Lấy ý kiến xây dựng tiêu chí “Gia đình văn hóa”

THẢO LAM

VHO - Hôm qua 5.9, Sở VHTT Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức buổi Tọa đàm góp ý kiến dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.

 Lấy ý kiến xây dựng tiêu chí “Gia đình văn hóa” - ảnh 1
Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Nguyễn Thị Vân Anh phát biểu tại Tọa đàm

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, đây là một trong nhưng hoạt động thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc triển khai Nghị định số 86/2023/NĐ- CP ngày 7.12.2023 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”; “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu”. Việc xây dựng tiêu chí của Hà Nội dựa vào Luật Thủ đô, từ thực tiễn và nhiều văn bản pháp luật để có những đặc thù so với các tỉnh thành khác.

Buổi Tọa đàm có sự tham dự của PGS.TS Phạm Duy Đức, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa phát triển (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh); PGS.TS Nguyễn Chí Mỳ, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cùng nhiều giảng viên chuyên ngành văn hóa… PGS.TS Phạm Duy Đức cho rằng, khi xây dựng tiêu chí thì cần kế thừa các nội dung cũ và bổ sung thêm những nội dung mới để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.

Hội LHPN nhấn mạnh tiêu chí gia đình là: Ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh. Nhưng khi nói về gia đình cần tiêu chí cụ thể hơn như: Bình đẳng, chung thủy, hiếu thảo... Hiện nay, có nhiều mô hình và kết cấu như gia đình nhiều thế hệ, gia đình 2 thế hệ, gia đình đơn thân, ly thân, ly hôn... Trong đó, chất kết dính không chỉ là kinh tế “ấm no”, vì nhiều gia đình giàu có nhưng vẫn bất hạnh, mà là giá trị tinh thần, tình nghĩa vợ chồng, cha con, ông cháu...

Bên cạnh đó, đại biểu tham dự Tọa đàm cũng góp ý các tiêu chí cần ngắn gọn, xúc tích, dễ nhớ và đáp ứng với nhu cầu thực tế hiện nay. Thành phố đang xây dựng “Người Hà Nội hào hoa - thanh lịch - nghĩa tình - văn minh”, và những yếu tố này gắn với ứng xử trong gia đình, trong tổ dân phố, xã phường như thế nào? Đồng thời cần có mức đo đếm, thang điểm để các địa phương triển khai, đánh giá...