Thứ trưởng Tạ Quang Đông hội đàm với Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia

ĐÌNH TOÁN (từ Campuchia)

VHO - Sáng 21.5 trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024, tại trụ sở Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia (Phnom Penh), Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Tạ Quang Đông, Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona đã tiến hành hội đàm. Theo đó, hai bên đã trao đổi về các giải pháp đẩy mạnh hợp tác văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam – Campuchia trong giai đoạn tiếp theo.

Cùng dự hội đàm có đại diện các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL Việt Nam, Bộ Văn hoá và Nghệ thuật Campuchia; Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông hội đàm với Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia - ảnh 1
Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại hội đàm

Chào mừng đoàn công tác của Bộ VHTTDL Việt Nam sang thăm, làm việc tại Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia, Bộ trưởng Phoeurng Sackona bày tỏ vui mừng và cho biết, cuộc hội đàm lần này sẽ gợi mở thêm các hoạt động hợp tác văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước. Bộ trưởng cũng rất hoan nghênh Bộ VHTTDL Việt Nam tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024. Chuỗi các hoạt động nhằm gắn kết hơn nữa mối quan hệ bền chặt giữa hai nước cũng như hai Bộ.

Bộ trưởng Phoeurng Sackona cho hay, quan hệ hợp tác văn hóa, nghệ thuật Việt Nam – Campuchia thời gian qua đã có nhiều bước tiến khi hai bên đẩy mạnh trao đổi, hợp tác song phương. Bộ trưởng Phoeurng Sackona cho rằng, quan hệ giao lưu văn hóa, nghệ thuật Việt Nam - Campuchia phát triển tốt đẹp trên cơ sở quan hệ song phương và đa phương. Thời gian qua, Bộ VHTTDL Việt Nam đã hỗ trợ Campuchia trong việc đề nghị UNESCO công nhận di sản văn hoá của nước này và mong muốn Việt Nam tiếp tục có sự giúp đỡ.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông hội đàm với Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia - ảnh 2

Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona

Bên cạnh đó, hợp tác văn hóa, nghệ thuật đã trở thành cầu nối làm sâu sắc thêm quan hệ ngoại giao và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Việc đẩy mạnh giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia giúp nhân dân hai nước chia sẻ nhiều điểm tương đồng và ngày càng hiểu nhau hơn.

Bộ trưởng Phoeurng Sackona cho biết thêm trong lịch sử, cả Việt Nam và Campuchia đều trải qua những năm tháng chiến tranh khốc liệt. Đặc biệt, Việt Nam đã giúp Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot. Do đó, hai quốc gia có những nét tương đồng về lịch sử, văn hoá; dẫn đến dư địa hợp tác về văn hoá giữa hai nước là rất lớn. Do đó, Bộ trưởng mong muốn các hoạt động hợp tác cần được tăng cường để xứng với những tiềm năng của hai bên.

Bộ trưởng Phoeurng Sackona tiếp tục cho biết, hai bên cũng cần cụ thể hóa các văn bản hợp tác đã ký kết thành các hoạt động cụ thể; tăng cường tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa, nghệ thuật nhằm tạo điều kiện cho người dân hai nước có cơ hội được hiểu hơn về văn hóa của nhau. Qua đó, tăng cường sự hiểu biết và giao lưu nhân dân, tạo nền tảng vững chắc để hai nước tiếp tục triển khai các hoạt động hợp tác, nhất là về văn hóa, nghệ thuật.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông hội đàm với Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia - ảnh 3
Toàn cảnh hội đàm

Phát biểu tại hội đàm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Tạ Quang Đông gửi lời cảm ơn đến cá nhân Bộ trưởng Phoeurng Sackona cũng như Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia vì đã dành sự đón tiếp nồng hậu dành cho đoàn công tác của Bộ VHTTDL.

Thứ trưởng cũng trân trọng gửi lời cảm ơn đến sự phối hợp hiệu quả từ phía Campuchia trong tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024. Thứ trưởng tin tưởng, với sự hỗ trợ nhiệt tình từ nước bạn, sự kiện lần này sẽ thành công, tiếp tục góp phần quan trọng vào việc tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị láng giềng Việt Nam - Campuchia.

Điểm lại một số kết quả nổi bật trong hợp tác văn hóa, nghệ thuật Việt Nam - Campuchia, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, năm 2022 nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia, chào mừng Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022, hai bên đã phối hợp tổ chức nhiều sự kiện văn hóa lớn, có ý nghĩa như Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia, Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam, ký kết Kế hoạch hợp tác văn hóa, nghệ thuật giai đoạn 2023 - 2027.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông hội đàm với Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia - ảnh 4

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Phoeurng Sackona

Trong năm 2023, hai bên đã phối hợp tổ chức Tuần Văn hóa Campuchia tại Sóc Trăng và Đồng Tháp. Thứ trưởng nhận định tại Đồng Tháp, chương trình nghệ thuật của Campuchia đã tạo cơ hội giao lưu văn hóa, nghệ thuật khu vực biên giới hai quốc gia, góp phần cho nhân dân khu vực biên giới chung, đặc biệt là thế hệ trẻ hai nước ngày càng gắn kết và hiểu nhau hơn.

Ngoài ra, Campuchia cũng là nước tham gia tích cực các hoạt động của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác đa phương như Tuần phim ASEAN tại Việt Nam 2022, Liên hoan Âm nhạc ASEAN 2022 và cùng nhau tham gia các dự án trong khuôn khổ hợp tác ASEAN – COCI...

Thời gian tới, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề nghị hai nước cần thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, phát triển mạng lưới thành phố sáng tạo. Cụ thể, Thứ trưởng cho rằng, Campuchia là quốc gia có nhiều di sản văn hóa được UNESCO ghi danh, trong đó di sản đền Angkor Wat là một trong những kỳ quan của thế giới. Nhằm phát huy hợp tác trong lĩnh vực di sản văn hóa, Thứ trưởng đề nghị hai bên tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong công tác trùng tu, tôn tạo di tích, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông hội đàm với Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia - ảnh 5

Đồng thời, Thứ trưởng mong muốn hai bên tiếp tục quan tâm, thúc đẩy giao lưu văn hóa, đặc biệt là các chương trình giao lưu tại khu vực các tỉnh có chung đường biên giới; tăng cường hợp tác văn hóa, nghệ thuật trong khuôn khổ đa phương UNESCO, ASEAN, hợp tác Mekong - Lan Thương và tiểu vùng. Từ đó, cùng nhau phát triển vì sự thịnh vượng của hai quốc gia và khu vực.

Đối với hợp tác về đào tạo, Thứ trưởng đề nghị hợp tác đào tạo nguồn nhân lực về văn hoá, nghệ thuật cần được hai nước đẩy mạnh thông qua kết nối các cơ sở đào tạo giữa hai Bộ; tổ chức những buổi biểu diễn giao lưu, trau dồi kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm cho học viên, sinh viên.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông hội đàm với Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia - ảnh 6

Việt Nam - Campuchia thúc đẩy hợp tác văn hoá, nghệ thuật

Liên quan đến kế hoạch tổ chức Tuần Văn hóa Campuchia tại Việt Nam 2025, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, phía Việt Nam sẵn sàng phối hợp triển khai nhiệm vụ này trên cơ sở đề nghị của phía Campuchia.

Cũng nhân dịp này, Thứ trưởng Tạ Quang Đông trân trọng gửi lời mời đoàn nghệ sĩ Campuchia sang tham dự Liên hoan Múa quốc tế tại Huế và Liên hoan Múa rối quốc tế tại Hà Nội.