Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tổ chức lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TÙNG QUANG (tổng hợp)

VHO - Trong hai ngày 24 và 25.7, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước và Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ) đã mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tổ chức lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 1

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc ở New York. Ảnh: Thanh Tuấn

Ngày 24.7, các nhà lãnh đạo Liên Hợp Quốc và Đại sứ các nước tại Liên Hợp Quốc đã tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ).

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đánh giá cao vai trò lãnh đạo chủ chốt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ghi nhận dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Việt Nam đã tiếp tục hành trình phát triển vượt bậc và trở thành đối tác ngày càng quan trọng của Liên Hợp Quốc. Thay mặt Liên Hợp Quốc, Tổng Thư ký Antonio Guterres gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cùng ngày, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 78 Dennis Francis đã gặp Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất của cá nhân ông và toàn thể Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tới Nhà nước và nhân dân Việt Nam. Chủ tịch Đại hội đồng chia sẻ mất mát to lớn của người dân Việt Nam trước sự ra đi của một nhà lãnh đạo tận tụy, hết lòng vì đất nước.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang cảm ơn cử chỉ và tình cảm chân thành của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antotio Guterres và Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đại sứ chia sẻ, dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã chứng kiến nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước và hội nhập quốc tế, trong đó có việc không ngừng nâng cao vị thế, vai trò và đóng góp vào công việc chung của Liên hợp quốc.

Cũng trong ngày 24.7, Đại sứ Anouparb Vongnorkeo, Trưởng Phái đoàn Thường trực Lào và Đại sứ Fu Cong, Trưởng Phái đoàn Thường trực Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc đã đến viếng và ghi Sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phái đoàn Thường trực Việt Nam Liên Hợp Quốc.

Ngày 24.7, tại Nhà Việt Nam ở Washington DC, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đại diện các cơ quan chính quyền Hoa Kỳ, ngoại giao đoàn, các hiệp hội, công ty, tập đoàn lớn và đại diện bà con Việt kiều đã đến viếng và ghi sổ tang.

Thay mặt Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Trợ lý Ngoại trưởng Dan Kritenbrink bày tỏ sự trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc trước những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ. Ông Kritenbrink khẳng định tầm nhìn chiến lược, vai trò lãnh đạo cùng tình cảm chân thành của Tổng Bí thư là cơ sở quan trọng để Việt Nam và Hoa Kỳ làm sâu sắc thêm tin cậy chính trị và đạt nhiều thành tựu vượt bậc trong hơn một thập kỷ, tiêu biểu là việc xác lập quan hệ Đối tác toàn diện và nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Ông Kritenbrink khẳng định Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ cùng các bộ, ngành, cơ quan Việt Nam tiếp nối và phát huy nỗ lực của Tổng Bí thư và các thế hệ lãnh đạo hai bên nhằm vun đắp cho quan hệ hai nước.

Ông Chuck Hagel, cựu Bộ trưởng Quốc phòng (2013-2015) và ông Kelly McKeague, Giám đốc Cơ quan tìm kiếm tù binh và quân nhân mất tích của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, đánh giá cao đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quá trình hàn gắn, xây dựng lòng tin và tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ; đề cao chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư tới Hoa Kỳ năm 2015 cũng như phương châm gác lại quá khứ, hướng tới tương lai mà Tổng Bí thư đã khẳng định nhân dịp này; nhấn mạnh đây là một trong những nguyên tắc căn bản của quan hệ hai nước.

Đông đảo bà con kiều bào, các thế hệ người Việt Nam đang học tập và làm việc tại Hoa Kỳ cũng tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và bày tỏ niềm tiếc thương vị lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân, một người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Lễ viếng và ký sổ tang tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ trong các ngày 25-26.7.2024.

Ngày 24.7, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã treo cờ rủ, tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Trong bầu không khí trang nghiêm và xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam cùng đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Ai Cập đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ và tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Toàn thể cán bộ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ai Cập đã bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư.

Ghi sổ tang, Đại sứ Nguyễn Huy Dũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về những cống hiến, đóng góp to lớn của đồng chí cho sự nghiệp của Đảng, của đất nước và cho hạnh phúc của nhân dân trong suốt cuộc đời hoạt động của mình. Đại sứ nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo kiệt xuất, người Cộng sản chân chính và là tấm gương mẫu mực về đạo đức "cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư". Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong quá trình hội nhập và phát triển.

Thay mặt toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Đại sứ Nguyễn Huy Dũng hứa trước vong linh Tổng Bí thư sẽ đem hết sức mình, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; học tập và noi theo tấm gương trong sáng của Tổng Bí thư, hết lòng phục sự đất nước, phụng sự dân tộc; thực hiện thắng lợi đường lối ngoại giao và phong cách ngoại giao "cây tre Việt Nam".

Nhiều phái đoàn ngoại giao và quốc tế tại Ai Cập cũng như đại diện Phủ Tổng thống Ai Cập và Liên đoàn Arab (AL) đã đến viếng và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Các đoàn đều bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Tổng Bí thư cho tiến trình phát triển của Việt Nam cũng như việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và các nước.

Tới viếng và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn có Đại sứ các nước: Nhật Bản, Singapore, Philippines, Triều Tiên, Brunei, Rwanda... cùng đại diện các Đại sứ quán Thái Lan, Indonesia, Syria, Myanmar... Đại sứ quán các nước Panama, Dominica, Brazil, Libya, Yemen, Ấn Độ, Nga, CHDC Congo và Tòa thánh Vatican đã gửi công hàm chia buồn đến Đại sứ quán Việt Nam tại Cairo.

* Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đã treo cờ rủ, thông báo mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong hai ngày 24 và 25.7.

Sáng 24.7, trong bầu không khí trang nghiêm và xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Algeria đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ và tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Mở đầu sổ tang, Đại sứ Trần Quốc Khánh bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư. Đại sứ nhấn mạnh cuộc đời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương mẫu mực về một người cộng sản kiên định, một nhà tư tưởng xuất sắc, một lãnh đạo hết lòng vì dân. Thay mặt toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Đại sứ Trần Quốc Khánh hứa trước vong linh Tổng Bí thư sẽ không ngừng phấn đấu, tu dưỡng để tiếp tục đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển đất nước mà đồng chí Tổng Bí thư đã dày công vun đắp.

Chủ tịch Thượng viện Algeria Salah Goudjil đã đến viếng và bày tỏ chia buồn sâu sắc trước sự mất mát to lớn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam. Cùng ngày, Tổng Bí thư Đảng Mặt trận Giải phóng Dân tộc Algeria (FLN) Abdelkrim Benmbarek và Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương phụ trách quan hệ đối ngoại của Đảng FLN Mourad Lamoudi cũng đã đến Đại sứ quán Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cũng trong ngày 24.7, Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh và Người có công Algeria Laïd Rebiga đã đến Việt Nam để thay mặt Tổng thống Abdelmadjid Tebboune viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đại sứ nhiều nước tại Algeria như: Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Pháp, Hà Lan, Nigeria, Mali, Iraq, Indonesia, Malaysia… cũng đã đến viếng và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Các đoàn đều bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Tổng Bí thư trong công cuộc phát triển đất nước cũng như việc tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với các quốc gia khác.