Xúc động Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Pháp

Bài, ảnh: THU SÂM (từ Paris, Pháp)

VHO - Sáng 25.7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp; đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu; đảng viên, sinh viên, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Pháp trang trọng tổ chức Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Xúc động Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Pháp - ảnh 1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dâng nén hương thơm lên bàn thờ Bác tại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp

Trong bầu không khí trang nghiêm và xúc động, đoàn công tác do Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Pháp đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư.

Trong điếu văn đọc tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng xúc động: Đồng chí Nguyễn Phú Trọng ra đi là một tổn thất vô cùng to lớn đối với Đảng, Nhà nước, Nhân dân Việt Nam và đối với cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới, trong đó có cộng đồng ta tại Pháp.

Xúc động Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Pháp - ảnh 2
Lễ viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Pháp sáng 25.7 (giờ địa phương)

Đồng chí là tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng của người chiến sĩ cộng sản, là nhà chính trị sắc sảo, trí tuệ, nhà lý luận xuất sắc của Đảng; suốt đời cống hiến cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

Trọn cuộc đời mình, đồng chí đã bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc bằng một tinh thần, ý chí thép, không lùi bước trước những trở ngại, khó khăn, giữ vững nguyên tắc, sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân.

Xúc động Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Pháp - ảnh 3
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng (thứ 2 từ trái sang) cùng cán bộ, nhân viên Đại sứ và các cơ quan, đoàn thể, kiều bào Việt Nam tại Pháp mặc niệm tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 

Đồng chí thực sự là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực về đạo đức cách mạng trong sáng, "chí công vô tư", lối sống giản dị, phong cách làm việc dân chủ, tận tụy, khoa học, luôn tôn trọng và yêu thương con người.

Đối với các cán bộ ngoại giao và các cán bộ công tác trong lĩnh vực đối ngoại, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại dấu ấn đặc biệt sâu đậm. Tư tưởng “Ngoại giao cây tre” đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Ban Chấp hành Trung ương Đảng đưa ra lần đầu tiên tại Hội nghị đối ngoại toàn quốc (14.12.2021) trên cơ sở tổng kết thực tiễn, phát triển tư duy và truyền thống đối ngoại Việt Nam.

Xúc động Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Pháp - ảnh 4

Xúc động và thành kính, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng viết trong sổ tang: "Vô cùng thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo kiệt xuất của cách mạng Việt Nam, nhà văn hoá lớn, người lãnh đạo toàn tâm, toàn ý xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc..."

Trong bài viết "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân", Chủ tịch nước Tô Lâm đã khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngoại giao Việt Nam mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” được phát huy mạnh mẽ, tạo những bước ngoặt có tính lịch sử, thay đổi về chất trong quan hệ giữa Việt Nam với các đối tác lớn.

Chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh Việt Nam là đối tác tin cậy, thành viên tích cực và có trách nhiệm nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay và cũng chưa bao giờ Việt Nam lại hòa nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, nền chính trị quốc tế và nền văn minh nhân loại như hiện nay.

Tổng thống Pháp Emanuelle Macron trong bức thư chia buồn gửi tới Chủ tịch nước Tô Lâm đã đánh giá: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người phụng sự vĩ đại của nhân dân Việt Nam. Trong suốt những năm tháng cống hiến cho những lý tưởng và cho tổ quốc mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra sức phấn đấu bảo vệ chủ quyền của đất nước, đã đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam và cho mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hoà Pháp”.

Xúc động Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Pháp - ảnh 5
Đại sứ Đinh Toàn Thắng viết sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư

Đại sứ Đinh Toàn Thắng nhấn mạnh, toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán cũng như cộng đồng người Việt Nam tại Pháp vẫn nhớ mãi hình ảnh của Tổng Bí thư trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp vào mùa xuân năm 2018 nhân kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm ký đối tác chiến lược Việt-Pháp, một sự kiện vô cùng quan trọng góp phần tạo xung lực, phát triển mạnh mẽ mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Cộng hoà Pháp.

Những chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quan hệ Việt-Pháp nói riêng, đồng thời cho công tác đối ngoại Việt Nam trong thời gian qua nói chung là kim chỉ nam cho các hoạt động của cán bộ trên mặt trận đối ngoại và cán bộ của các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp.

Đó là những đường hướng, chiến lược cơ bản để cho các đối tác Việt Nam và Pháp tiếp tục phấn đấu, để cho quan hệ hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, sâu sắc hơn, để quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp ngày càng thiết thực hơn.

Cán bộ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp, cũng như cộng đồng kiều bào tại Pháp và bạn bè Pháp, sẽ luôn ghi nhớ trong lòng những chỉ đạo của Tổng Bí thư về quan hệ Việt-Pháp. Đó là huy động kiều bào, bạn bè, tranh thủ sự ủng hộ tích cực trong việc phát triển quan hệ giữa hai nước, để phục vụ cho sự phát triển và tâm thế của đất nước, cũng như xây dựng cơ đồ của đất nước ngày càng to đẹp hơn.

Xúc động Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Pháp - ảnh 6
Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp sáng 25.7

"Hôm nay, toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại Pháp kính cẩn nghiêng mình, tưởng nhớ và tri ân những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, công tác đối ngoại của nước nhà và với quan hệ hữu nghị, hợp tác, đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp.

Toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp xin nguyện đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện những chỉ đạo của Tổng Bí thư một cách hiệu quả hơn, thiết thực hơn, và tiếp tục giành những thắng lợi to lớn hơn, ý nghĩa hơn, đóng góp vào sự phát triển quan hệ của hai nước, cũng như xây dựng một đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường, có vai trò ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới", Đại sứ Đinh Toàn Thắng nghẹn ngào.

Xúc động và thành kính, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng viết trong sổ tang: "Vô cùng thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo kiệt xuất của cách mạng Việt Nam, nhà văn hoá lớn,  người lãnh đạo toàn tâm, toàn ý xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Vĩnh biệt đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, toàn ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam nguyện đoàn kết, nỗ lực cao, quyết tâm thực hiện di sản về văn hoá mà Tổng Bí thư để lại".

Trong sổ tang, Đại sứ Đinh Toàn Thắng viết: "Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp xin nguyện noi gương đồng chí, tay nắm chặt tay, đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện những chỉ đạo của Tổng Bí thư để đóng góp hơn nữa vào sự phát triển của quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Pháp và xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng hùng cường, có vai trò ngày càng quan trọng trên thế giới".

Ghi trong sổ tang, Thượng tá Bùi Việt Phương - Phó Tuỳ viên Quốc phòng Việt Nam tại Pháp viết: "Vô cùng tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân uỷ Trung ương, nhà lãnh đạo kiệt xuất, trọn đời vì nước, vì dân".

Trong ngày 25.7, nhiều phái đoàn ngoại giao, các Đại sứ quán tại Pháp... đã đến viếng và ghi sổ tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.