Chương trình nghệ thuật Việt Nam - Khát vọng vươn xa:

Ngân vang giai điệu tự hào

ĐÌNH TOÁN - NGỌC NHIÊN; ảnh: TRẦN HUẤN

VHO - Quy tụ những giọng ca hàng đầu của dòng nhạc trữ tình, cách mạng, cùng với những ca khúc đi cùng năm tháng, chương trình nghệ thuật Việt Nam - Khát vọng vươn xa do Báo Văn Hóa tổ chức hứa hẹn sẽ tạo nên một không gian âm nhạc hào hùng nhưng không kém phần da diết, tình cảm... Đêm nghệ thuật diễn ra nhân kỷ niệm 76 năm ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11.6.1948 - 11.6.2024).

Ngân vang giai điệu tự hào - ảnh 1

Từ lòng kính yêu vô hạn đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, các nghệ sĩ sẽ thể hiện những nhạc phẩm bất hủ về Chủ tịch Hồ Chí Minh

 Sự kiện tổ chức vào hồi 20h ngày 5.6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 (Đài Truyền hình Việt Nam).

Lời hiệu triệu trái tim

Từ lòng kính yêu vô hạn đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, các nghệ sĩ sẽ thể hiện những nhạc phẩm bất hủ về Bác, cũng chính là lời nhắc nhở lớp người đi sau ghi nhớ, thực hiện ý nguyện của Người trong Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Dòng cảm xúc không bao giờ vơi cạn ấy được nuôi dưỡng qua từng năm tháng, để hôm nay các nghệ sĩ cùng cất lên những giai điệu tự hào, sâu lắng, thân thương, gần gũi, đi vào lòng người trên sân khấu của Việt Nam - Khát vọng vươn xa.

Với vai trò Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật, NSND Quốc Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho biết, dù là chủ đề quen thuộc, nhưng chắc chắn Việt Nam - Khát vọng vươn xa sẽ mang đến nhiều điều mới mẻ cho khán giả thông qua phần dàn dựng mang màu sắc tươi mới.

Cũng theo NSND Quốc Hưng, Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn có sức lôi cuốn, động viên và hiệu triệu toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, vượt qua mọi hy sinh, gian khổ, lập nên những chiến công hiển hách và thành tích đáng tự hào trong sự nghiệp cách mạng. Lời hiệu triệu đó cũng là động lực để mỗi nghệ sĩ tham gia chương trình nỗ lực tập luyện, hy vọng sẽ chuyển tải được những cảm xúc tuyệt vời nhất đến với người nghe.

Tổng đạo diễn chương trình chia sẻ, mong muốn của những người tham gia không chỉ hướng đến một đêm nhạc ấn tượng về Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước mà còn để lại những cảm xúc lắng đọng phía sau ánh đèn sân khấu, ngay cả khi chương trình đã kết thúc. Để làm được điều này, Việt Nam - Khát vọng vươn xa quy tụ những giọng ca hàng đầu của dòng nhạc trữ tình, cách mạng như NSND Quốc Hưng, NSƯT Tân Nhàn, NSƯT Hoàng Tùng, NSƯT Lan Anh, NSƯT Ploong Thiết; các ca sĩ Trọng Tấn, Anh Thơ, Hà My cùng Dàn hợp xướng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, CLB Thiếu nhi Sao tuổi thơ Hà Nội, Vũ đoàn Selena… Ngoài ra, trên nền của những ca khúc huyền thoại về Bác cũng như chủ đề thi đua ái quốc, các nhạc phẩm sẽ được phối lại, thể hiện tính thời đại cũng như phù hợp với chất giọng của từng nghệ sĩ.

Chương trình diễn ra với 3 phần: Người đi tìm hình của nước, Lời kêu gọi ái quốc, Kiến thiết và xây dựng Tổ quốc. Những khúc ca bất hủ sẽ tái hiện giai đoạn tận cùng khốc liệt của bom đạn chiến tranh cho đến khi hòa bình được lặp lại, cả dân tộc ra sức thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Người.

Ngân vang giai điệu tự hào - ảnh 2

 Các tiết mục trong chương trình khơi dậy khát vọng thi đua, yêu nước

Nối dài cảm xúc tự hào

Cách đây 76 năm, ngày 11.6.1948, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp bước vào giai đoạn quyết liệt, tại xóm Nà Lọm, xã Phú Đình - Trung tâm của vùng Căn cứ địa cách mạng ATK Định Hóa (Thái Nguyên), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc nhằm huy động sức người, sức của cho sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc. 76 năm qua, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã luôn quán triệt và không ngừng vận dụng sáng tạo tư tưởng của Người để triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua và công tác khen thưởng; góp phần to lớn vào công cuộc giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước…

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa bày tỏ: “Chúng tôi cảm nhận được sự ủng hộ, đón nhận nồng nhiệt của khán giả sau mỗi chương trình nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh do Báo Văn Hóa tổ chức. Trong tháng 6 này, khi cả nước đang ra sức phấn đấu để hưởng ứng Lời kêu gọi thi đua ái quốc, chúng tôi hy vọng Việt Nam - Khát vọng vươn xa sẽ phần nào tiếp thêm động lực, hun đúc tình yêu Tổ quốc, quê hương cho thế hệ tương lai để họ tiếp tục cống hiến, vì mục tiêu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Ông Nguyễn Anh Vũ cũng chia sẻ, mỗi lần tổ chức một chương trình nghệ thuật về Bác là một lần ê kíp thực hiện đặt ra những yêu cầu mới. Lần này, ngoài ca ngợi công lao của Người trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, chương trình còn mang thông điệp về tinh thần nỗ lực rèn luyện, cống hiến cho đất nước. Do đó, mỗi lời ca, tiếng hát, phần dàn dựng và biên đạo múa đều phải tái hiện một cách đẹp đẽ, ý nghĩa nhất về cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; mang đậm tinh thần cổ vũ, động viên thế hệ hôm nay.

Từng kết hợp với Văn Hóa thực hiện nhiều chương trình nghệ thuật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhưng NSND Quốc Hưng chưa bao giờ vơi đi cảm xúc. Mỗi khi được hát những nhạc phẩm ngợi ca vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, về hành trình Người đi tìm hình của nước, trong ông vẫn là sự rung động đến nghẹn ngào. NSND Quốc Hưng bộc bạch: “Ngay tựa đề bài hát Người đi tìm hình của nước đã gợi lên nhiều ý nghĩa lớn lao. Đây là ca khúc vừa mang tính trữ tình, vừa chứa đựng sự hào sảng, vừa thể hiện tình cảm cá nhân nhưng lại toát lên được tinh thần tập thể, tinh thần dân tộc. Cuộc đời Bác và con đường đi tìm tự do cho đồng bào của Người chứa đựng quá nhiều cung bậc cảm xúc, vui có, buồn có, hạnh phúc có… Tôi tin ca từ của bài hát sẽ chạm đến trái tim người nghe, để cùng cảm nhận và yêu Tổ quốc, quê hương mình nhiều hơn”. 

Chương trình có sự đồng hành của các nhà tài trợ: Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí - CTCP, Công ty Cổ phần lọc hóa dầu Bình Sơn, Tổng Công ty Phát Điện 1, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước Giải khát Hà Nội, Công ty Tôn Phương Nam, Công ty TNHH MTV Thép Tấm lá Phú Mỹ - VNSTEEL.