“Bất kỳ lúc nào chúng tôi cũng nhận được bài học của Tổng Bí thư”

MAI TRANG

VHO - Toàn bộ nhân viên, cán bộ y tế Khoa A11 nói riêng, và cán bộ y tế Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nói chung – nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điều trị - vẫn nhớ như in những hành động, cử chỉ, lời nói ân cần, nếp sống giản dị và tinh thần làm việc tận tuỵ trong quãng thời gian cuối cùng.

Thiếu tướng, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hữu Song, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 bày tỏ, được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trách nhiệm to lớn, nhưng cũng là niềm vinh dự và tự hào của Bệnh viện. Tất cả cán bộ nhân viên y tế tại đây đều có một tình cảm đặc biệt với Tổng Bí thư như một người ông, người cha, người thân ruột thịt trong gia đình.

“Bất kỳ lúc nào chúng tôi cũng nhận được bài học của Tổng Bí thư” - ảnh 1
Hình ảnh nền trên trang fanpage của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Theo Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, trong suốt quá trình điều trị, mặc dù có lúc mệt mỏi, nhưng Tổng Bí thư vẫn luôn cố gắng, tập từng bước để sức khỏe bình phục trở lại.

Có lúc không muốn ăn, Tổng Bí thư vẫn cố gắng ăn theo tiêu chuẩn để có được sức khỏe tiếp tục làm việc. Đặc biệt, trong những ngày cuối sức khỏe yếu dần đi, Tổng Bí thư vẫn duy trì cường độ làm việc như thường lệ. Mặc dù Hội đồng chuyên môn đã tiên lượng được sức khỏe của Tổng Bí thư, nhưng vẫn vô cùng bất ngờ trước sức làm việc của đồng chí.

“Ấn tượng đó khiến chúng tôi cảm thấy mình quá nhỏ bé. Tổng Bí thư đã truyền lại cho chúng tôi năng lượng để tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa. Sự cố gắng của Tổng Bí thư làm cho các cán bộ nhân viên bệnh viện càng phải cố gắng hơn nữa trong công việc của mình”, Thiếu tướng Lê Hữu Song nói.

“Bất kỳ lúc nào chúng tôi cũng nhận được bài học của Tổng Bí thư” - ảnh 2
Thiếu tướng Lê Hữu Song chia sẻ về quãng thời gian Tổng Bí thư điều trị tại Bệnh viện

Để rèn luyện sức khoẻ, Tổng Bí thư tập thể dục vào buổi sáng sớm và buổi tối, đi bộ dọc hành lang Bệnh viện.

Khoảng 9 giờ đến 9 giờ 30 phút sáng, Tổng Bí thư nghe các trợ lý, thư ký báo cáo tình hình công việc. Từ sau 10 giờ 30 phút và buổi chiều, Tổng Bí thư dành thời gian tiếp các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Khi nào thấy sức khỏe tốt, Tổng Bí thư ngồi đọc tài liệu, nghiên cứu tài liệu.

Là người trực tiếp chăm sóc cho Tổng Bí thư nhiều năm qua, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phương Đông, Khoa Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhớ như nằm lòng lịch sinh hoạt của bác. Ông tâm sự: “Tổng Bí thư đã làm việc cho tới giờ phút cuối cùng. Biết không thể cứu bác, chúng tôi cảm thấy mình như sắp xa một người cha, một người ruột thịt, nhiều người bật khóc. Chúng tôi vô cùng thương tiếc một người vĩ đại như bác  và tiếc không thể làm gì hơn được cho bác”.

“Bất kỳ lúc nào chúng tôi cũng nhận được bài học của Tổng Bí thư” - ảnh 3
Góc làm việc của Tổng Bí thư trong phòng bệnh

Với cán bộ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, họ không chỉ vinh dự được chăm sóc, mà còn được học hỏi được nhiều điều từ Tổng Bí thư mỗi ngày.

Thiếu tá, điều dưỡng viên Nguyễn Thị Hồng đã chăm sóc bác 4 – 5 năm qua xúc động chia sẻ: Những điều bác để lại ấn tượng cho chúng tôi là tấm gương giản dị, mộc mạc, chân thành, rất quan tâm đến đời sống anh chị em trong khoa. Khi gặp chúng tôi, Tổng Bí thư luôn hỏi han xem con cái chúng tôi đi học thế nào, các cháu bao nhiêu tuổi, có khó khăn gì không. Những lúc bác ngồi ngắm sông và đi bộ ngoài hành lang của khoa, đi bộ buổi sáng và tối, bác luôn nói chuyện vui vẻ.

Khâm phục sức làm việc phi thường của Tổng Bí thư, điều dưỡng Hồng cho hay, Tổng Bí thư gần như không có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Khi tỉnh giấc, ngoài thời gian uống trà, tập thể dục buổi sáng, Tổng Bí thư đều dành thời gian đọc báo, làm việc, tiếp khách. Khi nào mệt, Tổng Bí thư sẽ đề nghị được nghỉ ngơi.

“Bất kỳ lúc nào chúng tôi cũng nhận được bài học của Tổng Bí thư” - ảnh 4
Điều dưỡng Nguyên Thị Hồng vẫn giữ thói quen hằng ngày lau bàn ghế, xếp gọn chồng báo, gấp chăn gối cho Tổng Bí thư

Là người lãnh đạo cao cấp của Đảng nhưng Tổng Bí thư luôn “chấp hành” những chỉ định điều trị của bác sĩ. Theo chia sẻ của Thiếu tướng Lê Hữu Song, sau mỗi lần Hội đồng chuyên môn của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương hội chẩn, xin thông qua với Tổng Bí thư phương án điều trị, sử dụng các kỹ thuật chăm sóc, Tổng Bí thư đều nói một câu rất ấm lòng “Tuân chỉ!”. Tổng Bí thư chưa bao giờ khó chịu với việc chăm sóc của nhân viên y tế, luôn kiên trì điều trị và tuyệt đối tuân thủ chỉ định của đội ngũ chăm sóc.

Là người lãnh đạo cao cấp của Đảng nhưng Tổng Bí thư luôn gần gũi với đội ngũ nhân viên y tế, từ người điều dưỡng đến người đầu bếp. “Mỗi lần ăn, nếu không hợp khẩu vị, bác cũng không bao giờ chê, luôn khen và động viên chúng tôi. Lúc nào mệt bác sẽ bảo: “Bác no rồi, mai các cháu nấu ít thôi nhé”. Mỗi lần ăn, bác đều hỏi xem chúng tôi ăn chưa, ăn cùng bác nhé. Những câu nói ấy làm chúng tôi thấy ấm áp, gần gũi”, điều dưỡng Hồng chia sẻ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không còn nữa, nhưng hình ảnh và nụ cười của bác vẫn trong trái tim những y, bác sĩ – những người ở bên bác những giây phút cuối cùng. “Tất cả cán bộ bệnh viện luôn dành tình cảm trân quý, kính trọng với Tổng Bí thư và bất kỳ lúc nào, chúng tôi cũng nhận được bài học từ Tổng Bí thư. Đồng chí là một vị lãnh đạo cao cấp của Đảng nhưng không bao giờ cho mình đứng ở vị trí cao mà rất gần gũi. Tổng Bí thư là người trách nhiệm, kiên cường vượt qua những khó khăn về sức khỏe để cống hiến”, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 bày tỏ.