Bắc Giang cần tập trung nguồn lực bảo tồn di sản

VHO - Đó là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương tại Lễ khai hội Xuân Tây Yên Tử và Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2024 tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, huyện Sơn Động (Bắc Giang).

Bắc Giang cần tập trung nguồn lực bảo tồn di sản - Anh 1

 Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương phát biểu khai mạc tại Lễ khai hội Xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hóa - du lịch Bắc Giang

Huy động nguồn lực

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã quan tâm, phê duyệt nhiều Nghị quyết, Đề án, Dự án về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, phát triển du lịch nhằm phấn đấu đến năm 2030 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã ký Biên bản ghi nhớ với Ban Thường vụ Tỉnh ủy các tỉnh: Bắc Ninh, Hải Dương, Lạng Sơn, Thái Nguyên về tăng cường hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; đồng thời liên kết với TP.HCM và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc về phát triển du lịch.

“Tôi chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang đã có nhiều đổi mới, sáng tạo và đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh trong năm vừa qua. Với những tiềm năng, lợi thế và thành tựu đã đạt được, tôi tin tưởng Bắc Giang sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, bứt phá nhanh hơn, bền vững hơn để xây dựng tỉnh ngày một văn minh, giàu mạnh, hiện đại”, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đề nghị Cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh Bắc Giang cùng quan tâm, tập trung, huy động các nguồn lực cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch của tỉnh, trong đó coi trọng việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, khai thác tốt giá trị các di sản văn hóa, lễ hội truyền thống để trở thành yếu tố hấp dẫn trong xây dựng sản phẩm du lịch của tỉnh, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp văn hóa trong tương lai.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương, từ năm 2019, lễ khai hội Xuân Tây Yên Tử và Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang đã trở thành sự kiện quan trọng và ý nghĩa. Năm 2024, Lễ khai hội tiếp tục được tổ chức với nhiều sự kiện và là sự khởi đầu cho chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao du lịch trên địa bàn tỉnh. Thông qua các hoạt động nhằm quảng bá hình ảnh, văn hóa và con người Bắc Giang, thúc đẩy hoạt động du lịch của tỉnh vào dịp đầu xuân, từng bước đưa Bắc Giang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách, đưa du lịch Bắc Giang sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030.

Cùng với Lễ hội Xuân Tây Yên Tử, chuỗi các sự kiện của Tuần Văn hóa - Du lịch hằng năm được tổ chức dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú ở các địa phương trong tỉnh đã thu hút hàng trăm nghìn du khách đến tìm hiểu, trải nghiệm về thiên nhiên, lịch sử, văn hóa truyền thống và nét đẹp con người Bắc Giang. Qua đó, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa; tăng cường công tác quảng bá tiềm năng, thế mạnh về du lịch; thúc đẩy mạnh mẽ sự hợp tác liên kết du lịch giữa tỉnh Bắc Giang và các địa phương trong cả nước; gắn phát triển du lịch bền vững với phát triển kinh tế - xã hội.

Lễ hội xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hóa - du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2024 được tổ chức từ ngày 20 - 25.2 (từ ngày 11 - 16 tháng Giêng, năm Giáp Thìn) với 17 hoạt động chính. Ngoài các hoạt động du lịch tâm linh, du khách còn được hòa mình vào khúc hát Sloong hao đắm say của phiên chợ xuân vùng cao Tân Sơn; trải nghiệm các nghi thức sống động trong tín ngưỡng thờ chúa Then của người Tày, Nùng tại lễ hội mở cửa rừng Hương Sơn (Lạng Giang) và thưởng thức liên hoan hát Then do huyện Sơn Động tổ chức. Cùng với đó là chiêm ngưỡng thêm nhiều cảnh sắc thiên nhiên, những ngôi làng cổ của đồng bào dân tộc của quê hương Bắc Giang.

Bắc Giang cần tập trung nguồn lực bảo tồn di sản - Anh 2

 Tiết mục tại Liên hoan hát then - đàn tính và dân ca truyền thống các dân tộc huyện Sơn Động năm 2024

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóacác dân tộc thiểu số

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023, trong đó có Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”, với nguồn vốn hơn 18 tỉ đồng (15 tỉ đồng từ ngân sách trung ương, 3 tỉ đồng vốn huy động).

Theo báo cáo của Sở VHTTDL tỉnh Bắc Giang, tỉnh đã đầu tư bảo tồn làng, bản truyền thống tiêu biểu của các dân tộc thiểu số trên địa bàn các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế; hỗ trợ xây dựng 2 mô hình bảo tàng sinh thái trên địa bàn huyện Sơn Động và Lục Ngạn nhằm bảo tàng hóa di sản văn hóa phi vật thể trong cộng đồng các dân tộc thiểu số, hướng tới phát triển cộng đồng và phát triển du lịch. Đặc biệt, hỗ trợ tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia có giá trị tiêu biểu của các dân tộc thiểu số trên địa bàn các huyện Yên Thế, Lục Ngạn, Lục Nam…

Ngoài ra, nguồn vốn sự nghiệp cũng đã triển khai 9 nội dung, tiêu biểu như: Khảo sát, sưu tầm, lưu giữ, trưng bày di sản văn hóa truyền thống dân tộc Cao Lan, Sán Chí; tổ chức bảo tồn các loại hình văn hóa phi vật thể (lễ hội, mô hình văn hóa truyền thống tại các địa phương nhằm khai thác, xây dựng sản phẩm du lịch…); tổ chức lớp tập huấn, truyền dạy, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, sinh hoạt văn hóa dân gian…

P.V

Ý kiến bạn đọc