Quảng Ngãi khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

NHƯ ĐỒNG; ảnh: ĐĂNG LÂM

VHO - Khắc ghi những lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong nhiều nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, không ngừng nỗ lực, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng đề ra.

Quảng Ngãi khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm tặng quà cho nông dân sản xuất giỏi xã Trà Nham, Tây Trà 31.8.2008

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một niềm đau thương, mất mát lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam. Cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ngãi vô cùng tiếc thương và luôn khắc ghi những lời căn dặn của Người trong 2 lần về thăm Quảng Ngãi.

Năm 2008, khi đang giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi. Trong chuyến đi này, đoàn di chuyển bằng tàu lửa, sau khi đón đoàn, lãnh đạo tỉnh đưa Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn đến thăm và làm việc tại huyện Tây Trà. Lúc bấy giờ, Tây Trà là một trong 6 huyện miền núi đặc biệt khó khăn của tỉnh Quảng Ngãi, nơi mở đầu cuộc khởi nghĩa Trà Bồng (28.8.1959)- một trong những cuộc khởi nghĩa vũ trang đầu tiên giành thắng lợi ở miền Nam nước ta trong những năm đầu chống Mỹ cứu nước, nơi có hơn 90% đồng bào mang họ Bác Hồ.

Sau khi nghe lãnh đạo huyện báo cáo tình hình kinh tế- xã hội của địa phương, qua trao đổi, trò chuyện với cán bộ và đại diện Nhân dân các dân tộc huyện Tây Trà, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ những khó khăn, vất vả mà bà con phải vượt qua ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Đồng thời khẳng định, Đảng, Nhà nước và Nhân dân không bao giờ quên công lao đóng góp và luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, vùng căn cứ cách mạng.

Chủ tịch Quốc hộ Nguyễn Phú Trọng đã động viên Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong huyện tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước cách mạng, đoàn kết phấn đấu, khai thác tiềm năng đất đai ở địa phương để phát triển trồng trọt, chăn nuôi, tăng độ che phủ rừng... tập trung xóa đói giảm nghèo, đồng thời chăm lo giáo dục đào tạo, nâng cao dân trí, nhanh chóng đưa Tây Trà thoát khỏi huyện nghèo, nhân rộng các mô hình làm kinh tế giỏi, xứng đáng là con cháu của Bác Hồ.

Đến thăm xã Trà Nham, là xã khó khăn nhất của huyện Tây Trà, nơi có tới 99% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, là xã có nhiều thương binh, gia đình liệt sĩ, cán bộ lão thành cách mạng, nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội  đã đến thăm và tặng quà thương binh Hồ Văn Minh, già làng Hồ Văn Tuấn; biểu dương và tặng quà cho nông dân Hồ Văn Ba, một tấm gương tiêu biểu trong sản xuất giỏi.

Quảng Ngãi khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 2

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ khánh thành Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng ngày 1.9.2008

Trong chuyến đi này, sáng ngày 1.9, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội đã dự và phát biểu tại Lễ khánh thành Khu lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Đồng chí Phạm Văn Đồng là một trong những học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà yêu nước nhiệt thành, người cộng sản mẫu mực, nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta, người con trung hiếu của dân tộc, người bạn tin cậy của bạn bè quốc tế. Với 94 tuổi đời, 60 năm tuổi Đảng, 75 năm hoạt động cách mạng liên tục, trong đó có 41 năm là Ủy viên Trung ương Đảng, 35 năm là Ủy viên Bộ Chính trị, 32 năm là Thủ tướng Chính phủ, 10 năm là cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khóa VII, đồng chí Phạm Văn Đồng đã để lại một tấm gương sáng về đức độ, tài năng, ý chí và nghị lực cách mạng sáng tạo.

Trên cương vị nào, đồng chí cũng làm việc hết mình và để lại những dấu ấn tốt đẹp, thật sự là một nhà chính trị tài ba, nhà lý luận xuất sắc, nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm, nhà văn hóa lớn của đất nước, được đồng chí, đồng bào và bạn bè trên thế giới tin yêu, kính trọng. Tên tuổi và sự nghiệp của đồng chí được ghi vào lịch sử vẻ vang của Đảng và dân tộc gắn với những sự kiện trọng đại của đất nước ta trong thế kỷ XX.

Quảng Ngãi khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 3

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương thắp hương tưởng nhớ Thủ tướng Phạm Văn Đồng ngày 1.9.2008

Chủ tịch Quốc hộ Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, việc xây dựng Khu lưu niệm cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng trên quê hương Quảng Ngãi là việc làm có ý nghĩa sâu sắc. Đây không chỉ là để bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với đồng chí Phạm Văn Đồng, bảo tồn, lưu giữ những kỷ vật quí báu liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của đồng chí, mà còn là nơi giáo dục, bồi dưỡng truyền thống cách mạng của dân tộc, của quê hương Quảng Ngãi anh hùng đối với các thế hệ con cháu chúng ta.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ngãi phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, vươn lên xây dựng tỉnh ngày càng vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của đồng bào, đồng chí cả nước và sự gửi gắm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Cũng trong chuyến thăm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác cũng đã đến thắp hương tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, xem nơi trưng bày nhiều hình ảnh, hiện vật về vụ thảm sát Sơn Mỹ ngày 16.3.1968.

Quảng Ngãi khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 4

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm Nhà trưng bày Khu chứng tích Sơn Mỹ ngày 1.9.2008

Sau khi thăm quan khu trưng bày hình ảnh, hiện vật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã ghi vào sổ lưu niệm của khu chứng tích “Tôi rất xúc động khi thăm Khu chứng tích Sơn Mỹ - một hình thức bảo tàng đơn giản nhưng vô cùng có ý nghĩa sâu sắc, nói lên nhiều điều: Bằng chứng không thể chối cãi về tội ác dã man, không còn tình người  của bọn đế quốc xâm lược; về tinh thần đấu tranh kiên cường, bất khuất của nhân dân Sơn Mỹ nói riêng, của đồng bào Việt Nam nói chung; về tính nhân văn cao cả con người Việt Nam, của một số người lính Mỹ còn giữ được tính nhân đạo; về sự hồi sinh của đất nước Việt Nam, sự vươn lên cái thiện, cái đẹp, sẵn sàng khép lại quá khứ hướng tới tương lai theo tinh thần hòa hiếu của nhân dân Việt Nam. Nhưng quên đi tội ác thì không! Chúng ta sẽ làm hết sức mình để cái ác không bao giờ được xảy ra, không bao giờ được trở lại! Xin cảm ơn các đồng chí, đồng bào đã dựng lại những chứng tích này; cảm ơn anh chị em trực tiếp làm việc tại đây. Cần giáo dục cho các thế hệ đừng bao giờ quên quá khứ đau thương và tinh thần chiến đấu kiên cường của dân tộc”.

Quảng Ngãi khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 5

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ân cần thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách tại xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành

Năm 2012, nhân dịp kỷ niệm 82 năm thành lập Đảng (3.2.1930-3.2.2012), trong 2 ngày 14-15.1, trên cương vị là Tổng Bí thư Đảng Công sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Phú Trọng một lần nữa đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.

Trong chuyến thăm này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Tịnh Kỳ, xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành.

Sáng 15.1.2012, trong buổi gặp mặt thân mật với cán bộ chủ chốt và đại diện các tầng lớp Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đóng góp vào sự nghiệp cách mạng chung của Đảng, của đất nước.

Sau khi thăm một số địa phương trong tỉnh, lắng nghe các ý kiến, kiến nghị từ cơ sở, Tổng Bí thư ghi nhận và chia sẻ những khó khăn vất vả trong sản xuất, sinh hoạt của bà con, tuy nhiên đó là những khó khăn xuất hiện trong quá trình phát triển, đi lên.

Tổng Bí thư chỉ rõ, cùng với phát triển kinh tế, cần tập trung làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, triển khai một số nhiệm vụ cấp bách cần làm ngay, theo tinh thần các nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương 3, Hội nghị Trung ương 4. Để Đảng ta thực sự trong sạch vững mạnh, từng tổ chức cơ sở Đảng phải trong sạch vững mạnh, mỗi cán bộ đảng viên phải thực sự gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, không ngừng học tập rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau trên tinh thần đồng chí anh em. 

Tổng Bí thư cũng không quên nhắc nhở, Đảng bộ, chính quyền các cấp cần chuẩn bị chu đáo cho nhân dân vui Xuân đón Tết, nhất là gia đình chính sách, gia đình nghèo, hoàn cảnh neo đơn khó khăn... bảo đảm không có hộ nào bị thiếu đói. Đồng thời bày tỏ niềm tin tưởng, bước vào năm mới, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quảng Ngãi tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, có thêm niềm tin mới, khí thế mới, quyết tâm mới, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Thực hiện những lời căn dặn, động viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng và phát triển, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt nhiều thành tựu to lớn trên nhiều lĩnh vực.

Đời sống Nhân dân được cải thiện rõ rệt và không ngừng nâng cao. Tiềm lực kinh tế - xã hội ngày một phát triển, quốc phòng, an ninh được đảm bảo; công tác quản lý điều hành ngày một hiệu quả hơn. Trong đó, kinh tế tỉnh Quảng Ngãi tăng trưởng nhanh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ; thu nhập bình quân đầu người tăng lên rõ rệt; thu ngân sách tăng vượt bậc; thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp đạt nhiều kết quả tích cực. Quy mô nền kinh tế (GRDP theo giá hiện hành) năm 2024 ước đạt 132.653 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người tăng rõ rệt, tăng lên qua các năm, từ mức 909 ngàn đồng/tháng/người năm 2010, tăng lên mức 4,03 triệu đồng năm 2023, GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành năm 2024 ước đạt 106,2 triệu đồng (khoảng 4.464 USD).

Nhớ lời căn dặn, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những lần về thăm Quảng Ngãi, biến đau thương thành hành động, cán bộ và Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra; góp phần cùng cả nước thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa và hội nhập quốc tế… để xứng đáng với niềm mong mỏi của Tổng Bí thư.