Về Quảng Trị, thưởng thức “hương vị miền hoa nắng”

TRẦN THÀNH

VHO - Nằm trong chuỗi các sự kiện trọng tâm của Lễ hội Vì Hoà bình năm 2024, tối 12.7, tại Khu Du lịch- Dịch vụ Cửa Việt, huyện Gio Linh, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế với chủ đề “Hương vị miền hoa nắng”.

Về Quảng Trị, thưởng thức “hương vị miền hoa nắng” - ảnh 1

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng phát biểu. Ảnh: Trúc Phương

Lễ hội nhằm tôn vinh sự đa dạng, đặc sắc của nền ẩm thực Việt Nam nói chung và ẩm thực Quảng Trị nói riêng trong hoạt động du lịch. Tham dự khai mạc có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành, địa phương huyện Gio Linh và đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Trị tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình có quy mô quốc gia và quốc tế, gồm nhiều hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch sôi động và ấn tượng. Lễ hội nhằm tôn vinh giá trị của hòa bình, tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc, tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh, những mất mát đau thương do chiến tranh gây ra.

Về Quảng Trị, thưởng thức “hương vị miền hoa nắng” - ảnh 2

Chương trình nghệ thuật

Đồng thời tuyên truyền, quảng bá góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh về đất nước Việt Nam và mảnh đất, con người Quảng Trị, xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hóa vì hòa bình. Trong chuỗi hoạt động đó, Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng” là điểm nhấn quan trọng nhằm tôn vinh sự đa dạng, đặc sắc của nền ẩm thực Việt Nam, ẩm thực Quảng Trị và ẩm thực của một số quốc gia trên thế giới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kêu gọi du khách hãy đến thưởng thức những món ăn đặc trưng của vùng đất đầy nắng và gió, để được hòa mình trong các sự kiện vì hoà bình đầy ý nghĩa nhân văn cao cả. Từ đó cảm nhận một Quảng Trị với bức tranh đầy sắc màu do thiên nhiên ban tặng và bàn tay con người sáng tạo nên.

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế “Hương vị miền hoa nắng” được diễn ra từ ngày 12 – 14.7 có sự góp mặt của gần 100 gian hàng ẩm thực đến từ các địa phương trên mọi miền đất nước và nước ngoài như Lào, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ, Italia...

Về Quảng Trị, thưởng thức “hương vị miền hoa nắng” - ảnh 3

Quảng diễn các món ăn

Tại đây, tỉnh Quảng Trị cũng đã giới thiệu đến bạn bè khắp nơi những nét văn hoá ẩm thực mang đậm đà bản sắc của địa phương như: Nem, chả chợ Sãi, Bún hến Mai Xá, Gà Cùa, Mẹt heo Gio An lên mâm, Cháo bột Hải Lăng, hải sản Cửa Việt, các món ăn của đồng bào Vân Kiều- Pako, các món ăn chay, các sản phẩm OCOP...

Đặc biệt, tại Lễ hội các đơn vị tham gia sẽ thực hiện quảng diễn các món ăn: Bún hến Mai Xá (huyện Gio Linh), nem lụi chợ Sãi (huyện Triệu Phong), gà Cùa tiềm bí đỏ (Sepon Resort), cá mú xông rượu vang (Khách sạn Sài Gòn - Đông Hà).

Về Quảng Trị, thưởng thức “hương vị miền hoa nắng” - ảnh 4
Về Quảng Trị, thưởng thức “hương vị miền hoa nắng” - ảnh 5

Đậm đà hương vị vùng miền

Tại chương trình khai mạc Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế “Hương vị miền hoa nắng”, khán giả đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc theo chủ đề “Sắc màu quê hương” và “Về miền hoa nắng” gồm các tiết mục mang âm hưởng truyền thống, mang sắc màu dân gian Việt Nam các vùng miền cũng như sắc hoa và sắc nắng mang phong vị mảnh đất Quảng Trị hòa vào những thanh âm của cuộc sống đương đại, trẻ trung. Tất cả các giá trị văn hoá từ khắp bốn phương được hội tụ về không gian của lễ hội.

Về Quảng Trị, thưởng thức “hương vị miền hoa nắng” - ảnh 6

Những cánh diều nhiều màu sắc bay lượn trên bầu trời Cửa Việt

Đồng hành cùng lễ hội là hoạt động giao lưu diều quốc tế với sự phối hợp của Trung tâm bảo tồn di sản văn hóa "Diều" gồm 6 đội nghệ nhân diều trong nước và quốc tế tham gia trình diễn. Các nghệ nhân diều sẽ trình diễn diều ánh sáng trên bãi biển trong các đêm diễn ra sự kiện. Ngoài thưởng thức ẩm thực, khán giả còn có cơ hội tham gia các hoạt động trải nghiệm thú vị như làm diều, vẽ mặt nghệ thuật...