Quảng Ngãi:

Đồng bào Cadong phát triển kinh tế từ trồng cây dứa

NHƯ ĐỒNG

VHO - Những quả đồi đất đá khô cằn ở huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi) được đồng bào Cadong phát triển trồng dứa mang lại hiệu quả kinh tế.

Đồng bào Cadong phát triển kinh tế từ trồng cây dứa  - ảnh 1
Mô hình trồng dứa của gia đình anh Đinh Văn Mong

Hộ gia đình anh Đinh Văn Mong ở thôn Nước Tang, xã Sơn Bua được tham gia trồng thử nghiệm mô hình trồng Dứa MD2 trên diện tích 500 mét vuông, quy mô 2.500 cây. Sau 18 tháng gieo trồng, hiện nay, cây đang sinh trưởng và phát triển tốt, thích hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của địa phương và đã cho thu hoạch đợt đầu tiên.

Anh Mong cho biết, trong mùa đầu tiên, bình quân mỗi quả có trọng lượng từ 1-1,5kg, với 2.500 cây thì gia đình anh thu về hơn 3 tấn dứa. Dứa thương phẩm tại vườn có giá từ 12.000 - 15.000 đồng/kg thì cùng với tiền bán chồi giống (khoảng 2.000 đồng/chồi), sau khi trừ hết các khoản chi phí như làm đất, nhân công lao động, cây giống, phân bón,… người trồng dứa MD2 nơi đây vẫn có lãi khoảng 5,5 triệu đồng/500m2.

“So với cây sắn, cây keo thì cây dứa cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn. Trong năm đầu tiên do phải đầu tư chi phí nhiều, nên lợi nhuận thấp hơn, nhưng từ mùa thứ 2 do không phải mất phí mua giống nên lợi nhuận sẽ cao hơn. Sắp đến tôi sẽ nhân rộng ra một số vườn khác để tăng thu nhập cho gia đình”, anh Mong chia sẻ.

Đồng bào Cadong phát triển kinh tế từ trồng cây dứa  - ảnh 2

Mỗi quả dứa có trọng lượng từ 1-1,5kg

Gia đình chị Lê Thị Phương, thôn Đắc Trên, xã Sơn Dung cho biết, thấy giống dứa MD2 này thơm, ngon, nên chị đặt 500 cây giống đem về trồng thử trong vườn đồi của gia đình. Đến nay, vườn dứa đã cho thu hoạch mùa thứ 2. Để tận dụng diện tích, chị Phương trồng dứa xen với bưởi, mít để lấy ngắn nuôi dài. Với đất đồi núi thì cách trồng này có ưu thế hơn hẳn trồng chuyên canh bởi giảm được cỏ dại, cho thu nhập đồng thời của nhiều loại cây.

Theo chị Phương, cây dứa dễ trồng, ít sâu bệnh, tốn ít công chăm sóc và thích hợp với nhiều vùng đất khác nhau, nhất là vùng gò đồi. Thời gian thu hoạch dứa kéo dài từ 2-3 tháng, nên có thể chủ động đầu ra cho sản phẩm. Từ khi trồng đến khi thu hoạch từ 14-16 tháng, nhưng từ vụ sau thì rút ngắn còn 12 tháng.

Đồng bào Cadong phát triển kinh tế từ trồng cây dứa  - ảnh 3
Vườn dứa cho thu hoạch của chị Lê Thị Phương

Từ hiệu quả bước đầu của mô hình, huyện Sơn Tây đang vận động nhân dân tận dụng chồi giống thu được tiếp tục triển khai trồng lại trên diện tích đã có và nhân diện rộng. Ông Đinh Trường Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây cho rằng: Qua thực tế thí điểm mô hình do huyện thực hiện cũng như một số nông dân trên địa bàn huyện tự thực hiện cho thấy cây dứa MD2 thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng huyện Sơn Tây, có hiệu quả kinh tế.

Đồng bào Cadong phát triển kinh tế từ trồng cây dứa  - ảnh 4
Cây dứa mở ra hướng phát triển mới cho đồng bào Cadong

“Để nhân ra diện rộng, huyện đã giao các phòng chức năng và tính toán kỹ, chặt chẽ từ các khâu, trồng, chăm sóc để phát huy hiệu quả mô hình. Đồng thời phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật cho người dân cách trồng, chăm sóc để phát huy hiệu quả kinh tế, từng bước giảm nghèo bền vững cho người dân. Có thể nói, cây dứa MD2 là một trong những loại cây phù hợp, có triển vọng, mở ra hướng mới cho đồng bào Cadong huyện Sơn Tây chọn để chuyển đổi từ vườn tạp, đất vườn đồi kém hiệu quả, nhằm tăng thu nhập, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương”, ông Giang cho hay.