Đường sắt Yên Viên - Lào Cai thông tuyến trở lại
VHO - Sau cơn bão số 3 và mưa, lũ tại các tỉnh miền Bắc, nhiều tuyến đường bộ, đường sắt, nhiều cây cầu bị thiệt hại nặng nề. Sau nhiều nỗ lực, sáng nay 15.9, tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, đã chính thức được thông tuyến trở lại.
Theo thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, sau cơn bão số 3, trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM có 20 vị trí cây to, cột điện, cột thông tin đổ vào ray. Khoảng 13 điểm cây xanh gãy đổ vào đường dây thông tin tín hiệu đường sắt. 5 đường ngang cảnh báo tự động bị gãy cần chắn, hư hỏng thiết bị giám sát.
Thiết bị tín hiệu ngoài trời tại ga Giáp Bát bị ngập nước, phải dừng hoạt động.
Tuyến Yên Viên - Lào Cai bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi có tới 15 cây to, cột thông tin đổ vào ray. Nhiều vị trí ngập sâu, nước chảy xiết gây xói lở nền đá, nền đường, rãnh đường sắt.
Theo thống kê, có tới khoảng 20 điểm ngập nước và 45 điểm sạt lở nền đường. 15 điểm cây xanh, vật kiến trúc gãy đổ vào tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt…
Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng có khoảng 90 vị trí cây đổ vào đường sắt, 10 đoạn bị ngập với tổng chiều dài 4 km; 8 vị trí sạt lở taluy, đất đá trôi lấp đường sắt; cầu Nà Lầm bị sạt lở đầu nam phía hạ lưu.
Ngoài ra, cây xanh, vật kiến trúc gãy đổ vào làm hư hỏng tuyến đường dây thông tin tín hiệu đường sắt và các phụ kiện.
Tuyến Gia Lâm - Hải Phòng cũng có nhiều cây, cột thông tin đổ vào đường sắt và đường dây thông tin tín hiệu. 9 đường ngang cảnh báo tự động bị gẫy cần chắn. Thiết bị tín hiệu tại các ga Thượng Lý, Hải Phòng bị ngập nước làm hư hỏng một số thiết bị ngoài trời như hộp cáp, hòm biến thế, biến áp.
Tuyến Kép - Hạ Long - Cái Lân có khoảng 166 vị trí cây đổ vào đường sắt, 4 đoạn bị ngập nước, 3 vị trí sạt lở taluy, đất đá trôi lấp đường sắt.
Ngành đường sắt phải tạm dừng tàu chạy qua một số cầu do ảnh hưởng từ mưa lũ như cầu Đuống, cầu Long Biên, cầu Việt Trì, cầu Bắc Giang.
Tính đến hết ngày 12.9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã bãi bỏ 41 chuyến tàu khách, bao gồm 16 chuyến tuyến Hà Nội - Hải Phòng, 4 chuyến Hà Nội - Vinh, 18 chuyến Hà Nội - Lào Cai, một chuyến tàu Thống Nhất, 2 chuyến tàu Hà Nội - Đà Nẵng.
Từ ngày 7 đến 12.9, các đơn vị đường sắt đã tiếp nhận 18.120 hành khách trả vé, thiệt hại khoảng 4 tỉ đồng.
Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sau nhiều ngày tập trung nhân lực, vật tư, thiết bị khẩn trương khắc phục hậu quả, sáng nay 15.9, tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, tuyến đường bị thiệt hại nặng nề nhất đã chính thức hoạt động trở lại.
Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sáng nay đã trực tiếp xuống hiện trường tặng quà động viên người lao động tập trung khắc phục điểm ngập bùn Km162 (xã Nga Quán, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái).
Điểm Km162 trên tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai bị mưa ngập trên 2m. Sau khi nước rút, lớp bùn ngập cao 60cm che toàn bộ đường sắt, dài hơn 1km.
Công ty CP Đường sắt Yên Lào đã huy động nhân lực tập trung khắc phục để khắc phục nhanh, thông đường toàn tuyến.
Cuối giờ sáng hôm nay, điểm Km162 đã được dọn bùn, thông toàn tuyến cho tàu chạy qua với tốc độ 5km/h.
Có mặt tại hiện trưởng, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên đã trực tiếp tặng quà động viên người lao động tập trung khắc phục điểm ngập bùn Km162 (xã Nga Quán, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái).
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt cho biết, hiện có gần 700 tấn hàng hóa cứu trợ theo tàu từ phía Nam ra. Khi tuyến Yên Viên – Lào Cai được hông đường, tàu sẽ từ ga Giáp Bát lên thẳng các ga dọc tuyến Yên Viên - Lào Cai để cứu trợ người dân.