Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sống mãi trong lòng dân

HOÀNG HẢI - LÊ HOÀN

VHO - Có mặt tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM) từ rất sớm để vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bác Phan Đình Mến (72 tuổi) đến từ CLB Truyền thống Kháng chiến quận Tân Bình (TP.HCM) xúc động: “Tôi nghĩ hôm nay là ngày đặc biệt, là ngày buồn của đất nước”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sống mãi trong lòng dân - ảnh 1

 Về chiều 25.7, dòng người xếp hàng càng dài vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất

 Bác Mến nói tiếp: “Thật xúc động khi được đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người cả cuộc đời vì nước thương dân. Từ trước tới giờ, tôi chưa có vinh dự được gặp bác Trọng ngoài đời nhưng qua truyền hình, báo chí, tôi cảm nhận Tổng Bí thư là người rất giản dị, gần gũi với dân. Thời gian qua, bác Trọng đã lãnh đạo Đảng và Nhà nước tích cực chống tham nhũng, tiêu cực. Sự ra đi của bác Trọng là mất mát rất lớn cho Đảng, Nhà nước và nhân dân”.

“Công ơn ấy sẽ được người dân mãi mãi ghi nhớ”

Vinh dự và xúc động cũng là những gì mà ông Đào Đức Liên (77 tuổi), cựu tù đảo Phú Quốc cùng hơn 40 người bạn, đồng chí trong đoàn của mình đến lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất.

“Những gì mà đồng chí Tổng Bí thư làm được cho đất nước trong suốt thời gian qua là quá lớn, không thể cân, đong, đo, đếm được. Những cống hiến của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mang lại những điều tốt đẹp cho đất nước và sẽ mãi còn giá trị đến mai sau. Công ơn ấy sẽ được người dân mãi mãi ghi nhớ”, ông Liên bày tỏ. Để được đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đầu sư Vệ Tính (73 tuổi, đạo Cao Đài) đã đón chuyến xe đêm từ Kiên Giang lên TP.HCM cho kịp có mặt tại Hội trường Thống Nhất lúc sáng sớm. Đầu sư Vệ Tính cho biết: “Tôi cho rằng sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là mất mát rất lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Dưới góc độ tôn giáo, tôi nhận thấy Tổng Bí thư là nhà lãnh đạo mẫu mực, kiên trung, hết lòng vì nước vì dân. Những cống hiến, thành tích, ảnh hưởng mà Tổng Bí thư để lại rất thiết thực với nhân dân, trong đó có tôn giáo chúng tôi. Hôm nay lên TP.HCM đến viếng Tổng Bí thư, đoàn chúng tôi vô cùng xúc động, nghẹn ngào và đã thoả mong ước bày tỏ sự kính trọng của chúng tôi với Tổng Bí thư”.

Vinh dự là một trong số ít học sinh đại diện cho 1,2 triệu học sinh, thiếu nhi TP.HCM đến Hội trường Thống Nhất kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, em Đặng Bảo Khang, học sinh lớp 9A4 Trường THCS Hồng Bàng (quận 5, TP.HCM) bày tỏ: “Hôm nay được đại diện cho các bạn học sinh của trường và thành phố đến viếng lễ tang của bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cảm xúc của em rất buồn và vô cùng biết ơn những gì mà bác đã cống hiến cho Đảng và Nhà nước. Bác Tổng Bí thư bên ngoài là người giản dị, gần gũi nhưng lại là nhà lãnh đạo tài ba. Bác là tấm gương sáng cho tất cả thế hệ người dân Việt Nam, trong đó có học sinh, thiếu nhi chúng em. Đại diện cho các bạn học sinh, thiếu nhi TP.HCM, chúng em xin hứa sẽ cố gắng học tập, noi theo tấm gương của bác Tổng Bí thư để sau này trở thành những người công dân tốt, có ích cho xã hội”. Cũng là đại diện cho thế hệ trẻ thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu, đến lễ tang từ rất sớm để viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đoàn viên Tăng Nguyên Phương Anh, Đoàn Thanh niên Học viện Cán bộ TP.HCM bộc bạch: “Cũng giống như tất cả mọi người có mặt tại Hội trường Thống Nhất, tôi rất xúc động khi được viếng bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong cảm nhận của một đoàn viên thanh niên, bác Tổng Bí thư là nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân, suốt cuộc đời bác đã cống hiến hết mình cho sự phát triển của đất nước. Bác Tổng Bí thư dù đã ra đi nhưng bác sẽ vẫn sống mãi trong lòng người dân Việt Nam nói chung và đoàn viên thanh niên chúng tôi nói riêng”.

Thức nguyên đêm, mong cho trời mau sáng để được vào viếng bác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sống mãi trong lòng dân - ảnh 2

Nghệ nhân Nguyễn Phú Huỳnh mang theo bức chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào viếng

Cũng đến Hội trường Thống Nhất từ rất sớm, nghệ nhân Nguyễn Phú Huỳnh (huyện Hóc Môn) khiến mọi người xung quanh xúc động khi cầm trên tay bức tranh chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được chạm khắc bằng gỗ. Nghệ nhân cho biết mình thực hiện bức tranh này đã được 8 tháng, đó là thành quả của sự kính trọng, yêu mến mà anh dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. “Đối với tôi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi giống như tôi bị mất đi một người thân trong gia đình. Hôm nay tôi đến đây và mang theo bức tranh này để bày tỏ sự kính trọng với bác. Tôi sẽ treo bức tranh này ở nhà và nói cho con cháu biết rằng, đất nước chúng ta có một lãnh tụ tài ba, hết lòng vì dân vì nước”, anh Huỳnh tâm sự.

Thức cả đêm, trông trời mau tới sáng để được vào Hội trường Thống Nhất viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Phạm Thị Lâm (quê Quảng Ngãi) sinh sống tại TP.HCM cho biết, “công việc của tôi là bán trái cây ở chợ Bến Thành nên không có cơ hội gặp trực tiếp bác Trọng lúc còn sống. Thế nhưng thông qua báo, đài tôi cảm nhận được bác là một con người vô cùng giản dị, khiêm nhường và có nghị lực phi thường; một nhà lãnh đạo không màng đến sức khỏe của bản thân, làm việc vì nước vì dân đến hơi thở cuối cùng. Vì thế tôi rất cảm phục, hâm mộ và dành tình cảm đặc biệt đối với bác Trọng về những việc mà bác đã làm cho dân cho nước. Nhìn hình ảnh bác Trọng tiếp xúc gần gũi với bà con nhân dân khiến tôi cảm nhận bác như người thân của mọi người, mọi nhà và với cả bản thân tôi. Do đó tôi thức nguyên cả đêm, mong cho trời mau sáng để được vào viếng bác”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sống mãi trong lòng dân - ảnh 3

Tuy chỉ thấy qua hình ảnh trên ti vi, báo chí, nhưng nhìn một đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, từ cái ăn, cái mặc đến chiếc xe công vụ của một Tổng Bí thư mà bình dị như thế cũng đủ thấy ở bác Trọng có một phẩm chất đạo đức cách mạng sáng ngời, tôi nghĩ thời này hiếm ai giữ được mình như bác.

Những người đảng viên, cựu tù chính trị như chúng tôi nhìn thấy ở bác Trọng là một tấm gương sáng để học theo cả về phẩm chất đạo đức và tinh thần phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân.

(Bà TRẦN THỊ CÚC, cựu tù chính trị Côn Đảo)

Là một cựu tù chính trị Côn Đảo, bà Trần Kim Cúc (77 tuổi, TP.HCM) càng cảm nhận sâu sắc hơn ở Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người cộng sản chân chính, tận tụy phục vụ nhân dân, hy sinh vì lý tưởng của Đảng. “Những người từng tham gia kháng chiến và trải qua gian khổ bị tù đày như chúng tôi rất ủng hộ tinh thần đấu tranh chống tham nhũng trong Đảng của bác Trọng để đưa những người tham ô ra khỏi hàng ngũ của Đảng. Tất cả những người yêu Đảng, yêu nước rất quý mến và ủng hộ tinh thần của bác Trọng. Chúng tôi cũng luôn luôn theo dõi và thấy ấm lòng khi đất nước có người lãnh đạo như bác Trọng. Trước khi ra đi, bác Trọng đã dẹp được những thói hư, tật xấu trong Đảng, làm cho nội bộ Đảng ta trong sạch, tạo cho chúng tôi có niềm tin sâu sắc hơn vào Đảng, vào lý tưởng của những người cộng sản đã chiến đấu và hy sinh. Dẫu tiếc thương về sự ra đi của bác Trọng, nhưng tôi vẫn tin rằng với những gì bác Trọng đã làm, đã chỉ dạy sẽ mãi là bài học vô giá cho các thế hệ nối tiếp noi theo tấm gương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một tấm gương tiêu biểu trong học tập, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ kính yêu”, bà Cúc bày tỏ trong niềm tiếc thương vô hạn.

“Tuy chỉ thấy qua hình ảnh trên ti vi, báo chí, nhưng nhìn một đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, từ cái ăn, cái mặc đến chiếc xe công vụ của một Tổng Bí thư mà bình dị như thế cũng đủ thấy ở bác Trọng có một phẩm chất đạo đức cách mạng sáng ngời, tôi nghĩ thời này hiếm ai giữ được mình như bác. Những người đảng viên, cựu tù chính trị như chúng tôi nhìn thấy ở bác Trọng là một tấm gương sáng để học theo cả về phẩm chất đạo đức và tinh thần phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Chính phong cách gần gũi của bác đã để lại tình cảm thiêng liêng trong mỗi chúng ta. Sự ra đi của bác Trọng khiến tôi cảm nhận như mình vừa mất đi một người thân đáng kính và mẫu mực trong gia đình, dẫu chưa một lần được trực tiếp gặp bác Trọng. Tôi nghĩ rằng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sống mãi trong lòng người dân.”, bà Cúc bày tỏ thêm.