Giới trẻ có trách nhiệm trong việc tiếp cận các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình

Q.HOA

VHO - Ngày 26.9, Cục Dân số (Bộ Y tế) phối hợp với Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới (26.9) năm 2024 nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân, cộng đồng xã hội, đặc biệt là giới trẻ, nhóm vị thành niên, thanh niên, phụ nữ và nam giới trong độ tuổi sinh đẻ về các biện pháp tránh thai để giúp họ có sự lựa chọn sáng suốt về sức khỏe sinh sản.

 Giới trẻ có trách nhiệm trong việc tiếp cận các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình - ảnh 1
Tư vấn cho các chị em về cách phòng, tránh thai an toàn (ảnh minh họa)

Tại Việt Nam, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, mỗi năm dân số tăng thêm khoảng gần 1 triệu người. Số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) khoảng 25 triệu; dự báo số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ vẫn tiếp tục gia tăng, nhu cầu sử dụng các phương tiện tránh thai cũng tăng theo. Mặc dù chất lượng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đã từng bước được cải thiện, tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm…

Báo cáo kết quả điều tra các mục tiêu Phát triển bền vững về trẻ em và phụ nữ Việt Nam 2020-2021 cho thấy: Tổng nhu cầu chưa được đáp ứng về kế hoạch hóa gia đình không giảm mà tiếp tục tăng cao, từ 6,1% (năm 2014) lên 10,2% (năm 2021) ở nhóm phụ nữ đã kết hôn hoặc sống chung; đặc biệt, tỷ lệ này ở nhóm phụ nữ có quan hệ tình dục nhưng chưa kết hôn hoặc không sống chung như vợ chồng lên tới 40,7%. Tỷ suất sinh con ở vị thành niên (từ 15-19 tuổi) vẫn còn cao, trên toàn quốc là 42 trẻ sinh ra sống/1.000 phụ nữ. Do vậy, trong thời gian tới, việc thực hiện các mục tiêu về kế hoạch hóa gia đình vẫn là một nội dung quan trọng của công tác dân số.

Chủ đề của Ngày tránh thai thế giới 26.9 năm nay của Việt Nam là: “Giới trẻ hãy có trách nhiệm trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai vì hạnh phúc của chính mình, vì tương lai của đất nước”. Nhân sự kiện quan trọng này, Cục trưởng Cục Dân số đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan tiếp tục quan tâm, tham mưu cấp có thẩm quyền triền khai có hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, giải pháp của Đảng, Nhà nước về công tác dân số trong tình hình mới, góp phần hoàn thành mục tiêu Nghị quyết 21-NQ/TW của Đảng và Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030.

Các địa phương tổ chức triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, từng bước khắc phục tình trạng mang thai và sinh con ở trẻ vị thành niên. Đảm bảo mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tiếp cận thông tin và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình thuận tiện, an toàn và có chất lượng. Bên cạnh đó, triển khai các hoạt động giáo dục dân số, sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên phù hợp với từng lứa tuổi; đặc điểm, tình hình thực tế của mỗi địa phương...

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc