Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

NGHIÊM THANH

VHO - Từ hôm qua 19.7, sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, các hãng thông tấn lớn trên thế giới liên tục đưa tin về sự ra đi của ông đồng thời nhấn mạnh những đóng góp của Tổng Bí thư cho sự phát triển mọi mặt của đất nước, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến công cuộc xây dựng Đảng vững mạnh, những thành quả đối ngoại nổi bật trong chính sách “ngoại giao cây tre”, giúp nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần - ảnh 1
Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua đưa tin Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần và đăng chùm ảnh về những hoạt động của Tổng Bí thư tại các sự kiện quan trọng.

Các hãng thông tấn của Lào, Trung Quốc, Campuchia, Cuba và Nga đã đăng tải nguyên văn các bức điện chia buồn được gửi tới lãnh đạo và người dân Việt Nam cùng sự thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một người đồng chí vô cùng gần gũi, thân thiết của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào; một người bạn tốt của Campuchia; một người đồng chí thân thiết và người bạn chân thành của Đảng Cộng sản và Nhân dân Trung Quốc.

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Cuba khẳng định là một mất mát không thể bù đắp đối với nước này. Cuba sẽ luôn tưởng nhớ tới Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng như một người anh em vĩ đại, một người thúc đẩy không biết mệt mỏi mối quan hệ hữu nghị đặc biệt. Chủ tịch Diaz Canel-Bermudez tuyên bố Cuba sẽ tổ chức quốc tang trong ngày 22.7 để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hãng thông tấn China News của Trung Quốc viết: “Việc trao tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Huân chương Sao Vàng là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam với những đóng góp to lớn của Tổng Bí thư cho Đảng Cộng sản Việt Nam và sự nghiệp cách mạng dân tộc Việt Nam".

Báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần - ảnh 2
Reuters đưa tin nhà lãnh đạo quan trọng của Việt Nam từ trần

Reuters có bài viết nêu bật vai trò lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng qua đời vào 19.7 sau khi giữ chức vụ quyền lực nhất đất nước trong 13 năm, trong thời gian đó, kinh tế đất nước tăng trưởng nhanh chóng và nâng cao quan hệ với cả Trung Quốc và Mỹ bằng chính sách “ngoại giao cây tre” của mình."

Tờ Washington Post bình luận: "Trên trường quốc tế, ông Nguyễn Phú Trọng được coi là người thực hiện khéo léo trường phái "ngoại giao cây tre" của Việt Nam khi đất nước điều hướng mối quan hệ với các đối tác kinh tế quan trọng, đồng thời xây dựng quan hệ với các quốc gia như Ấn Độ và Nga".

Hãng AP thông tin: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sinh năm 1944 tại Hà Nội, là một nhà tư tưởng theo chủ nghĩa Mac - Lenin, tốt nghiệp ngành triết học trước khi trở thành đảng viên Đảng Cộng sản khi mới 22 tuổi. Ông là một trong những nhà lãnh đạo được tôn trọng nhất ở Việt Nam với việc coi tham nhũng là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với việc duy trì tính chính danh của Đảng".

Tờ New York Times cho rằng, với chiến lược "ngoại giao cây tre", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã "rất giỏi trong việc cân bằng mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước lớn". Tờ báo trích dẫn lời ông Alexander Vuving - Giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á - Thái Bình Dương Daniel K.Inouye (DKI APCSS), nhận định: "Ông ấy là bậc thầy về phòng ngừa rủi ro".

Ngoài ra, các hãng thông tấn lớn trên thế giới như: Granma, Al Jazeera, Yonhap, DW, BBC, NHK, Fox News, CNBC… cũng đồng loạt đưa thông tin Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc