Nhà hát Kịch Việt Nam:

Đem nghệ thuật truyền cảm hứng, tạo động lực cho xã hội

HIỀN LƯƠNG

VHO - Chiều 19.5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2024 với chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam” đã được tổ chức trang trọng. Nhà hát Kịch Việt Nam là 1 trong 10 tập thể vinh dự được vinh danh tại sự kiện vì những đóng góp tốt đẹp, có tác dụng truyền cảm hứng, lan tỏa trong xã hội trong quá trình phát triển đất nước.

Đem nghệ thuật truyền cảm hứng, tạo động lực cho xã hội - ảnh 1
Ban tổ chức trao biểu trưng và Bằng khen cho Nhà hát Kịch Việt Nam

Là một đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL, trong những năm qua, Nhà hát Kịch Việt Nam đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị - văn hóa, nghệ thuật của đơn vị mình theo đúng đường lối của Đảng và Nhà nước. Nhà hát không chỉ có những vở diễn sân khấu có chất lượng hàng đầu trong nền nghệ thuật sân khấu, mà còn là đơn vị có nhiều hoạt động đối ngoại với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới. Ngoài ra, các nghệ sĩ Nhà hát còn tham gia triển khai nhiều hoạt động xã hội mang nhiều ý nghĩa tích cực, những hoạt động đó đã được Bộ VHTTDL và các ban ngành đoàn thể ghi nhận.

Trong những năm bị khủng hoảng bởi đại dịch Covid-19, Nhà hát Kịch Việt Nam đã tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện như phát khẩu trang miễn phí, kêu gọi ủng hộ, kịp thời cung cấp cấp thực phẩm tới cho những công nhân bị cách ly tại hai tâm dịch Bắc Ninh và Bắc Giang; đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại Đông Anh (Hà Nội) và nhiều đơn vị khác…

Đem nghệ thuật truyền cảm hứng, tạo động lực cho xã hội - ảnh 2
Các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam tại Lễ tôn vinh

Nhà hát Kịch Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị để tổ chức biểu diễn các chương trình nghệ thuật ý nghĩa như: Phối hợp với Bộ Công an, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam biểu diễn kịch ngắn tuyên truyền, phòng chống nạn mua, bán người, được giới chuyên môn và khán giả đánh giá rất cao.

Phối hợp với Hội đồng Trung ương Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh biểu diễn chương trình nghệ thuật về Bác Hồ tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, năm 2020 tổ chức tại Hà Nội.

Phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức biểu diễn, giao lưu, tặng quà cho công nhân tại các Khu công nghiệp trên các địa bàn như Bắc Ninh, Đông Anh (Hà Nội), Bình Dương…Phối hợp với Viện huyết học Truyền máu Trung, thường xuyên tổ chức các chương trình Hiến máu nhân đạo...

Đem nghệ thuật truyền cảm hứng, tạo động lực cho xã hội - ảnh 3
NSND Nguyễn Xuân Bắc chụp ảnh với khán giả hâm mộ ngay tại Lễ vinh danh

Đặc biệt, chùm kịch ngắn về Hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ chính trị, các buổi sinh hoạt chính trị Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với Chủ đề: Chủ tịch Hồ Chí Minh - Tên người sáng mãi, phục vụ Lễ kỷ niệm ngày sinh Bác, sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18.5.2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15.5.2016 của Bộ Chính trị khoá XII “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; và biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 tại Huyện ủy Đông Anh và các buổi sinh hoạt chính trị tại các Quận huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh như Bắc Kạn, Điện Biên, Lào Cai…

 Tại Hội nghị toàn quốc đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam cùng vở kịch Đoàn kết là sức mạnh đã vinh dự được chọn biểu diễn khai mạc chương trình.

Đây cũng là lần đầu tiên Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hình thức sinh hoạt chính trị có quy mô lớn và nhiều đổi mới về hình thức sinh hoạt. Ngoài biểu diễn trực tiếp tại Hội nghị, Đoàn kết là sức mạnh của Nhà hát Kịch Việt Nam còn được phát sóng trực tiếp đến các điểm cầu Tỉnh ủy, Huyện ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương và địa phương tại 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Đem nghệ thuật truyền cảm hứng, tạo động lực cho xã hội - ảnh 4
Hình tượng Bác Hồ được xây dựng thành công trên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam

Tham gia biểu diễn kịch ngắn tại các chương trình Lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long tứ trấn - đền Bạch Mã; Lễ hội đình Kim Ngân do do Quận ủy Hoàn Kiếm tổ chức.

Các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam năm nào cũng tham gia các chuyến công tác tại Trường Sa; ngoài ra còn tổ chức các chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ cho con em và người thân của các chiến sĩ đang phục vụ ngoài hải đảo tại các tỉnh Đà Nẵng, Hải Phòng, Cam Ranh – Khánh Hòa.

Biểu diễn kịch ngắn tham gia Lễ Kỷ niệm 75 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu Sáu điều dạy Công an nhân dân. Kịch ngắn đã được lựa chọn để tham gia Liên hoan Nghệ thuật quần chúng công an nhân dân lần thứ XII.

Phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Sinh hoạt kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5), ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03.2) và nhiều chương trình ý nghĩa khác…

Bên cạnh đó, hàng năm, Nhà hát Kịch Việt Nam đều tổ chức chương trình Hành trình Xuân biên giới, biểu diễn đến các vùng sâu vùng xa như các tỉnh Tây Bắc, miền Trung Tây Nguyên, phục vụ bộ đội và bà con các dân tộc vùng sâu vùng xa… Những nghệ sĩ và những chương trình của Nhà hát Kịch Việt Nam luôn để lại ấn tượng đặc biệt sâu sắc trong lòng nhân dân.

Với những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, các thế hệ nghệ sĩ, Nhà hát Kịch Việt Nam đã vinh dự được trao tặng nhiều huân, huy chương, bằng khen của Đảng, Nhà nước: Huân chương Lao động hạng 3; Cờ thi đua của Chính phủ; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Giữa bối cảnh sân khấu kịch chung gặp nhiều khó khăn, NSND Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam khẳng định sân khấu chưa bao giờ chết và vẫn đang nỗ lực thay đổi để phù hợp với thời đại.

Nghệ sĩ cho biết: "Chúng tôi xác định rõ vai trò, vị trí của mình, mình đang đứng ở đâu trong mặt bằng đơn vị nghệ thuật và trong lòng khán giả giữa môi trường phát triển như thế này. Rất may, chúng tôi đều là những người trẻ, tiếp cận dần với khoa học công nghệ, những phương tiện kỹ thuật cũng như những nền tảng xã hội. Và chúng tôi hiểu rất rõ mình phải làm gì.Một tác phẩm nghệ thuật phải trọn vẹn về nội dung và hoàn chỉnh về hình thức, phải mang trong mình những giá trị bất biến, hướng con người tới những điều tốt đẹp, tới chân, thiện, mỹ.

Bên cạnh đó, những tác phẩm gắn với đời sống xã hội, đề tài gia đình hay phảng phất mang những ý nghĩa xã hội, chúng tôi cũng phả vào đó hơi thở hiện đại để khán giả cảm thấy thích thú".