Giai điệu lan tỏa giá trị gia đình Việt

THANH NGỌC

VHO - Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28.6 năm nay, nhiều nghệ sĩ đã cho ra mắt các tác phẩm âm nhạc ngợi ca tình cảm gia đình đầy cảm xúc. Đây là món quà ý nghĩa dành tặng những người cha, người mẹ, góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp, khơi gợi cảm xúc thiêng liêng đến với mọi người.

 Giai điệu lan tỏa giá trị gia đình Việt - ảnh 1

 Nhiều tác phẩm âm nhạc về gia đình được ra mắt công chúng. Ảnh: Hai ca sĩ Thu Phượng - Khánh Linh tại buổi ra mắt MV

 Cảm xúc, sâu lắng khi hát về đấng sinh thành

Cha để lại cho con vừa được giọng ca Đất mỏ, Quán quân Sao Mai 2003, NSƯT Hoàng Tùng giới thiệu đến người yêu nhạc trong dịp kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28.6. Trước đó, anh cũng cho ra mắt ca khúc Tôi thương mẹ tôi. Đây là hai tác phẩm âm nhạc được nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung dành tâm huyết sáng tác. Mối duyên nghệ thuật cùng sự đồng điệu của hai tâm hồn nghệ sĩ đã tạo cho họ sự gắn kết trong mỹ cảm âm nhạc, để rồi từng lời ca, giai điệu vang lên mang giá trị tôn vinh tình mẫu tử, phụ tử thiêng liêng không gì sánh được.

Theo NSƯT Hoàng Tùng, điều quan trọng khi hát những ca khúc về đấng sinh thành là cảm xúc luôn phải dâng tràn, kết hợp những ca từ, giai điệu sâu lắng, nghĩa tình sẽ tạo hiệu ứng thành công. Bài hát Cha để lại cho con chính là tình yêu mà nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung dành cho người cha của mình, nhưng cũng có thể nhạc sĩ đã biến câu chuyện của mình thành chuyện của người khác, hoặc đặt cảm xúc của người khác vào trong câu chuyện của mình, để rồi tất cả cùng cộng hưởng trong tác phẩm và lan tỏa đến người nghe.

Nói về ca khúc Tôi thương mẹ tôi và gửi gắm bài hát cho giọng hát ấm áp của NSƯT Hoàng Tùng, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung bày tỏ: “Mẹ là đề tài muôn thuở trong thơ ca cũng như trong âm nhạc. Dù có khôn lớn bao nhiêu thì khi trở về bên mẹ chúng ta lại trở thành những đứa trẻ bé bỏng, dại khờ. Mẹ lúc nào cũng dành tình yêu vô bờ bến cho các con của mình”.

Nếu Tôi thương mẹ tôi được nhạc sĩ Vũ Mạnh Cường phối khí trên tinh thần semi-classical (bán cổ điển) và thêm tiếng đàn bầu tha thiết để tác phẩm vừa sang trọng vừa mang hồn cốt văn hóa truyền thống Việt Nam, thì Cha để lại cho con lại được nhạc sĩ Đức Minh phối khí acoustic, lấy tiếng đàn guitar làm chủ đạo để phát huy giọng hát baritone (nam trung) ấm áp, trữ tình, quyến rũ của NSƯT Hoàng Tùng, và ở phần sau của bài hát là âm hưởng dày dặn của bass tạo nên bản hòa âm hoàn chỉnh, lắng đọng để qua đó gửi gắm thông điệp đến người nghe.

Cặp đôi ca khúc hiện được phát hành rộng rãi trên các trang nhạc nền tảng số; cùng với đó, NSƯT Hoàng Tùng sẽ thể hiện Tôi thương mẹ tôi trong Chương trình Giai điệu kết nối về chủ đề Gia đình Việt Nam, phát sóng trên VTV1 vào ngày 28.6.

Khúc hoan ca về phụ nữ Việt

Tuần qua, ca sĩ Tùng Dương ra mắt MV Cánh chim Phượng hoàng, cú mở đầu đầy ấn tượng cho hành trình âm nhạc mới rất riêng của anh trong năm nay. Bài hát mở đầu bằng những lời hát mang nhiều tính tượng trưng, với hình ảnh người phụ nữ đẹp, bước thong dong trong cuộc đời với sức mạnh tinh thần tiềm ẩn, đi qua mọi sóng gió. Hình ảnh ấy được ví như phượng hoàng tung cánh giữa thế gian rộng lớn, bừng sáng trong đêm đen.

MV có sự xuất hiện của rapper Double 2T với phần rap kể câu chuyện khởi nguồn từ huyền sử nước Việt với mẹ Âu Cơ, rồi đi qua bao thăng trầm lịch sử với những tấm gương anh hùng liệt nữ bất khuất, những bà mẹ Việt Nam “vì Tổ quốc bao đau thương cũng gánh”, tới những người phụ nữ trong xã hội hôm nay “làm cho bản thân mình đẹp và làm đẹp cho đời”. Từ đây, bài hát được đẩy lên cao trào mãnh liệt, trở thành khúc hoan ca về người phụ nữ Việt đi qua lịch sử, đồng hành cùng vận mệnh dân tộc, được hình tượng hóa trong hình ảnh loài chim phượng hoàng bay cao ngẩng đầu kiêu hãnh.

Có thể coi không gian của MV như một vũ trụ thu nhỏ kết hợp những yếu tố mang tính huyền thoại với hình ảnh đặc trưng của lịch sử và văn hóa Việt Nam… Ở đó, hình tượng người phụ nữ được tôn vinh, và cũng qua đó, những tinh hoa của văn hóa và lịch sử được thể hiện đầy tinh tế với niềm tự hào lớn lao.

Trước đó, ca sĩ Thu Phượng và Khánh Linh cũng trình làng MV Ước mơ của mẹ và phát hành trên nền tảng YouTube chính thức của hai ca sĩ. Thông điệp của MV là điều mà Thu Phượng - Khánh Linh cũng như những người mẹ khác muốn nói với cả thế giới: Làm mẹ là một điều vô cùng thiêng liêng!

Ca sĩ Thu Phượng nhớ lại: “Trong quá trình thực hiện ca khúc, nhìn những em bé, chúng tôi lại nhớ tới các con của mình khi còn nhỏ. Và những giọt nước mắt cứ tự nhiên rơi xuống. Tôi xúc động vô cùng khi chứng kiến hình ảnh người mẹ trẻ chăm sóc cho con giống như chúng tôi ngày xưa. Dự án ra đời như một món quà dành tặng cho một nửa thế giới, trong đó có cả chúng tôi”…

Có thể nói, các tác phẩm nghệ thuật ra mắt dịp này là hoạt động ý nghĩa, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp về tình cảm gia đình, về những đấng sinh thành. Và qua đó, khơi gợi cảm xúc thiêng liêng, giá trị tốt đẹp đến với tất cả mọi người.