Chương trình nghệ thuật “Con đường thế kỷ Người đi”

THÙY TRANG

VHO - Tối 5.6, tại Nhà hát Thành phố đã diễn ra chương trình nghệ thuật kỷ niệm 55 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890-19.5.2024) và 113 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5.6.1911-5.6.2024) với chủ đề “Con đường thế kỷ Người đi”.

Chương trình nghệ thuật “Con đường thế kỷ Người đi”  - ảnh 1

NSND Tạ Minh Tâm trong ca khúc “Người là niềm tin tất thắng” (sáng tác: Chu Minh)

Chương trình do Ban Tổ chức Kỷ niệm các ngày Lễ lớn TP.HCM tổ chức; Trung tâm Ca nhạc nhẹ Thành phố thực hiện; với sự góp mặt của NSND Tạ Minh Tâm, NSND Thanh Điền, NSƯT Vân Khánh, NSƯT Phạm Thế Vĩ, ca sĩ Quang Linh, Hồ Trung Dũng, Phạm Trang, Duyên Huyền, Mai Hiền Xuân, Võ Thành Tâm, Thanh Nguyên, Thùy Trinh, nhóm Mắt Ngọc, nhóm múa ABC, nhóm Lạc Việt, nhóm 135, nhóm múa Mặt Trời, nhóm múa Ánh Sáng,…

Chỉ đạo nghệ thuật NSND Thanh Thúy; đạo diễn dàn dựng Dương Thảo; kịch bản: Dương Thảo - Trần Trí.

“Con đường thế kỷ Người đi” gồm 3 chương: Theo dấu chân Người, Tên Người sáng mãi và Tình Bác sáng đời ta; nhằm tái hiện lại hành trình đầy gian nan của Bác để tìm ra con đường giải phóng dân tộc, mở ra một thời kỳ mới cho Cách mạng Việt Nam. 

Chương trình nghệ thuật “Con đường thế kỷ Người đi”  - ảnh 2

Tổ khúc "Lá cờ Tháng Tám - Lãnh tụ ca"

Các tác phẩm âm nhạc khắc họa một chân dung bình dị, một lý tưởng cao cả, một trái tim nhân hậu, một ý chí kiên cường của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong hành trình tìm đường cứu nước...

Cuối thế kỷ XIX, xã hội Việt Nam nửa thuộc địa, nửa phong kiến. Việt Nam bị thực dân Pháp và giai cấp phong kiến bản địa câu kết với nhau thống trị.

Nhân dân bị đọa đày áp bức và đau khổ khôn xiết bởi cảnh "một cổ hai tròng". Thân phận nô lệ lầm than là nỗi niềm cùng cực thống thiết của dân tộc lúc bấy giờ. 

Trước đó, nhiều cuộc khởi nghĩa, nổi dậy trong nước đã diễn ra nhưng đều thất bại do chưa có con đường giải phóng dân tộc đúng đắn. Nguyễn Tất Thành đã tìm hiểu, nghiên cứu những bài học lịch sử, khảo nghiệm thực tiễn và nung nấu phải tìm ra con đường đúng đắn, nhằm đánh đuổi thực dân Pháp xâm lược để cứu nước, cứu dân.

Tại Bến cảng Sài Gòn, ngày này, cách đây 113 năm trên chiếc tàu “L’amiral Latouche-Tréville” người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành với tên gọi “Văn Ba” tạm rời xa Tổ quốc, bắt đầu cuộc hành trình giải phóng dân tộc…

Chương trình nghệ thuật “Con đường thế kỷ Người đi”  - ảnh 3
Hoạt cảnh trong chương trình

Đối với Nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh là khởi nguồn cho niềm tin vào sự tất thắng của cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc và phồn vinh của Nhân dân.

Người còn là linh hồn, là ngọn cờ chói lọi lãnh đạo toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân Việt Nam đoàn kết một lòng, vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, anh dũng đấu tranh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên những kỳ tích vẻ vang.

Đối với Nhân dân thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng của khát vọng hoà bình, đấu tranh chống áp bức, bất công.

Để có được đất nước vẹn tròn thống nhất, chúng ta không thể nào quên công ơn to lớn của chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng Sản Việt Nam và sự chung lòng, chung sức của cả dân tộc, sự ủng hộ của các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Chương trình nghệ thuật “Con đường thế kỷ Người đi”  - ảnh 4

Trải qua 55 năm, Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là đúc kết những giá trị tư tưởng lớn lao và định hướng đúng đắn con đường cách mạng Việt Nam, “là sự thức tỉnh của nhân tâm, của trí tuệ, của dũng khí” của Người; là nguồn cảm hứng, là sức mạnh nội sinh như ánh sáng sao Bắc đẩu soi đường để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH, vì một Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Trong chương trình, khán giả được thưởng thức các tác phẩm: Nhạc múa - ca khúc Dấu chân phía trước (nhạc: Phạm Minh Tuấn; thơ: Hồ Thi Ca); ca khúc Quốc tế ca - Người cộng sản đầu tiên - Chào mừng Đảng Cộng sản Việt Nam (Phạm Trọng Cầu); Tiếng hát giữa rừng Pắc Bó (Nguyễn Tài Tuệ); Tổ khúc Lá cờ Tháng Tám - Lãnh tụ ca (Phan Thanh Nam – Lưu Hữu Phước); Qua miền Tây Bắc (Nguyễn Thành); Lời ca dâng Bác (Trọng Loan); Bác đang cùng chúng cháu hành quân (Huy Thục);…