Hơn 960 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội

XUÂN QUANG

VHO - Ngày 25.7, tại Nhà Văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện Đông Anh tổ chức trọng thể Lễ viếng theo nghi thức Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đúng 7h00 ngày 25.7, Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội chính thức bắt đầu.

Hơn 960 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội - ảnh 1
Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong thắp hương kính viếng Tổng Bí thư

Ngay sau lời khai mạc của Ban Tổ chức Lễ tang, các đoàn thể đại diện cơ quan, tổ chức có mặt tại sân Nhà văn hóa thôn Lại Đà nghiêm trang dành một phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người con ưu tú của quê hương.

Hơn 960 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội - ảnh 2
Đoàn biểu thành phố Hà Nội viếng Tổng Bí thư

Mở đầu Lễ viếng là gia tộc nội, ngoại của đồng chí Tổng Bí thư và các đoàn viếng của gia đình, họ hàng, người thân, bạn bè tại quê hương của Tổng Bí thư lần lượt vào viếng.

Đoàn đại biểu Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn, đã vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh.

Hơn 960 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội - ảnh 3
Đông đảo các cháu thiếu nhi cũng dành tình cảm đặc biệt cho Tổng Bí thư

Tham gia Đoàn còn có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành Thành phố.

Thành kính dâng hương bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đã dành phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư và chia sẻ, động viên với người thân gia đình, họ hàng của người.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần là tổn thất không gì bù đắp được, để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô Hà Nội cùng nhân dân cả nước. Trong giờ phút xúc động, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt trước anh linh đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hơn 960 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội - ảnh 4
Các đoàn xếp hàng vào viếng 

Đại diện Đoàn Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đông Anh - quê hương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, do Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên dẫn đầu đã dâng nén hương thành kính và ghi trong sổ tang: “Chúng tôi nguyện hứa với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ biến đau thương thành hành động, nguyện noi gương, học tập và làm theo đồng chí, quyết tâm xây dựng Đảng bộ huyện Đông Anh trong sạch, vững mạnh, xuất sắc và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân”…

Sau khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, người dân Đông Anh nói riêng và đồng bào cả nước nước nói chung đều bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn. Ai ai cũng tiếc thương về một người Cộng sản kiên trung, nhân cách lớn, người học trò ưu tú của Bác Hồ.

Hơn 960 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội - ảnh 5
Nhiều đồng đội  của Tổng Bí thư đến viếng phải có người dìu 

Ông Nguyễn Văn Nghĩa - Bí thư Chi bộ thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh chia sẻ: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lý luận xuất sắc của Đảng, là tấm gương sáng, tiêu biểu về đạo đức, tính cần kiệm, liêm chính. Tổng Bí thư là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một nhân cách lớn, sống trọn đời vì nước vì dân, đặc biệt là công cuộc chống tham nhũng, tiêu cực thì Tổng Bí thư là người đi đầu, gương mẫu. Chính vì vậy, đất nước chúng ta có được cơ đồ, vị thế và uy tín quốc tế như ngày hôm nay là có công lao rất lớn của Tổng Bí thư”.

Chung cảm xúc, trong dòng người vào dâng hương kính viếng Tổng Bí thư, ông Phạm Tuấn Thành (72 tuổi) ở xã Lại Yên, huyện Hoài Đức cho biết: "Từ hôm nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, tôi không ngủ được. Cả cuộc đời, bác Nguyễn Phú Trọng đã tận tâm cống hiến cho cách mạng, đặc biệt là trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, dựng xây đất nước ngày càng phồn vinh, giàu mạnh; khẳng định vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhân cách lớn có trái tim nhân hậu, cả đời vì nước, vì dân. Từ 4h sáng 24.7, tôi đã thuê xe đi từ huyện Hoài Đức về xã Đông Hội và được bố trí chỗ ở, đến sáng nay 25.7, được vào viếng bác".

Hơn 960 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội - ảnh 6
Trong dòng người chờ đợi, có rẩt nhiều gương mặt trẻ

Không riêng người dân Đông Anh, đoàn đại biểu, nhân dân các quận, huyện, thị xã của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước đã về dâng nén tâm nhang lên Tổng Bí thư tại quê nhà. Ông Huỳnh Duy Thương đến từ thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người cộng sản kiên trung, liêm khiết, đã để lại ấn tượng, niềm tin yêu lớn trong quần chúng nhân dân. Tôi rất kính trọng ông. Mặc dù di chuyển hơn 1.000km ra viếng Tổng Bí thư nhưng tôi rất mãn nguyện. Qua tâm sự với người dân đến viếng, tôi cảm nhận được tình cảm sâu sắc của nhân dân dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng".

Theo ghi nhận của Ban Tổ chức Lễ tang, tính đến 17h00 giờ ngày 25.7, đã có 960 đoàn, 36.218 người đến viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà - xã Đông Hội, huyện Đông Anh. Trong đó, tại Hà Nội có 835 đoàn với 31.918 người; 125 đoàn với khoảng 4.300 người đến từ các tỉnh: Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định, Bắc Giang, Hải Dương, Phú Thọ, Thái Bình, Ninh Bình, Bắc Giang, Quảng Ninh, TP.HCM, Cần Thơ, Kiên Giang…

Hơn 960 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà Đông Anh, Hà Nội - ảnh 7
Hàng đoàn người trật tự xếp hàng chờ vào viếng

Trước đó, để tổ chức Lễ viếng và Lễ truy điệu  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà đảm bảo theo đúng nghi thức Lễ Quốc tang, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Đông Anh đã ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ viếng, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.

UBND huyện Đông Anh cũng nêu một số lưu ý: Ban tổ chức đã chuẩn bị vòng hoa luân chuyển; các đoàn đến viếng chủ động in băng đen để gắn lên vòng hoa viếng (băng vải đen có kích thước 1,2m x 0,2m, ghi dòng chữ trắng “Kính viếng”, dưới có dòng chữ nhỏ ghi tên cơ quan, tổ chức, cá nhân). Nguyện vọng của gia đình xin được miễn tiền, hoa quả, lễ phúng viếng, chấp điếu của các tổ chức, cá nhân khi đến viếng. Trang phục khi đến viếng đối với nam: Comple tối màu, bên trong mặc sơ mi trắng dài tay, cà vạt đen, giày đen. Đối với nữ: Áo dài đen hoặc áo tối màu, giày hoặc dép quai hậu màu đen. UBND huyện Đông Anh cũng đề nghị các đoàn thu xếp đi xe chung để giảm áp lực giao thông.