Báo chí quốc tế ca ngợi cuộc đời, sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

CHI MAI

VHO - Sau khi TTXVN dẫn thông tin từ Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương cho hay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần lúc 13 giờ 38 phút ngày 19.7, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, truyền thông quốc tế đã đăng tải thông tin với các bài viết ca ngợi dấu ấn trong sự nghiệp chính trị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Báo chí quốc tế ca ngợi cuộc đời, sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 1

 Trong bài viết có tựa đề “Cuộc đời, sự nghiệp và di sản lớn nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng” đăng trên hãng tin Sputnik (Nga) có đoạn: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà chính trị xuất sắc của Việt Nam, người chiến sĩ Cộng sản trung kiên, tận tâm cống hiến cả cuộc đời và sự nghiệp vì nước vì dân, được yêu mến cả trong và ngoài nước. Với 80 năm tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng, 14 năm lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam trên cương vị Tổng Bí thư, hơn 2 năm làm Chủ tịch nước và có 5 năm trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, với công cuộc chống tham nhũng của Đảng”.

Tối 19.7, hãng thông tấn TASS của Nga khẳng định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đứng đầu hệ thống chính trị Việt Nam, từng kinh qua nhiều vị trí công tác quan trọng và dành nhiều dung lượng đăng tải bài viết trên trang chính nêu chi tiết tiểu sử Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò của đồng chí trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Việt Nam. TASS thông tin, bên cạnh những Huân, Huy chương cao quý của Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được trao tặng nhiều giải thưởng của bạn bè quốc tế, trong đó có thể kể tới Huân chương Jose Marti (một trong ba huân chương cao quý nhất của nhà nước Cuba, năm 2012) và Huân chương Hữu nghị (do nhà nước Trung Quốc trao tặng năm 2022).

Trong khi đó, theo tờ Financial Times (Anh), trên cương vị Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (từ năm 2011) và Chủ tịch nước (2018- 2021), đồng chí Nguyễn Phú Trọng “đóng vai trò trung tâm trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Việt Nam đã thu hút hàng tỉ USD đầu tư nước ngoài từ các công ty toàn cầu, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng”. Financial Times nhận định, đồng chí Tổng Bí thư còn có vai trò quan trọng trong việc cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các siêu cường toàn cầu, duy trì quan hệ chặt chẽ với các cường quốc hàng đầu là Trung Quốc, Nga và Mỹ. “Ông đã củng cố mối quan hệ với cựu thù của Việt Nam là Mỹ, bằng cách nâng cấp quan hệ hai nước lên “Đối tác chiến lược toàn diện - cấp độ quan hệ ngoại giao cao nhất”, Financial Times điểm tin.

Trên FirstPost (Ấn Độ), tác giả Anmol Singla nêu quan điểm, trong thời gian lãnh đạo Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có vai trò rất lớn trong sự tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của đất nước; tăng cường phòng, chống tham nhũng; định hướng chính sách “ngoại giao cây tre”.

Viết về thành tựu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, báo Washington Post (Mỹ) của Mỹ bình luận: “Trên trường quốc tế, ông Nguyễn Phú Trọng được coi là người thực hiện khéo léo trường phái “ngoại giao cây tre” của Việt Nam khi đất nước điều hướng mối quan hệ với các đối tác kinh tế quan trọng, đồng thời xây dựng quan hệ với các quốc gia như Ấn Độ và Nga”. Washington Post viết thêm: “Nỗ lực chống tham nhũng của ông nhằm khơi dậy niềm tin của công chúng vào Đảng Cộng sản và sự quản lý của Đảng đối với nền kinh tế Việt Nam, một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực, với các lĩnh vực khởi nghiệp đang phát triển”.

Báo New York Times (Mỹ) cũng đánh giá cao những thành tựu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. “Ông Nguyễn Phú Trọng đã lãnh đạo một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Trong nhiệm kỳ của ông, các siêu cường lớn trên thế giới đã tích cực xây dựng mối quan hệ với quốc gia Đông Nam Á này”, New York Times viết.

Về chiến dịch chống tham nhũng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát động, hãng tin AFP (Pháp) dẫn lời của chuyên gia cho rằng, chiến dịch đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế, điều có thể thấy rõ ở tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong những năm gần đây. “Việt Nam cũng đã trở thành một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của một số doanh nghiệp quan trọng nhất thế giới trong thập niên qua”, AFP nhận định. Ngoài ra về đối ngoại, theo AFP trong nhiệm kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam đã tăng cường quan hệ với các nước, trong đó có một số nước lớn.

Mạng truyền hình Toàn cầu Trung Quốc điểm lại một số dấu mốc trong sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bao gồm lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam từ năm 2011 và giữ chức Chủ tịch nước từ năm 2018 đến năm 2020. Năm 2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận Huân chương Hữu nghị của Trung Quốc. Đây là huân chương cao quý nhất của Trung Quốc dành cho người nước ngoài.

Ngay trong đêm 19.7, Hãng phát thanh và truyền hình Nhật Bản NHK phát một phóng sự với thời lượng lớn, trong đó nêu bật những công lao của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước của Việt Nam cùng những đóng góp quan trọng trong quan hệ ngoại giao với các nước bao gồm cả Nhật Bản. Phóng sự nhấn mạnh: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo lớn, đã kinh qua nhiều chức vụ quan trọng. Ông là người thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc phòng, chống tham nhũng của Việt Nam, mạnh tay xử lý kể cả những cán bộ cao cấp trong hệ thống chính trị. Về ngoại giao, ông duy trì chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa các mối quan hệ ngoại giao, thể hiện mong muốn làm bạn với tất cả các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới”. Về quan hệ với Nhật Bản, phóng sự nhắc lại cuộc gặp của Tổng Bí thư với Thủ tướng Abe Shinzo. Tại đó, hai vị lãnh đạo khẳng định một lần nữa sẽ tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác song phương.

Tóm tắt về sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, báo The Nation (Thái Lan) nhấn mạnh đến quan điểm chống tham nhũng của Tổng Bí thư, coi vấn nạn này là mối đe dọa nghiêm trọng đến uy tín, vị thế, vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lãnh đạo một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á và nâng cao uy tín của Việt Nam.

Ý kiến bạn đọc