​Chương trình nghệ thuật Việt Nam - Khát vọng vươn xa:

Những giai điệu “tạc hình đất nước”

VHO - Tối nay 5.6, tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ chính thức diễn ra chương trình nghệ thuật Việt Nam - Khát vọng vươn xa do Báo Văn Hóa tổ chức.

 Những giai điệu “tạc hình đất nước” - ảnh 1

Việt Nam - Khát vọng vươn xa là tiếng lòng của hàng triệu người con đất Việt dọc theo hành trình hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước

Những nhạc phẩm mang âm hưởng hào hùng, ca ngợi cống hiến vĩ đại, sự hy sinh, lòng biết ơn vô hạn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần khơi gợi lòng yêu nước, niềm tự hào và tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc sẽ được vang lên với niềm tin bất diệt.

NSƯT Tân Nhàn, NSƯT Hoàng Tùng, ca sĩ trẻ Hà My... là những gương mặt sẽ tham gia Việt Nam - Khát vọng vươn xa. Mỗi nghệ sĩ đều có tâm trạng, cảm xúc riêng, nhưng hơn tất cả, ai cũng bày tỏ niềm vinh dự xen lẫn xúc động, tự hào.

Tiếng lòng của hàng triệu người con đất Việt

 Những giai điệu “tạc hình đất nước” - ảnh 2

Chia sẻ với Văn Hóa, TS.NSƯT Tân Nhàn không giấu được hạnh phúc khi nhận lời mời biểu diễn trong chương trình nghệ thuật đặc biệt nhân Kỷ niệm 76 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Nữ nghệ sĩ sẽ thể hiện bản mashup Đất nước lời ru - Giai điệu Tổ quốc và Từ Làng Sen. “Vẫn là những nhạc phẩm nằm lòng với người yêu nhạc trữ tình, cách mạng, nhưng khi đặt vào Việt Nam - Khát vọng vươn xa với bản phối mới, các ca khúc sẽ thêm phần hấp dẫn, mang hơi thở đương đại, chuyển tải cảm xúc tự hào về Tổ quốc, quê hương; thể hiện khát vọng về tương lai tươi đẹp, thịnh vượng của nước nhà. Đó cũng là lời hiệu triệu mọi người dân Việt Nam, dù trong hoàn cảnh nào, ở bất cứ đâu, hãy cùng ra sức thi đua, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước theo đúng ý nguyện của Bác Hồ kính yêu”, TS.NSƯT Tân Nhàn chia sẻ.

Cũng theo cô, đêm nghệ thuật sẽ đưa khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ xúc động rơi nước mắt khi lắng nghe những giai điệu “tạc hình đất nước” cho đến rạo rực tự hào vì một Việt Nam vững bước đi qua chiến tranh, vượt mọi khó khăn không chùn bước. Không đơn thuần là chương trình nghệ thuật chào mừng sự kiện chính trị, Việt Nam - Khát vọng vươn xa còn là tiếng lòng của hàng triệu người con đất Việt dọc theo hành trình hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Ê kíp thực hiện đã dành nhiều tâm huyết để chọn cách “kể” câu chuyện ấy bằng giai điệu và hình ảnh; để mỗi tiết mục có được “độ sâu”, chạm đến trái tim người nghe; góp phần thôi thúc mọi tầng lớp nhân dân tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, vì một Việt Nam hùng cường, hạnh phúc, giàu đẹp.

(NSƯT TÂN NHÀN)

Đêm của những xúc cảm thăng hoa

 Những giai điệu “tạc hình đất nước” - ảnh 3

Không nhớ hết được những lần tham gia chương trình nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhưng với NSƯT Hoàng Tùng, mỗi khi cất tiếng hát về Người, trái tim anh lại không thôi thổn thức. Nam nghệ sĩ chia sẻ, hát về Bác không chỉ là vinh dự mà còn là hạnh phúc lớn lao đối với mỗi người nghệ sĩ. Cảm xúc ấy sẽ trào dâng mãnh liệt khi tất cả khán giả cùng hòa giọng, ngân vang những giai điệu bất hủ. Hát về Người, nếu không kìm nén cảm xúc, chắc chắn ai cũng sẽ rơi nước mắt!

Với màn kết hợp cùng NSƯT Tân Nhàn qua bản mashup Đất nước lời ru - Giai điệu Tổ quốc, NSƯT Hoàng Tùng cho biết, Việt Nam tươi đẹp sẽ hiện lên với tất cả sự tự hào về một dải non sông gấm vóc. Để có được vị thế, uy tín, tiềm lực như ngày hôm nay, cả dân tộc đã không ngừng phấn đấu, thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thấm nhuần tư tưởng “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”; “Những người thi đua là những nước yêu nước nhất”, suốt hơn 7 thập kỷ qua, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đã nỗ lực thực hiện các phong trào một cách sôi nổi, rộng khắp trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật. Lời ca, tiếng hát đã góp phần cổ vũ tinh thần, để mọi tầng lớp nhân dân nỗ lực thi đua, cống hiến. “... Và tôi yêu, và tôi hát/ Lời yêu thương, lời bỏng cháy...”, sự hào sảng, da diết trong ca từ của Giai điệu Tổ quốc cũng chính là quyết tâm của lớp lớp thế hệ khi thực hiện Lời kêu gọi của Người.

NSƯT Hoàng Tùng bật mí thêm, Việt Nam - Khát vọng vươn xa sẽ là đêm của xúc cảm lắng sâu nhưng cháy bỏng. Chương trình gồm những ca khúc nổi tiếng qua nhiều thời kỳ đã in dấu sâu đậm trong trái tim khán thính giả cả nước. Mỗi tiết mục đều được đầu tư dàn dựng công phu, kết hợp âm nhạc cùng vũ đạo và hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật hiện đại; hình thức trình diễn phong phú, đa sắc màu, vừa truyền thống, vừa dung dị nhưng rất đỗi thiêng liêng…

(NSƯT HOÀNG TÙNG)

Thôi thúc thế hệ trẻ nỗ lực cống hiến

 Những giai điệu “tạc hình đất nước” - ảnh 4

Là một trong những giọng ca trẻ góp mặt tại chương trình, ca sĩ Hà My chia sẻ, việc tham gia Việt Nam - Khát vọng vươn xa còn là lời tri ân đến những thế hệ cha anh đã gác lại việc riêng, hy sinh tuổi thanh xuân tươi đẹp để đổi lấy độc lập, tự do cho dân tộc. Sự hy sinh đó cũng chính là động lực để lớp trẻ ngày nay phấn đấu, thi đua, quyết tâm hưởng ứng Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh“Chúng tôi được sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hoàn toàn thống nhất, Bắc - Nam sum họp một nhà. Tuy không tận mắt chứng kiến cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc, nhưng qua những trang sử được học, những thước phim tài liệu được xem, những ca khúc cách mạng và cả những câu chuyện kể của cha anh..., âm vang hào hùng về một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi vinh quang vẫn luôn vang vọng trong thế hệ trẻ chúng tôi ngày hôm nay”, ca sĩ Hà My bày tỏ.

Quán quân cuộc thi hát Thính phòng – Nhạc kịch toàn quốc 2023 cho biết, với màn song ca Người đi tìm hình của nước cùng NSND Quốc Hưnghành trình của chàng thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành với mục tiêu chính trị cụ thể cùng khát vọng tự do cháy bỏng sẽ được khắc họa rõ nét thông qua ngôn ngữ nghệ thuật. Học tập và làm theo tấm gương của Bác, các thế hệ thanh niên hãy sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần, cống hiến sức mình vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ giang sơn gấm vóc, tô thắm thêm truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc Việt Nam. Đó cũng là thông điệp mà các nghệ sĩ tham gia chương trình muốn gửi gắm đến khán giả, đặc biệt là thế hệ thanh niên, tương lai của nước nhà.

(Ca sĩ HÀ MY)

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc