Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo 2025: Tôn vinh những ý tưởng độc đáo
VHO - Sáng 9.7 tại Hà Nội đã diễn ra lễ phát động cuộc thi Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2025, tôn vinh ý tưởng quảng cáo hiệu quả về truyền thông, lan tỏa giá trị văn hóa.

Cuộc thi có quy mô quốc gia, do Bộ VHTTDL, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, UBND TP. Hồ Chí Minh đồng tổ chức. Được thực hiện bởi Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện, Sở VHTT TP. Hồ Chí Minh, CTCP Truyền thông VINAMA.
Cuộc thi Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam năm 2025 tiếp nối việc triển khai hiệu quả Đề án xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam giai đoạn 2020 – 2030.
Cuộc thi được khởi động, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình quảng bá thương hiệu quốc gia và tôn vinh những sáng tạo độc đáo của ngành quảng cáo Việt Nam.

Đặc biệt, tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu của ngành quảng cáo đã có những ý tưởng, sản phẩm quảng cáo xuất sắc, ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng, xã hội; mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam; qua đó thể hiện được vị thế, tiềm năng của ngành quảng cáo Việt Nam.
Với mục tiêu lan tỏa giá trị sáng tạo, cuộc thi không chỉ khuyến khích những sản phẩm quảng cáo giàu bản sắc và tính nhân văn mà còn góp phần định vị vai trò thiết yếu của ngành quảng cáo trong chiến lược phát triển văn hóa và kinh tế - xã hội.
Thông qua cuộc thi, BTC mong muốn sẽ thúc đẩy hoạt động quảng cáo phát triển, tạo ra nhiều sản phẩm quảng cáo chất lượng cao trên tất cả các phương tiện quảng cáo.
Tại buổi phát động, ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết, BTC kỳ vọng xây dựng một giải thưởng thực sự uy tín, để mỗi cá nhân hay tổ chức nhận giải đều cảm thấy tự hào.

Đồng thời, BTC cũng mong muốn tôn vinh những sản phẩm quảng cáo trung thực, tạo niềm tin nơi công chúng thông qua nội dung đáng tin cậy và giàu giá trị.
Ông Nguyễn Trường Sơn bày tỏ, trong kỷ nguyên số hóa và hội nhập toàn cầu, quảng cáo- truyền thông không còn chỉ là một nghề, mà đang trở thành nghệ thuật kể chuyện. Một cách sâu lắng nhưng đầy nội lực, những người làm quảng cáo đang từng ngày thổi hồn vào thương hiệu, kết nối cảm xúc và mang hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
Giải thưởng không đơn thuần là một cuộc thi chuyên môn. Đây là sân chơi mang tầm quốc gia, là nơi tôn vinh những người kể chuyện đại diện cho tinh thần Việt, là cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp dám sáng tạo, dám khác biệt và dám lan tỏa giá trị Việt bằng chính trái tim và trí tuệ của mình.
Theo BTC, trong bối cảnh chung hiện nay, việc chấp nhận sản phẩm có sự tham gia của trí tuệ nhân tạo (AI) trong Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2025 không chỉ phản ánh sự thích ứng linh hoạt của ngành quảng cáo trước làn sóng công nghệ, mà còn khẳng định tinh thần cởi mở, đổi mới trong tư duy nghệ thuật và quản lý sáng tạo.
Từ năm 2023- 2024, giải thưởng đã thu hút hơn 2.200 tác phẩm, cho thấy sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng sáng tạo. Dù sử dụng AI hay không, mỗi chiến dịch đều phải thể hiện bản lĩnh nghề nghiệp, chiều sâu văn hóa và đóng góp tích cực cho xã hội.
Đây cũng là cách giải thưởng hiện thực hóa mục tiêu: “Nói không với quảng cáo sai sự thật, thượng tôn pháp luật” và hướng tới chuẩn mực quốc tế.
Theo bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện, Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo Việt Nam 2025 khuyến khích sự sáng tạo, kể cả việc ứng dụng công nghệ mới như AI.
Tuy nhiên, sáng tạo cần đặt trong khuôn khổ pháp luật và phù hợp với tính chất, mục tiêu của giải thưởng. Việc lạm dụng hình ảnh, nội dung hoặc thông điệp không phù hợp với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, không phản ánh đúng chất lượng, công dụng hoặc vi phạm thể lệ cuộc thi sẽ không được chấp nhận.

Theo quy chế giải thưởng năm 2025, tác phẩm dự thi phải là sản phẩm đã được phát hành, trình chiếu hoặc triển khai thực tế tại Việt Nam trong thời gian từ tháng 1.9 đến hết tháng 30.9.2025. Các tác phẩm phải tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam về quảng cáo, bản quyền, không vi phạm thuần phong mỹ tục và không chứa yếu tố gây tranh cãi, kích động, gây hiểu lầm...
Giải thưởng cao nhất- Giải thưởng Quảng cáo xuất sắc nhất- trị giá 30 triệu đồng kèm Cúp và Giấy chứng nhận. Ngoài ra, BTC trao giải Nhất, Nhì, Ba cho từng loại hình: quảng cáo trên truyền hình; bảng biển ngoài trời; báo điện tử và nền tảng mạng xã hội, với giá trị giải thưởng từ 10- 20 triệu đồng/giải.
Bên cạnh các giải chính, BTC còn có hệ thống khen tặng mở rộng dành cho những ý tưởng quảng cáo nổi bật, quảng cáo về sự kiện tiêu biểu, doanh nghiệp và cá nhân có đóng góp lớn cho ngành, cũng như các sinh viên có triển vọng sáng tạo.
Hội đồng BGK và Tư vấn là các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước, có uy tín và kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực quảng cáo, đảm bảo chất lượng và công tâm trong việc chấm chọn.
Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 12 tại TP. Hồ Chí Minh, với nhiều hoạt động đặc sắc như triển lãm văn hóa – nghệ thuật – sản phẩm quảng cáo, trình diễn mapping 3D, trình diễn ánh sáng nghệ thuật bằng drone tại phố đi bộ Lê Lợi và Nguyễn Huệ.