Ngành Đường sắt gặp khó khăn sau mưa lũ

QUẢNG XƯƠNG

VHO - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, bão số 3 và mưa lũ gây thiệt hại nặng nề hàng trăm tỷ đồng về hạ tầng đường sắt. Cùng với đó, người lao động trong ngành Đường sắt cũng bị thiệt hại về tài sản, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Ngành Đường sắt gặp khó khăn sau mưa lũ  - ảnh 1
Dù gặp nhiều khó khăn sau mưa lũ, người lao động ngành đường sắt vẫn nỗ lực để những chuyến tàu được thông tuyến trở lại

Theo thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, theo thống kê tạm tính, bão lũ đã gây thiệt hại về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư khoảng 130 tỷ đồng.

Trong đó, trên 30 vị trí sạt lở đất lấp đường sắt; trên 40 vị trí ngập nước, trôi nền đường, nền đá; hàng trăm vị trí cây, vật kiến trúc đổ vào đường sắt, đường dây thông tin tín hiệu.

Thiệt hại của doanh nghiệp ngành Đường sắt khoảng 48 tỉ đồng. Trong đó, thiệt hại về tài sản do doanh nghiệp đầu tư là 20 tỉ đồng gồm 17 đầu máy, nhiều phương tiện thiết bị ngập nước; nhiều khu nhà cung cầu, cung đường, lưu trú, trụ sở làm việc bị tốc mái, đổ tường rào…

Cùng với đó, thiệt hại doanh thu vận tải đường sắt là 28 tỉ đồng, gồm việc bãi bỏ trên 22 chuyến tàu hàng, trên 54 chuyến tàu khách.

Không chỉ bị thiệt hại về tài sản hạ tầng đường sắt, theo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, có tới 887 người lao động trong ngành Đường sắt bị thiệt hại tài sản do mưa bão với số tiền khoảng 29 tỈ đồng.  

Tổng công ty đã hỗ trợ 554 triệu đồng và dự kiến hỗ trợ tiếp hơn 3 tỈ giúp người lao động có hoàn cảnh khó khăn, chịu thiệt hại nặng nề bởi cơn bão số 3 sớm ổn định đời sống.

Ngoài ra, Tổng Công ty cũng đã hỗ trợ người dân, địa phương bị ảnh hưởng khoảng 200 triệu.

Ngành Đường sắt gặp khó khăn sau mưa lũ  - ảnh 2
Theo ước tính, ngành Đường sắt thiệt hại hàng trăm tỉ đồng do bão, lũ

Để sớm ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người lao động bị thiệt hại bởi cơn bão và hoàn lưu cơn bão số 3, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và có ý kiến với Bộ GTVT, Bộ Tài chính bố trí đầy đủ kinh phí cho công tác sửa chữa, khắc phục.

Cùng với đó, đề nghị tiếp tục áp dụng chính sách giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt cho các năm tiếp theo và có các chính sách miễn, giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trước đó, sau cơn bão số 3 và mưa, lũ tại các tỉnh miền Bắc, nhiều tuyến đường bộ, đường sắt, nhiều cây cầu bị thiệt hại nặng nề. Sau nhiều nỗ lực dọn dẹp của cán bộ, nhân viên ngành đường sắt,  ngày 15.9, tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai bị thiệt hại nặng về hạ tầng đường sắt đã được thông tuyến trở lại.