Tập huấn nghiệp vụ đạo diễn sân khấu truyền thống

MAI TUYẾT

VHO - Ngày 25.6, tại tỉnh Khánh Hoà, Cục Văn hoá cơ sở (Bộ VHTTDL) phối hợp với Sở VHTT tỉnh Khánh Hoà tổ chức tập huấn nghiệp vụ đạo diễn sân khấu truyền thống. Chương trình được tổ chức từ ngày 25-28.6.2024.

Tập huấn nghiệp vụ đạo diễn sân khấu truyền thống - ảnh 1
Đại biểu và học viên chụp ảnh lưu niệm tại chương trình khai mạc tập huấn

Tham dự tập huấn có hơn 100 học viên là cán bộ làm công tác nghiệp vụ, cộng tác viên trong hệ thống Trung tâm Văn hóa, Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thuộc các tỉnh, thành phố, quận, huyện, thị xã; hội viên Hội Văn học nghệ thuật và các diễn viên, đạo diễn của Đoàn nghệ thuật trên toàn quốc.

Tại lớp tập huấn lần này, các học viên sẽ được các giảng viên truyền đạt các chuyên đề: Tìm hiểu nghệ thuật sân khấu Việt Nam; giới thiệu khái quát các loại hình nghệ thuật sân khấu Việt Nam; phương pháp sáng tạo kịch bản văn học cho các loại hình nghệ thuật sân khấu; kỹ năng đạo diễn tác phẩm cho các loại hình nghệ thuật sân khấu; phương pháp đạo diễn truyền tải kỹ năng biểu diễn cho diễn viên; kỹ năng sáng tạo trong làm việc nhóm (tác giả, nhạc sỹ, họa sĩ, biên đạo…); nâng cao chất lượng sáng tạo, đạo diễn và đạo diễn, biểu diễn dàn dựng thực tế trên sân khấu.

Phát biểu tại khai mạc tập huấn, bà Vi Thanh Hoài, Phó Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở, nhận định:Sân khấu truyền thống làmột trong những tinh hoa của di sản nghệ thuật dân tộc.
Hàng trăm năm qua, các loại hình sân khấu truyền thống như tuồng, chèo, cải lương, cùng một số hoạt động nghệ thuật biểu diễn khác đã in đậm dấu ấn trong đời sống tinh thần - thẩm mỹ của các thế hệ người Việt Nam.

Những tinh hoa của các loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống chính là tiền đề, là nền tảng cho quá trình xây dựng nền sân khấu mới tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Theo dòng chảy thời gian, trước tác động của văn hóa hội nhập, nỗ lực bảo tồn và phát huy các giá trị của nghệ thuật sân khấu truyền thống rất cần được trao truyền, giữ gìn.

“Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống gặp nhiều khó khăn, thách thức trước sự đa dạng của nhiều loại hình giải trí hiện đại và những biến đổi của xã hội. Mặc dù, chúng ta cũng đã có nhiều giải pháp bảo tồn, phát huy thông qua các chương trình, đề án, liên hoan, hội thi, hội diễn.

Đặc biệt, trong đời sống cộng đồng yêu thích nghệ thuật sân khấu truyền thống cũng đã thành lập các hội, nhóm, CLB để cùng nhau học tập, trao đổi và chia sẻ niềm đam mê. Nhưng khi đi sâu vào đặc trưng của loại hình này thì thấy đây là việc không hề đơn giản.

Đây là loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian, luôn được tái tạo và phát triển không ngừng gắn với cá nhân, cộng đồng trong một thời gian và không gian nhất định. Nhất là theo sự phát triển của xã hội, sân khấu truyền thống cũng có những bước chuyển để đáp ứng sự thay đổi của cuộc sống”, bà Vi Thanh Hoài chia sẻ.

Chương trình tập huấn nghiệp vụ đạo diễn sân khấu truyền thống được tổ chức từ ngày 25-28.6.2024, nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng trong biên đạo, đạo diễn, diễn xuất các tác phẩm sân khấu truyền thống cho đội ngũ cán bộ tổ chức các hoạt động văn nghệ quần chúng ở cơ sở.

Đây cũng là cơ hội để những người làm sân khấu truyền thống có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp, kỹ năng biên đạo và đạo diễn các tác phẩm sân khấu có tính nghệ thuật, hữu ích, làm phong phú thêm hoạt động nghệ thuật sân khấu không chuyên. 

Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng, tuyên truyền phục vụ các sự kiện chính trị của địa phương, của đất nước, phục vụ đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân, bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật sân khấu truyền thống của dân tộc Việt Nam.