Muôn triệu trái tim người dân hướng về hương linh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

QUỲNH HOA

VHO - Từ nhiều miền quê khác nhau, những người dân chân phương, mộc mạc không kể tuổi cao sức yếu đã có mặt tại khu vực chờ rất xa Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) từ sáng ngày 25.7 để thắp hương, chia tay người lãnh đạo vĩ đại trong lòng họ.

 Cụ bà 77 tuổi một mình bắt xe khách từ Hà Nam đến viếng

Cũng trong buổi sáng ngày 25.7, trong dòng người chờ viếng Tổng Bí thư, chiếc xe ôm công nghệ từ từ đỗ xuống, một cụ bà dáng người thấp nhỏ, run rẩy, lập cập “bò” xuống xe. Thấy vậy, những người xung quanh liền xúm vào đỡ bà xuống xe và dìu bà vào bờ rào một cơ quan gần đó.

Muôn triệu trái tim người dân hướng về hương linh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 1
Cụ bà Tạ Thị Lê (77 tuổi) một mình bắt xe khách từ Hà Nam đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong câu chuyện của mình, bà vẫn minh mẫn, câu chuyện rành mạch, cho biết mình tên là Tạ Thị Lê, sinh năm 1947, quê ở huyện Kim Bảng, Hà Nam. Mặc dù tuổi cao và ở xa nhưng bà thương nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nên một mình bắt xe khách lên Hà Nội.

“Sáng sớm nay tôi lên huyện để theo đoàn đi viếng bác Trọng, nhưng không có đoàn nào cả, nên tôi lại trở về nhà. Ở đầu làng thường có xe ô tô đi Hà Nội nên tôi một mình bắt xe đi. Con cháu biết và chuẩn bị đồ ăn cho tôi. Tôi không muốn cho con cháu đi cùng vì chúng còn bận công việc, sẽ nôn nóng, giục tôi về. Chỉ có một mình nên tôi thì chờ đến khi nào viếng bác xong thì về”, bà tâm sự.

Động lực thôi thức bà từ xa đến viếng Tổng Bí thư vì tâm niệm rằng ông là con người làm cho đất nước giàu mạnh, dân được cơm no áo ấm, con cái được học hành. Vì thế khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất, bà muốn thắp một nén hương trầm tới hương linh của bác.

Cầu nguyện để Tổng Bí thư thanh thản về cõi Phật

Một mình bắt xe từ Thanh Hoá ra Hà Nội, tới 9h30 ngày 25.7, bà Hà Thị Tuyết đã có mặt tại khu vực Nhà tang lễ quốc gia để chờ tới tới lượt vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bà Tuyết chia sẻ cách đây 11 năm bà cũng chờ đợi vài ngày để viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nên việc chờ đợi viếng Tổng Bí thư cho lâu đến mấy bà cũng chờ, chờ cho đến khi linh cữu Tổng Bí thư được đưa đi an táng bà mới trở về nhà.

Muôn triệu trái tim người dân hướng về hương linh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 2
Bà Hà Thị Tuyết không kìm nổi những giọt nước mắt khi nói về Tổng Bí thư

Xúc động nói về Tổng Bí thư, bà Tuyết rưng rưng nước mắt: “Bác Nguyễn Phú Trọng đúng là người học trò xuất sắc của Bác Hồ, chỉ mong muốn người dân ấm no hạnh phúc, người dân đỡ khổ. Khi tivi báo tin bác mất, tôi lặng người, trái tim nhói lại, tôi vẫn không thể tin được. Tôi mở trang tin báo chí, trang tin facebook để theo dõi nhân dân ca ngợi bác, tôi lại chảy nước mắt, cầu nguyện để bác thanh thản về cõi Phật”.

Theo dõi tivi tôi thấy Tổng Bí thư làm việc đến hơi thở cuối cùng như Bác Hồ, như Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Có những người lãnh đạo như thế tôi không thể quên ơn được, có các bác mới có ngày hôm nay, đất nước mình mới được sống trong hoà bình, độc lập. Tôi chỉ là con người bé nhỏ, nguyện học tập theo tấm gương các bác, ngày nào còn khoẻ mạnh thì còn làm việc có ích cho gia đình và xã hội.

Tổng Bí thư là “người đốt lò” vĩ đại

Ông Bùi Văn Thắng (sinh năm 1960, Hạ Long, Quảng Ninh) cũng sắp xếp công việc từ hôm trước để 10h sáng có mặt tại Hà Nội. Ông Thắng cho hay, có con gái ở Hà Nội, nhiều lần gọi điện mời lên chơi nhưng ông từ chối. Tuy nhiên, khi biết thời gian tổ chức quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông phải đi ngay.

Muôn triệu trái tim người dân hướng về hương linh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 3
Ông Bùi Văn Thắng chỉ mong được vái vọng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ xa

“Tôi cũng là người cầm súng bảo vệ biên giới Tổ quốc, chỉ mấy tháng mà cực khổ lắm, bao nhiêu chiến sĩ đã nằm xuống nên rất trân trọng giá trị quý báu của nền độc lập, tự do của dân tộc. Sau đó là thời kỳ phát triển kinh tế, xây dựng đất nước, nhưng nhiều người đi lệch hướng và Tổng Bí thư là “người đốt lò” vĩ đại điều chỉnh lại sự lệch lạc ấy.

Gọi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là “cụ”, ông Thắng cho hay: “Tôi học tập ở cụ nếp sống giản dị, cần cù, không vụ lợi, luôn luôn nghĩ cho người khác. Cụ nói là làm, làm quyết liệt trong công cuộc chống tham nhũng vì đất nước, vì nhân dân. Theo dõi thời sự, tôi thấy cụ mặc chiếc áo từ thời còn là Bí thư Thành uỷ Hà Nội, vậy mà trải qua bao nhiêu năm đến bây giờ vẫn mặc.

Qua báo chí, tôi thấy ảnh cụ ngồi gói bánh chưng cùng gia đình và con cháu, rồi “Cụ” viết cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc”. Dù công việc của người lãnh đạo luôn bận rộn, nhưng cụ vẫn dành thời gian tự tay gói bánh chưng nhằm giáo dục văn hoá Tết truyền thống của dân tộc cho con cháu, lưu truyền cho mai sau.

Khi biết tin tới 18h, người dân mới được vào viếng Tổng Bí thư, ông Thắng tỏ ra tiếc nuối: “Buổi chiều tôi có việc bận nên không chờ đến giờ được, nhưng tôi sẽ ở đây đến lúc phải đi, mong gửi một nén nhang vái vọng hương linh của cụ, tôi cũng thoả lòng”.

Tự hào khi được học tại đất nước có trường ĐH mà xưa kia bác Tổng Bí thư đã học

Trần Hải Nam (sinh năm 2005, du học sinh tại Nga) là một trong những người trẻ tuổi xếp hàng chờ vào viếng Tổng Bí thư từ rất sớm. Nam cho biết mình vừa về Việt Nam từ giữa tháng 6, và nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời cảm thấy rất hụt hẫng.

Muôn triệu trái tim người dân hướng về hương linh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 4
Du học sinh Trần Hải Nam

Nhiều năm trước, trong chuyến thăm và làm việc tại Nga, Tổng Bí thư đã đến gặp gỡ và trò chuyện cùng thanh niên, sinh viên tại đây. Mặc dù không được tham dự buổi gặp gỡ đó nhưng em cũng thấy rất tự hào . Em rất nhớ những lời căn dặn mà bác Tổng Bí thư căn dặn thanh niên, sinh viên Việt Nam, đặc biệt là trong Đại hội Đoàn lần gần nhất. Đó cũng là kim chỉ nam cho du học sinh chúng em thực hiện vừa là học tập vừa sinh hoạt cũng như vững tin vào chính sách của Đảng và Nhà nước. Đó là động lực để du học sinh phấn đấu học tập và quay trở về quê hương phục vụ cho đất nước, cho nhân dân.

“Em rất tự hào khi được học tại đất nước nơi có trường ĐH mà xưa kia bác Tổng Bí thư đã học. Nhân cách và sự lãnh đạo của bác Nguyễn Phú Trọng luôn được chúng em trân trọng và kính yêu. Bác là một hình mẫu lý tưởng của người Cộng sản mà chúng em cần học hỏi và noi theo. Sau khi Tổng Bí thư qua đời, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã mở sổ tang và em cũng thay mặt Đoàn Thanh niên của Trường viết những tâm tư tình cảm về sự ra đi của bác. Dù vậy, hôm nay em vẫn có mặt ở nhà tang lễ để gửi một lời thành kính phân ưu tới bác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”, du học sinh Trần Hải Nam chia sẻ.