Dòng người nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

QUỲNH HOA

VHO -Sáng sớm 25.7, đông đảo người dân Thủ đô đã có mặt từ sớm để chờ đến giờ được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội).

Dòng người nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 1
Người dân treo cờ rủ ở tuyến phố Lê Duẩn 
 

Từ sáng sớm, khu vực ngã tư phố Lò Đúc đã có hơn 20 người cao tuổi, trẻ tuổi đã đứng xếp hàng chờ đến lượt vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Không kể tuổi tác, ai đến trước đứng trước, ai đến sau đứng sau, người dân đứng xếp hàng trật tự trên vỉa hè. Là một trong những người trẻ trong top những người xếp hàng đầu tiên, em Phạm Thị Thu Giang (quê Hải Dương), SV năm thứ nhất Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, em đã có mặt từ 6h30 để xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vì biết sẽ có rất đông nhân dân đến viếng.

Dòng người nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 2
Phố Thiền Quang

“Em rất xúc động khi được đứng cùng xếp hàng trong bối cảnh ngày hôm nay với nhiều người ở nhiều lứa tuổi, thế hệ khác nhau. Em cũng như đông đảo nhân dân dành nhiều tình cảm đặc biệt cho Tổng Bí thư”, nữ sinh năm thứ nhất chia sẻ.

Dòng người nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 3
Sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội Phạm Thu Giang

 Phía trên Phạm Thu Giang, còn hơn 10 người các, trong đó có một nửa là người cao tuổi.

Bà Nguyên Thị Hà (quận Hoàng Mai) cho biết, bà đã có mặt xếp hàng từ 6h kém, nhưng đôi chân của bà đứng lâu bị lâu nên đành ngồi xuống bệ hè để chờ đợi.

Theo bà Hà, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người lãnh đạo được người dân rất kính trọng. Sự ra đi của bác là sự mất mát và để lại niềm tiếc thương vô hạn trong nhân dân. Cách đây 11 năm, bà Hà cũng đã chờ đợi mấy ngày, xếp hàng để vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Vì vậy, hôm nay, bà đã chuẩn bị sẵn bánh cơm và ruối để ăn khi đói, nước uống khi khát, ô dù khi trời mưa nắng, quạt giấy chống nóng… để chờ vào viếng bác bằng được và không muốn rời vị trí xếp hàng.

Dòng người nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 4

Bà Nguyên Thị Hà (quận Hoàng Mai) chia sẻ về bài thơ bà sáng tác sau khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Bà Nguyên Thị Hà cũng là chủ nhiệm CLB Thơ người cao tuổi của thành phố Hà Nội . Ngay sau khi biết tin bác mất, bà Hà đã sáng tác bài thơ để tưởng nhớ mang tiêu đề “Xin bái biệt người”. Bài thơ có đoạn:

“Việt Nam trong nỗi thương đau

Quốc kỳ rủ bóng, sắc màu buồn thương

Tiếc nhà lãnh đạo kiên cường

Vai nâng đất nước trên đường vươn xa

Tiễn đưa một bậc tài ba

Anh minh lỗi lạc, nước nhà cậy trông

Nhóm lò đốt ngọn lửa hồng

Kiên trung, ứng phó thù trong giặc ngoài”…

Đứng ngay phía trước bà Hà, em Trần Hải Nam, du học sinh tại Nga cũng bày tỏ niềm tự hào khi được đứng trong top những người đầu tiên xếp hàng vào viếng Tổng Bí thư.

Dòng người nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 5
Du học sinh Trần Hải Nam

Nam cho biết, em về nghỉ hè từ đầu tháng 7 nên đã có mặt ở Việt Nam để được viếng bác. Hôm nay 4h sáng em đã có mặt ở Quảng trường Ba Đình để chứng kiến lễ thượng cờ rủ. Sau đó di chuyển đến khu vực nhà tang lễ. Dù biết phải xếp hàng chờ đến chiều nhưng em sẽ quyết tâm chờ đợi bằng được.

Chỉ 10 - 15 phút sau, hàng người xếp hàng đã kéo dài. Phố Lò Đúc bắt đầu có dấu hiệu ùn tắc, lực lượng chức năng túc trực để kịp thời giữ gìn trật tự trong khu vực.

Dòng người nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 6
Người dân và người lao động trong khu vực cấm đường phải quét QR của căn cước để ra - vào
Dòng người nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - ảnh 7
Dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng