Bắc Kạn:

Nhiều mô hình phòng, chống bạo lực gia đình

THU TRANG

VHO - Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, nhân Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam với chủ đề “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương”, tại huyện Bạch Thông, Sở VHTTDL Bắc Kạn đã tổ chức Tọa đàm giao lưu, trao đổi kinh nghiệm “Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”.

Nhiều mô hình phòng, chống bạo lực gia đình - ảnh 1
Tiểu phẩm tuyên truyền tại Chiến dịch truyền thông thực hiện bình đẳng giới được tổ chức ở phường Huyền Tụng (Bắc Kạn)

Theo thống kê, toàn tỉnh Bắc Kạn có hơn 81.000 gia đình, trong đó gia đình có 2 thế hệ chung sống là hơn 30.000, gia đình có 3 thế hệ chung sống là hơn 1.400. Năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 39 vụ bạo lực gia đình. Bạo lực gia đình đã và đang trở thành vấn đề nhức nhối của xã hội, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như vi phạm quyền con người, danh dự, nhân phẩm và tính mạng của mỗi cá nhân, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em. Bạo lực gia đình làm xói mòn các giá trị truyền thống tốt đẹp, là nguy cơ gây tan vỡ và suy giảm sự bền vững của gia đình Việt Nam, tác động xấu đến môi trường giáo dục thế hệ trẻ, ảnh hưởng đến sự an toàn, lành mạnh của cộng đồng và trật tự xã hội… Chính vì vậy, việc đấu tranh phòng, chống bạo lực gia đình nói chung; phòng, chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em nói riêng là vấn đề có tính chất chiến lược, là mục tiêu quan trọng được cả thế giới đặc biệt quan tâm.

Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hoàng Thị Dung cho biết, thời gian qua, Bắc Kạn đã triển khai các mô hình xây dựng gia đình hạnh phúc, trong đó có thể kể đến việc nhân rộng các mô hình về phòng, chống bạo lực gia đình. Đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện nhân rộng được 29 mô hình (theo hướng dẫn của Bộ VHTTDL), trong đó có 145 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững và 145 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình. Góc tư vấn về giới và gia đình được duy trì bằng hai hình thức là tư vấn trực tiếp và tư vấn qua điện thoại; bên cạnh đó là duy trì hoạt động của gần 300 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng và gần 300 mô hình, loại hình câu lạc bộ… thu hút gần 11.000 thành viên hội viên Hội Phụ nữ tham gia.

Thông qua các hoạt động hỗ trợ về phòng, chống bạo lực gia đình, các hoạt động tổ chức thường niên hằng năm đã kịp thời can thiệp, xử lý các vụ việc về bạo lực gia đình, tuyên truyền, vận động mọi người cùng làm tốt công tác gia đình; chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế hộ gia đình, phương pháp chăm sóc, giáo dục con cái, cách ứng xử trong gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, các biện pháp kế hoạch hóa gia đình...