Việt Nam – Nhật Bản:

Củng cố quan hệ hợp tác VHTTDL

ĐÌNH TOÁN

VHO - Chiều 20.9 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp và làm việc với Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật - Việt Takebe Tsutomu.

 Mở đầu buổi tiếp, ông Takebe Tsutomu gửi lời cảm ơn tới Bộ VHTTDL và Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã dành cho đoàn sự đón tiếp nồng ấm, thân tình hữu nghị.

Ông cũng mong muốn người dân Việt Nam sớm vượt qua những mất mát do bão Yagi và trận lũ lịch sử vừa qua gây ra.

Củng cố quan hệ hợp tác VHTTDL - ảnh 1
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tiếp ông Takebe Tsutomu

Ông Takebe Tsutomu khẳng định, hai nước đã có sự hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực văn hóa, du lịch. Các hoạt động đã góp phần củng cố quan hệ hữu nghị, giàu truyền thống giữa Việt Nam – Nhật Bản.

Trong thời gian tới, đối với lĩnh vực văn hóa, ông Takebe Tsutomu đề nghị Việt Nam - Nhật Bản tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hoá, giao lưu nhân dân, khơi dậy tình yêu của thế hệ trẻ với văn hóa truyền thống.

“Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt sẽ tiếp tục thể hiện vai trò cầu nối, góp phần giúp quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển tốt đẹp”, ông Takebe Tsutomu nêu rõ.

Ngoài ra, ông Takebe Tsutomu mong muốn Việt Nam hỗ trợ Nhật Bản truyền thông, quảng bá những sự kiện văn hóa, du lịch của nước này khi tổ chức tại Việt Nam nhằm thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

Tại buổi làm việc, ông Takebe Tsutomu đã đề xuất một số nội dung liên quan đến việc Trường Đại học Việt Nhật sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập trường. Ông Takebe Tsutomu mong muốn Bộ VHTTDL có sự hỗ trợ để buổi Lễ diễn ra thành công tốt đẹp.

Củng cố quan hệ hợp tác VHTTDL - ảnh 2
Toàn cảnh buổi tiếp

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương bày tỏ vui mừng khi được đón tiếp đoàn công tác của Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật - Việt.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam – Nhật Bản có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực VHTTDL. Hai nước đã có sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong nhiều năm qua, góp phần tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước.

Bày tỏ vui mừng trước những kết quả tốt đẹp của quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước, Thứ trưởng Hoàng Đạo cương đánh giá cao sự hợp tác và phối hợp của Chính phủ Nhật Bản nói chung, cá nhân ông Takebe Tsutomu nói riêng trong các hoạt động giao lưu VHTTDL giữa hai nước; trong đó có Lễ hội Việt Nam tại Sapporo vào tháng 8 vừa qua.

Thứ trưởng đề nghị ông Takebe Tsutomu với cương vị và uy tín cá nhân tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ tổ chức Lễ hội tại thành phố Sapporo (tỉnh Hokkaido) trong những năm tới. Hai bên cùng nỗ lực để Lễ hội được tổ chức thường niên.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng nhấn mạnh, hai bên cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực di tích, bảo tàng, nghệ thuật nhằm đẩy mạnh và phát huy các giá trị di sản văn hóa, nghệ thuật truyền thống.

Liên quan đến đề xuất của ông Takebe Tsutomu về Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Việt Nhật, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định hoàn toàn ủng hộ chủ trương. Đồng thời trong điều kiện cho phép, Bộ VHTTDL sẽ có những hỗ trợ nhất định để buổi Lễ diễn ra thành công.

Củng cố quan hệ hợp tác VHTTDL - ảnh 3
Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tặng quà lưu niệm cho ông Takebe Tsutomu

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực VHTTDL đạt nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần tích cực vào sự phát triển quan hệ hợp tác và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Nhằm tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, giao lưu văn hóa, thể thao đi sâu vào từng địa phương của Nhật Bản, năm 2023, Bộ VHTTDL đã ký Thỏa thuận hợp tác văn hóa và du lịch giai đoạn 2023 - 2025 với chính quyền tỉnh Wakayama và Thỏa thuận hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giai đoạn 2023 - 2025 với chính quyền tỉnh Kanagawa...

Ngoài ra, hai nước cũng phối hợp tổ chức thành công Lễ hội xúc tiến du lịch – văn hóa Việt Nam tại Tokyo, Lễ hội Việt Nam tại Sapporo, Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa...

Các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực chuyên môn về di sản, thư viện có thể kể đến như phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) triển khai dự án Nâng cao năng lực bảo quản và phục hồi di sản văn hóa của Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam; tăng cường trao đổi kinh nghiệm và học tập kinh nghiệm về mô hình thư viện số ở Nhật Bản..

Hợp tác trong lĩnh vực thể dục thể thao giữa Việt Nam và Nhật Bản thời gian qua diễn ra tốt đẹp. Nhật Bản cử chuyên gia hỗ trợ Việt Nam bồi dưỡng và đào tạo cán bộ, giáo viên, HLV và VĐV các môn như Karate, Judo, Bóng đá, Bóng chuyền, Bơi lội, Thể dục dụng cụ.

Củng cố quan hệ hợp tác VHTTDL - ảnh 4
Hai bên nhất trí phối hợp, tăng cường tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa

Với du lịch, Nhật Bản là một trong những thị trường gửi khách quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Năm 2005, hai nước đã thành lập Ủy ban Hợp tác du lịch Việt Nam - Nhật Bản, họp 2 năm/lần, luân phiên tại mỗi nước. Phiên họp Ủy ban lần thứ 10 sẽ được tổ chức tại Nhật Bản trong năm 2024.

Về xúc tiến quảng bá, Bộ VHTTDL thường xuyên tổ chức chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại nhiều nơi của Nhật Bản như Tokyo, Kanagawa, Hokkaido, Osaka, Nagoya... Các địa phương của Việt Nam cũng tích cực kết nối, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hợp tác du lịch với các địa phương, doanh nghiệp của Nhật Bản.

Tin liên quan

Ý kiến bạn đọc