Khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024:

Thắm tình hữu nghị, hướng tới tương lai

ĐÌNH TOÁN (từ Campuchia)

VHO - Tối ngày 21.5 tại Thủ đô Phnom Penh (Campuchia), Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Tạ Quang Đông, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Phouerng Sackona đã chủ trì Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024.

Chương trình còn có sự tham dự của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng, đại biểu cấp cao các Bộ, ngành hai nước, du khách và đông đảo người dân, học sinh, sinh viên Việt Nam - Campuchia…

Thắm tình hữu nghị, hướng tới tương lai - ảnh 1

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc Tuần Văn hoá Việt Nam tại Campuchia năm 2024

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Việt Nam - Campuchia có quan hệ đoàn kết, hợp tác hữu nghị truyền thống và láng giềng tốt đẹp. Trải qua hơn nửa thế kỷ quan hệ ngoại giao, Việt Nam – Campuchia vui mừng nhận thấy mối quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước đang ngày càng phát triển tốt đẹp, đi vào chiều sâu và thực chất, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục... Qua đó, mang lại những lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Cũng theo Thứ trưởng, triển khai thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước và Kế hoạch hợp tác văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam và Campuchia giai đoạn 2023 - 2027, Bộ VHTTDL Việt Nam, Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia đã, đang thường xuyên phối hợp tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, góp phần tăng cường tình hữu nghị láng giềng và giao lưu nhân dân. Năm 2024, hai bên phối hợp tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia tại Thủ đô Phnom Penh, thành phố hiện thân của những giá trị văn hóa truyền thống và tỉnh Banteay Meanchey, nơi lưu giữ nhiều giá trị di sản đặc sắc của Campuchia.

Thắm tình hữu nghị, hướng tới tương lai - ảnh 2

Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Phouerng Sackona phát biểu chào mừng

Qua sự kiện này, Việt Nam mong muốn giới thiệu tới nhân dân Campuchia và bạn bè quốc tế vẻ đẹp văn hóa Việt Nam thông qua các chương trình biểu diễn nghệ thuật ca, múa, nhạc truyền thống. Trong đó, có một số loại hình nghệ thuật đã được UNESCO ghi danh trong danh sách các di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Thứ trưởng cũng thể hiện sự tin tưởng cùng với các hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước thời gian qua, Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024 tiếp tục là dấu mốc quan trọng trong việc tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau; góp phần tích cực củng cố, tăng cường và phát triển hơn nữa quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa hai nước.

Thắm tình hữu nghị, hướng tới tương lai - ảnh 3

Các đại biểu dự Lễ khai mạc 

Về phần mình, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Phouerng Sackona khẳng định, trong bối cảnh toàn cầu hoá và công nghệ phát triển như hiện nay, các quốc gia đều coi văn hóa, nghệ thuật là chất xúc tác để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố bản sắc dân tộc. Đối với Campuchia, Chính phủ ưu tiên phát triển văn hóa với vai trò là “linh hồn” và bản sắc dân tộc, là nguồn tài nguyên vô tận, làm nền tảng củng cố tình yêu, sự gắn kết. 

Do đó, Bộ trưởng Phouerng Sackona nêu rõ, Tuần Văn hóa lần thứ 19 này giữa hai nước không chỉ cho thấy nỗ lực chung của hai bên, mà còn là sự kiện giúp người dân hai nước có thêm cơ hội tìm hiểu văn hóa của nhau; góp phần gắn kết tình hữu nghị, hợp tác láng giềng. Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia sẽ tiếp tục hỗ trợ và tăng cường tổ chức các hoạt động chung này, coi đây là những sự kiện kiểu mẫu trong giới thiệu văn hóa, nghệ thuật, đất nước và con người của nhau.

Thắm tình hữu nghị, hướng tới tương lai - ảnh 4
Thắm tình hữu nghị, hướng tới tương lai - ảnh 5

Chương trình nghệ thuật thắm tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia

Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc do Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc thực hiện với nhiều tiết mục hát, múa, trình diễn nhạc cụ dân tộc của Việt Nam. Các nghệ sĩ Việt Nam đã chinh phục khán giả bởi chương trình nghệ thuật được dàn dựng chuyên nghiệp, công phu; giúp người xem được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật mang đậm sắc màu văn hóa của các dân tộc, vùng miền Việt Nam và những khúc ca gắn kết tình hữu nghị giữa hai nước.

Thắm tình hữu nghị, hướng tới tương lai - ảnh 6
Thắm tình hữu nghị, hướng tới tương lai - ảnh 7

Theo đó, khán giả đã được hoà mình vào các ca khúc, điệu múa như Một vòng Việt Nam, Hồ... hồ hà hề (dân tộc Dao), Vọng khắp lử (dân tộc Lự), Phum sóc mở hội (dân tộc Khmer), Bài ca Hồ Chí Minh, Về Campuchia, Bài ca hữu nghị Việt Nam - Campuchia... Chương trình nghệ thuật không chỉ là một buổi biểu diễn, mà còn là thông điệp mạnh mẽ về sự gắn bó, tôn trọng và thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia. Các tiết mục ca, múa và trình diễn nhạc cụ dân tộc đã tái hiện sinh động nghĩa tình thủy chung, son sắt của hai nước Việt Nam - Campuchia và khát vọng đẩy mạnh hợp tác, phát triển.

Thắm tình hữu nghị, hướng tới tương lai - ảnh 8
Thắm tình hữu nghị, hướng tới tương lai - ảnh 9

Mỗi lời ca, khúc nhạc vang lên như một lời chào hữu nghị, thể hiện sự đồng điệu trong tình đoàn kết và hợp tác giữa hai nước. Âm nhạc không chỉ là ngôn ngữ chung mà còn là cầu nối tâm hồn, thể hiện sự hiểu biết và tôn trọng giữa hai quốc gia.

Thắm tình hữu nghị, hướng tới tương lai - ảnh 10
Chương trình mang đậm sắc màu văn hoá Việt Nam

Với chương trình, khán giả hai nước đã cùng nhau chìm đắm trong không gian nghệ thuật, để cùng cảm nhận, yêu thương, góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa quý báu này mãi mãi.

Những tràng pháo tay vang lên không ngớt tại chương trình đã minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị thân thiết cũng như tình cảm đặc biệt mà người dân Campuchia dành cho đất nước, văn hoá Việt Nam.

Thắm tình hữu nghị, hướng tới tương lai - ảnh 11
Chương trình để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả
Thắm tình hữu nghị, hướng tới tương lai - ảnh 12
Lãnh đạo hai Bộ tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ

Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024 sẽ tiếp tục diễn ra từ nay đến ngày 25.5 tại Thủ đô Phnom Penh và tỉnh Banteay Meanchey. Ngoài chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Lễ khai mạc, chuỗi sự kiện còn bao gồm tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Banteay Meanchey vào ngày 24.5; kết hợp tổ chức chương trình nghệ thuật phục vụ cộng đồng người Việt Nam tại Campuchia. Ngoài ra, Thứ trưởng Tạ Quang Đông sẽ tiếp tục có chuyến thăm và làm việc tại Campuchia trong những ngày tới.