Hàng không và du lịch cùng kích cầu nội địa

ĐINH AN

VHO - Tháng 6 là giữa mùa hè, nhưng giá vé máy bay trong nước sẽ giảm 40 - 50% so với kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5, nhiều gia đình đang háo hức đặt tour tới các điểm đến xa khi học sinh, sinh viên đã bước vào kỳ nghỉ hè 2024. Các công ty lữ hành, du lịch, các điểm đến cũng tích cực hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” do Bộ VHTTDL phát động.

Hàng không và du lịch cùng kích cầu nội địa  - ảnh 1

 Vé máy bay giảm, khách du lịch tới tấp đặt tour dịp hè 2024

Người dân háo hức

Anh Nguyễn Nhật Minh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Qua tham khảo từ các phòng vé, giá vé máy bay đã giảm rất nhiều so với các kỳ cao điểm Tết nguyên đán và 30.4 - 1.5. Cụ thể, giá vé Hà Nội - Cam Ranh (Nha Trang) từ ngày 28.6 - 1.7 chỉ 1,7-1,9 triệu đồng/chiều, giá vé Hà Nội - Phú Quốc 1,9-2,1 triệu đồng/chiều (tùy khung giờ và hãng hàng không). Nhưng nhìn chung, đây là giá vé có thể chấp nhận được, phù hợp với thu nhập của nhiều gia đình. Chúng tôi đã chọn Phú Quốc cho kỳ nghỉ hè năm nay”.

Cũng đang lựa chọn cho gia đình chuyến du lịch hè 2024, chị Hoàng Thanh Huyền (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cả gia đình đang rất háo hức đi du lịch Đà Nẵng vì giá máy bay từ khoảng tháng 6, 7, 8 đang rất hợp lý. Vé đi Đà Nẵng chúng tôi đặt chỉ 1,2-1,3 triệu đồng/chiều, bay từ ngày 8-11.7. Tham khảo thêm các đường bay Hà Nội - Cần Thơ, giá 1,8 triệu đồng/chiều; Hà Nội - Pleiku (Gia Lai) 1,7 triệu đồng/chiều; Hà Nội - Đà Lạt (1,7 triệu đồng/ chiều). Tùy khung giờ và hãng hàng không có các mức giá khác nhau, đã bao gồm thuế, phí. Mức giá này rất hấp dẫn với những gia đình chọn điểm đến xa, di chuyển bằng tàu, ô tô mất thời gian”.

Ngày 28.5, khảo sát của Văn Hóa đối với đường bay Hà Nội- TP.HCM của các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Vietjet Air, thời gian bay từ tháng 6-9, giá vé hạng phổ thông một chiều, đã bao gồm thuế, phí; tùy theo khung giờ, giá từ 1,6 triệu đồng đến hơn 1,9 triệu đồng/chiều, giảm nhiều so với cao điểm nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

Trước đó, để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân mùa du lịch hè 2024 và giai đoạn đến cuối năm, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục đã yêu cầu các hãng lên phương án tăng số chỗ, số chuyến, số giờ bay, nhằm “hạ nhiệt” giá vé. Các hãng hàng không đang tăng tần suất bay đêm và sáng sớm, đồng thời xây dựng kế hoạch, các chương trình khuyến mại, giảm giá vé.

Các hãng cũng đã khai thác và mở bán tăng cường nhiều chuyến bay vào khung giờ muộn từ sau 21 giờ hằng ngày, tập trung vào một số địa điểm du lịch như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách, đặc biệt là khi nhu cầu du lịch hè tăng cao. Người dân cũng được khuyến cáo chủ động lên kế hoạch cho chuyến đi từ sớm để có cơ hội mua vé máy bay trong dải giá thấp và trung bình. Bên cạnh đó, nhằm tăng cường bay đêm để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp cao điểm hè 2024, Vietjet Air đã cung ứng thêm hàng triệu vé máy bay.

Hãng hàng không Vietjet thông tin, trong dịp cao điểm hè năm nay, Hãng cung cấp thêm 1,4 triệu vé bay, tương đương mức tăng xấp xỉ 35% tải cung ứng nội địa để phục vụ người dân và du khách trên các đường bay đến và đi từ TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Phú Yên, Phú Quốc, Đà Lạt… Viejet Air cũng đồng thời mở bán các chuyến bay đêm với mức giá kích cầu từ TP.HCM đi các tỉnh phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa... Những đường bay phục vụ nhu cầu du lịch trong nước dịp hè này đều được tăng tần suất. Trong bối cảnh thiếu hụt máy bay, Vietjet đã tăng cường các chuyến bay đêm với mức tăng xấp xỉ 46% số chuyến bay đêm so với thường lệ, tương đương với chuyến 3.100 chuyến bay đêm trên các đường bay từ Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang đi và đến các tỉnh, thành.

Đại diện Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam cho biết, từ ngày 4.6, Vietnam Airlines sẽ tăng cường chuyến bay giữa Đà Nẵng và Đà Lạt để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, đồng thời góp phần kích cầu du lịch khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Theo đó, mỗi tuần Vietnam Airlines khai thác đường bay Đà Nẵng - Đà Lạt bằng máy bay Airbus A321 vào các ngày thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy.

Hàng loạt chương trình kích cầu

Để đón đầu mùa du lịch 2024, Công ty Du lịch Vietravel đã triển khai từ sớm chương trình khuyến mại hè 2024 mang thông điệp “Hội hè cực bốc - Cơn lốc niềm vui”. Đây là chương trình ưu đãi có quy mô lớn trong năm của Vietravel với nhiều mức giảm giá hấp dẫn, cùng hàng nghìn phần quà tặng “giải nhiệt” trong thời gian triển khai từ 4.5 đến hết 31.7.

Theo kết quả khảo sát thị trường, xu hướng du lịch trong năm 2024 đang có nhiều sự thay đổi đầy mới mẻ. Tính đến thời điểm hiện tại, các địa điểm có biển như: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc… Các điểm đến ở nước ngoài thuộc khu vực châu Á như: Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… là những tọa độ yêu thích của nhiều du khách Việt Nam. Bên cạnh đó, khu vực châu Âu, Úc, Mỹ, Phi cũng đang thu hút tín đồ đam mê du lịch khám phá, nghỉ dưỡng trên các siêu du thuyền hạng sang.

Nhận định những xu hướng, thay đổi của mùa du lịch hè năm nay, Vietravel đã xây dựng và làm mới bộ sản phẩm, nâng cao trải nghiệm cho khách với mức giá cực hấp dẫn. Đây cũng là nội dung nằm trong kế hoạch phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, ưu tiên hướng đến nhu cầu đa dạng của nhiều nhóm khách hàng. Đặc biệt, đây còn là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước đột phá của Vietravel trong quá trình đưa ra thị trường nhiều tuyến tour chất lượng, đẩy mạnh trải nghiệm văn hóa - ẩm thực trên từng chặng hành trình của mỗi du khách.

Trong đó, chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6, Vietravel đã tung ra chương trình ưu đãi siêu xịn gửi tặng đến các “thiên thần nhỏ” kể từ ngày 4.5 đến 30.6. Theo đó, khi bố mẹ hoàn tất thanh toán tour (từ 2 ngày trở lên) trong khoảng thời gian diễn ra chương trình và có trẻ em dưới 12 tuổi đi cùng (đăng ký tour với giá bằng hoặc nhiều hơn 50% giá tour người lớn) sẽ nhận ngay mức giảm trực tiếp 100.000 đồng/bé đối với đường tour trong nước; hoặc 200.000 đồng/bé đối với các đường tour nước ngoài.

Ngoài ra, để tăng thêm tính kết nối giữa các thành viên trong gia đình, hội bạn thân, Vietravel tiếp tục triển khai ưu đãi theo nhóm. Bên cạnh việc kích cầu du lịch, thông qua ưu đãi này, Vietravel cũng giúp du khách tối ưu chi phí một cách hiệu quả. Cụ thể, kể từ ngày 4.5 đến hết 31.7, khách hàng tiến hành thanh toán tour trọn gói có ngày khởi hành từ 4.5 đến hết 31.8 sẽ nhận nhiều mức ưu đãi, giảm giá từ 100.000 đồng - 700.000 đồng/ người khi đăng ký tour trong nước và từ 300.000 đồng/người đến 1,5 triệu đồng/người khi đăng ký tour nước ngoài.

Hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” do Bộ VHTTDL phát động, Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt (Du lịch Việt) đã chuẩn bị nhân sự, dịch vụ và xây dựng hơn 200 chương trình du lịch trong và ngoài nước dành cho mùa cao điểm du lịch hè 2024. Du lịch Việt đã hợp tác liên kết với nhiều đối tác cung cấp dịch vụ để có mức giá tour tốt nhất, mức tiết giảm hợp lý, phần nào giải quyết phân vân, quan tâm về giá khi tham gia tour cho gia đình nhiều người…