Nữ Giám đốc HTX “truyền lửa” thoát nghèo cho đồng bào CaDong

VHO - Cách nghĩ, cách làm của của nữ “thuyền trưởng” Phạm Thị Trầm đã góp phần đưa HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên, xã Sơn Liên, huyện miền núi Sơn Tây (Quảng Ngãi) tiếp cận với hướng đi mới trong lao động sản xuất, giúp giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho các thành viên là đồng bào dân tộc thiểu số CaDong.

Nữ Giám đốc HTX “truyền lửa” thoát nghèo cho đồng bào CaDong - Anh 1

Chị Phạm Thị Trầm (bìa phải) nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2023

Huyện Sơn Tây là một trong những huyện miền núi nghèo nhất nước, với tỉ lệ hộ nghèo chiếm 42,38%, tương đương với 2.472 hộ. Từ mô hình hoạt động của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên do chị Phạm Thị Trầm làm Giám đốc đã mở ra lối thoát nghèo cho nhiều người dân địa phương. 
Bằng việc liên kết với các hộ dân địa phương trong xây dựng mô hình trồng bưởi, ổi và chăn nuôi heo rừng lai, HTX không chỉ giúp người dân nâng cao thu nhập, mà còn lan tỏa việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác đến cộng đồng dân cư. Nếu năm 2022, doanh thu của HTX mới đạt 1,4 tỷ đồng thì năm 2023 ước đạt doanh thu trên 5 tỷ đồng. Tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động là đoàn viên thanh niên và 20 lao động thời vụ ở địa phương. 
 “Khi chưa liên kết sản xuất cùng HTX, vườn nhà tôi chủ yếu trồng mì. Thu nhập từ cây mì không đủ để tôi trang trải cuộc sống. Hơn nữa, cây mì còn bị dịch bệnh liên miên. Từ khi liên kết với HTX để trồng ổi Soli, tôi thu về từ 6 - 10 triệu đồng mỗi tháng. Tôi còn được HTX hướng dẫn, hỗ trợ lắp hệ thống tưới nước tự động. Đây là hướng đi mới, mà giờ tôi mới được thấy, chứ trước đây, người làng chúng tôi toàn phải xách từng thùng nước suối để tưới cho cây trồng”, anh Đinh Văn Thiếu, ở xã Sơn Liên, phấn khởi nói.

Nữ Giám đốc HTX “truyền lửa” thoát nghèo cho đồng bào CaDong - Anh 2

Các sản phẩm của đồng bào CaDong 

Từ khi thành lập đến nay, các thành viên HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên đã triển khai trồng 5ha ổi, 17ha bưởi da xanh, liên kết phát triển 3 trang trại nuôi heo rừng lai. Ngoài ra, HTX còn đứng ra thu mua, tiêu thụ các sản phẩm của nông dân địa phương sản xuất và các sản phẩm tự nhiên như gạo rẫy, măng nứa, ớt xiêm... Thấy được hiệu quả kinh tế khi tham gia HTX, người dân lần lượt xin gia nhập. Sau 4 năm thành lập, HTX hiện có gần 50 thành viên. Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên Phạm Thị Trầm cho biết, thông qua hoạt động của HTX, chúng tôi mong muốn tạo ra thị trường tiêu thụ ổn định cho người dân trong xã. Cùng với đó, chúng tôi tập trung hướng dẫn người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tạo ra những sản phẩm nông nghiệp bền vững và có giá trị cao hơn.
“Đến nay, sản phẩm bưởi da xanh đã cho hiệu quả kinh tế cao, từng bước tạo thương hiệu trên thị trường. Từ dự án này, tôi hướng dẫn các hộ dân tham gia HTX trồng xen canh các loại cây ngắn ngày như ổi, nghệ, gừng... Ngoài ra, tôi còn nghiên cứu và đưa ra thị trường các sản phẩm như: ổi ép khuôn; bưởi ép khuôn, ổi trồng kiểng, nước ép ổi... Nhờ những hướng đi mới, khoa học, hiệu quả mà HTX  ngày càng phát triển”, chị Trầm chia sẻ.
Ông Đinh Văn Đê, thành viên HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên phấn khởi chia sẻ, nhờ hướng dẫn tận tình của chị Trầm, tôi tận dụng diện tích đất đồi gia đình để trồng ổi và bưởi da xanh. Nhờ vậy, những năm gần đây, cuộc sống của gia đình tôi khấm khá hơn. Thu nhập từ vườn ổi, bưởi gấp đôi so với trồng mì, keo trước đây. Nhờ vậy, gia đình có điều kiện lo cho con cái ăn học.

Nữ Giám đốc HTX “truyền lửa” thoát nghèo cho đồng bào CaDong - Anh 3

Chị Phạm Thị Trầm đưa nông sản của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên đến với người tiêu dùng

Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Sơn Liên Phạm Thị Trầm cho biết, phần lớn sản phẩm của HTX được bán thông qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook. Đây là kênh bán hàng hiệu quả trong thời đại công nghệ số. Hiện sản phẩm ổi của HTX đã được cấp giấy chứng nhận trồng trọt theo tiêu chuẩn VietGap. Ngoài ra HTX xây dựng thương hiệu và truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm tại địa phương như: gạo rẫy Soli, măng nứa Soli, ớt xiêm Soli, ổi Soli...
Mới đây, chị Trầm là một trong số 42 thanh niên tiêu biểu toàn quốc nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2023, Quảng Ngãi có duy nhất một nữ thanh niên vinh dự đoạt giải thưởng cao quý này.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc