sơn làm bằng chất liệu thép, với kỹ thuật chế tác là gia công cắt kim loại, lắp ghép bulon; có kích thước 200 x 200 x 200 cm, trọng lượng 300kg. Tác phẩm được Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đặt tại khu vườn tượng, trong khuôn viên của Bảo tàng.

Điêu khắc gia Bùi Hải Sơn sinh năm 1957 tại An Giang, tốt nghiệp Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM năm 1987 và hiện là giảng viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM.

Bùi Hải Sơn được đánh giá là một trong số các điêu khắc gia tiêu biểu của Việt Nam thế hệ mới với nhiều tác phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân. Thành công trong ngôn ngữ điêu khắc kim loại, những hoạt động sáng tác, quản lý và giảng dạy mỹ thuật xuyên suốt từ đầu năm 2000 đã tạo cho Bùi Hải Sơn một vị trí quan trọng hàng đầu trong nền điêu khắc đương đại.

Trong suốt hơn 35 năm hoạt động nghệ thuật của mình, Bùi Hải Sơn luôn không ngừng tìm tòi, sáng tạo, tham gia gần 30 triển lãm nhóm, hơn 10 trại điêu khắc trong nước và quốc tế.

Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM tiếp nhận tác phẩm điêu khắc - ảnh 2
Ban giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM trao chứng nhận và tặng hoa cám ơn nhà điêu khắc

Sinh ra tại vùng Cù lao Ông Chướng - vùng đất được lấp đầy bởi những cánh đồng lúa nước trải dài, vì lẽ này mà hạt lúa trở thành nguồn cảm hứng để quan sát, sáng tác và suy tư về kiếp người của điêu khắc gia Bùi Hải Sơn.

Tác phẩm “Giao điểm” với hình tượng hạt lúa được thể hiện bằng chất liệu kim loại cứng cáp, tạo hình hiện đại với những lát cắt mang tính tượng trưng, tối giản nhưng khái quát cao.

Tác phẩm tượng trưng cho các ý niệm Thiên - Địa - Nhân, sự kết hợp tạo thành linh hồn của vạn vật; là sự thể hiện hài hòa giữa chất liệu và ý niệm.

Nhà điêu khắc Bùi Hải Sơn bày tỏ xúc động khi buổi lễ được Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM tổ chức trang trọng. Ông nói: “Bản thân tôi là nhà điêu khắc, có rất nhiều suy tư đối với sự phát triển của ngành điêu khắc TP.HCM, chính vì vậy tôi muốn có một công trình nho nhỏ để đóng góp cho ngành, cũng như kích cầu để phát triển nền nghệ thuật này.

Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM tiếp nhận tác phẩm điêu khắc - ảnh 3
Tác phẩm được đặt trong khu vườn tượng, khuôn viên phía trước của Bảo tàng

Tác phẩm “Giao điểm” được thể hiện theo phong cách hiện đại, mà Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM sẽ là nơi lưu giữ rất ý nghĩa để góp phần xây dựng không gian văn hóa hiện đại của Thành phố. Tác phẩm cũng chính là tình cảm của tôi đối với TP.HCM và đối với Bảo tàng”.

Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM Trần Thanh Bình nhấn mạnh việc các cá nhân, tác giả hiến tặng tác phẩm, hiện vật cho Bảo tàng là việc làm vô cùng ý nghĩa và Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM rất trân trọng những nghĩa cử này.

“Hôm nay, nhà điêu khắc Bùi Hải Sơn đã tin tưởng Bảo tàng, và gửi gắm một tác phẩm có giá trị, nhằm giới thiệu với công chúng nền mỹ thuật điêu khắc, để công chúng khi đến Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM được tiếp cận thêm một tác phẩm có giá trị về mỹ thuật, đặc biệt mang khuynh hướng hiện đại…

Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM tiếp nhận tác phẩm điêu khắc - ảnh 4
Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM là một trong những địa chỉ thu hút người dân và du khách đến tham quan. Đây là một trong những di sản đô thị nổi tiếng của TP.HCM với kiến trúc đặc sắc và nổi bật

Với sự quý mến đó của tác giả, chúng tôi - những người làm công tác bảo tàng sẽ cố gắng hết mình để gìn giữ, phát huy một cách tốt nhất hiện vật đến công chúng. Chúng tôi hy vọng rằng những tác phẩm giá trị này sẽ mang thông điệp quý giá cho hoạt động mỹ thuật Việt Nam, để nền nghệ thuật này phát triển mạnh mẽ hơn nữa”, ông Bình bày tỏ.

Đại diện Sở VHTT TP.HCM, ông Hoàng Nghị, Trưởng phòng Quản lý Di sản văn hóa (Sở VHTT TP.HCM) bày tỏ cám ơn đến nhà điêu khắc Bùi Hải Sơn đã hiến tặng tác phẩm có giá trị cho Bảo tàng, để góp phần phục vụ công tác tham quan, tìm hiểu về nghệ thuật của công chúng. Ông đề nghị Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM thực hiện tốt việc bảo quản, trưng bày để phát huy giá trị của tác phẩm đến với người dân và du khách.