Du khách vượt đèo, check-in di tích Hải Vân Quan sau hơn 2 năm trùng tu

SƠN THÙY thực hiện

VHO - Hơn 1.220 lượt du khách đã đến tham quan, trải nghiệm ngắm cảnh tại di tích quốc gia Hải Vân Quan nằm trên đỉnh đèo Hải Vân trong ngày đầu tiên mở cửa đón khách tham quan miễn phí.

Du khách vượt đèo, check-in di tích Hải Vân Quan sau hơn 2 năm trùng tu - ảnh 1

Ngày 1.8.2024, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Sở VHTT Đà Nẵng phối hợp tổ chức mở cửa đón khách tham quan miễn phí di tích Hải Vân Quan sau hơn 2 năm trùng tu.

Du khách vượt đèo, check-in di tích Hải Vân Quan sau hơn 2 năm trùng tu - ảnh 2

Hải Vân Quan nằm trên đỉnh đèo Hải Vân, cao hơn mực nước biển hơn 490 mét, thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc của tỉnh Thừa Thiên Huế và phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu của TP.Đà Nẵng.

Du khách vượt đèo, check-in di tích Hải Vân Quan sau hơn 2 năm trùng tu - ảnh 3

Dự án “Bảo tồn, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan” được tỉnh Thừa Thiên Huế và TP.Đà Nẵng “bắt tay” thực hiện với kinh phí 42 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách của hai địa phương.

Du khách vượt đèo, check-in di tích Hải Vân Quan sau hơn 2 năm trùng tu - ảnh 4

Khởi công từ cuối năm 2021, dự án được triển khai trên diện tích 6.500 m2 với nhiều hạng mục công trình được tu bổ, phục hồi, trả lại vị thế của di tích Hải Vân Quan.

Du khách vượt đèo, check-in di tích Hải Vân Quan sau hơn 2 năm trùng tu - ảnh 5
Từ Hải Vân Quan, du khách có thể ngắm cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ của đèo Hải Vân, ngắm vịnh đẹp Lăng Cô, vịnh Đà Nẵng và những công trình của thành phố biển.
Du khách vượt đèo, check-in di tích Hải Vân Quan sau hơn 2 năm trùng tu - ảnh 6
Theo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, trong ngày 1.8, đã có 1.227 lượt khách đến tham quan di tích Hải Vân Quan. Nhiều bạn trẻ đã chọn những điểm ngắm cảnh để check-in, lưu lại hình ảnh đẹp từ Hải Vân Quan.
Du khách vượt đèo, check-in di tích Hải Vân Quan sau hơn 2 năm trùng tu - ảnh 7

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Sở VHTT Đà Nẵng đang xây dựng phương án quản lý, khai thác và phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan một cách hài hòa, phù hợp và bền vững.

Du khách vượt đèo, check-in di tích Hải Vân Quan sau hơn 2 năm trùng tu - ảnh 8

Hiện tại khu vực Hải Vân Quan còn thiếu bãi đỗ xe cùng các dịch vụ công cộng phục vụ du khách. Các đơn vị liên quan của hai địa phương sẽ tính toán, tham mưu để Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng sớm có kế hoạch triển khai giai đoạn tiếp theo nhằm đồng bộ hạ tầng cho điểm đến du lịch.

Du khách vượt đèo, check-in di tích Hải Vân Quan sau hơn 2 năm trùng tu - ảnh 9

Để đảm bảo an toàn cho du khách khi đến Hải Vân Quan, chính quyền địa phương và lực lượng công an của 2 bên thường xuyên phối hợp tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo ninh trật tự, an toàn giao thông ở khu vực đỉnh đèo Hải Vân.