Ấn tượng với chương trình nghệ thuật của đoàn nghệ sĩ Việt Nam tại tỉnh Banteay Meanchey

ĐÌNH TOÁN (từ Campuchia)

VHO - Chiều 24.5 tại Trường Đại học Quốc gia Meanchey (tỉnh Banteay Meanchey, Campuchia), đoàn nghệ sĩ Việt Nam đã có buổi biểu diễn chương trình nghệ thuật trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024.

Dự chương trình có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang Nguyễn Thành Văn; Chủ tịch Hội đồng tỉnh Banteay Meanchey Plek Vary; Tỉnh trưởng tỉnh Banteay Meanchey Oum Reatrey và đông đảo kiểu bào Việt Nam, sinh viên Trường Đại học Quốc gia Meanchey…

Ấn tượng với chương trình nghệ thuật của đoàn nghệ sĩ Việt Nam tại tỉnh Banteay Meanchey - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cùng các đại biểu dự chương trình

Phát biểu tại chương trình nghệ thuật, Tỉnh trưởng tỉnh Banteay Meanchey Oum Reatrey nhấn mạnh đây là lần đầu tiên tỉnh Banteay Meanchey được phối hợp tổ chức Tuần Văn hoá Việt Nam tại Campuchia. Điều này đã tạo thành dấu mốc trong trang sử mới.

Chương trình nghệ thuật của Việt Nam được tổ chức với mục đích triển khai nội dung quan trọng trong Kế hoạch hợp tác Văn hoá, Nghệ thuật giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hoá và Nghệ thuật Campuchia. Đây còn là một bước tiến mới, góp phần củng cố và phát triển hợp tác văn hoá, nghệ thuật; phù hợp với chính sách đối ngoại của Chính phủ Hoàng gia Campuchia và Chính phủ Việt Nam.

Ấn tượng với chương trình nghệ thuật của đoàn nghệ sĩ Việt Nam tại tỉnh Banteay Meanchey - ảnh 2

Tỉnh trưởng tỉnh Banteay Meanchey Oum Reatrey nhấn mạnh ý nghĩa của chương trình

Tỉnh trưởng bày tỏ hy vọng, chương trình biểu diễn nghệ thuật trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024 sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả và nhân dân tỉnh Banteay Meanchey.

Theo Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang Nguyễn Thành Văn, Việt Nam – Campuchia là hai nước láng giềng liền kề, có truyền thống hợp tác, giúp đỡ nhau từ lâu đời. Trong tổng thể quan hệ giữa hai nước, hợp tác trong lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật là một trong những ưu tiên được hai nước hết sức quan tâm. Buổi biểu diễn nghệ thuật lần này trong khuôn khổ Tuần Văn hoá Việt Nam tại Campuchia năm 2024 là một trong những minh chứng cụ thể về sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa hai Bộ.

Ấn tượng với chương trình nghệ thuật của đoàn nghệ sĩ Việt Nam tại tỉnh Banteay Meanchey - ảnh 3

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang Nguyễn Thành Văn

“Những buổi biểu diễn như vậy góp phần giúp nhân dân hai nước hiểu sâu sắc hơn về văn hoá, nghệ thuật, phong tục, tập quán của nhau. Từ đó, thúc đẩy tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước”, ông Nguyễn Thành Văn khẳng định.

Chương trình nghệ thuật tại Banteay Meanchey diễn ra với thời lượng 80 phút, bao gồm nhiều tiết mục được dàn dựng công phu nhằm mang đến cho khán giả bữa tiệc nghệ thuật ấn tượng. Khán giả đã được thưởng thức những tiết mục mang đậm màu sắc quê hương, bản sắc văn hóa Việt Nam.

Ấn tượng với chương trình nghệ thuật của đoàn nghệ sĩ Việt Nam tại tỉnh Banteay Meanchey - ảnh 4
Ấn tượng với chương trình nghệ thuật của đoàn nghệ sĩ Việt Nam tại tỉnh Banteay Meanchey - ảnh 5
Chương trình nghệ thuật đẫm tình hữu nghị

Chương trình do Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc thực hiện với nhiều tiết mục trình diễn nhạc cụ dân tộc, múa và hát. Nhiều nét đẹp trong đời sống văn hóa của cộng đồng các dân tộc đã được sân khấu hóa, đưa đến khán giả thông qua chương trình.

Mở đầu chương trình, các nghệ sĩ đã trình diễn ca khúc Một vòng Việt Nam, một lời chào mở đầu đầy tình cảm, thể hiện sự thân thiện và lòng mến khách của người Việt Nam. Một vòng Việt Nam không chỉ là câu  chuyện về hành trình đất nước mà còn là một tình ca chan chứa tình yêu và tự hào. Giai điệu và lời bài hát không chỉ mô tả vẻ đẹp tự nhiên và văn hóa, mà còn mang đến cho người nghe cảm giác sâu sắc về tình cảm và niềm tự hào với quê hương.

Ấn tượng với chương trình nghệ thuật của đoàn nghệ sĩ Việt Nam tại tỉnh Banteay Meanchey - ảnh 6
Ấn tượng với chương trình nghệ thuật của đoàn nghệ sĩ Việt Nam tại tỉnh Banteay Meanchey - ảnh 7
Ấn tượng với chương trình nghệ thuật của đoàn nghệ sĩ Việt Nam tại tỉnh Banteay Meanchey - ảnh 8
Sắc màu văn hoá Việt Nam được thể hiện rõ nét trên sân khấu

Bên cạnh đó, nhạc phẩm Bài ca Hồ Chí Minh vang lên đã minh chứng cho tình cảm mãnh liệt mà người dân, bạn bè quốc tế dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam.

Sau đó, khán giả đã được đắm chìm trong những điệu múa, bài hát truyền thống đầy màu sắc của các dân tộc, vùng miền của Việt Nam. Từ vũ điệu Hồ... Hồ hà hề đầy sức sống của người Dao đến Vọng khắp lử của dân tộc Lự... Mỗi tiết mục là một chuyến “phiêu lưu” qua không gian và thời gian, giúp người xem khám phá vẻ đẹp văn hóa phong phú và độc đáo trên dải đất hình chữ S.

Ấn tượng với chương trình nghệ thuật của đoàn nghệ sĩ Việt Nam tại tỉnh Banteay Meanchey - ảnh 9
Ấn tượng với chương trình nghệ thuật của đoàn nghệ sĩ Việt Nam tại tỉnh Banteay Meanchey - ảnh 10
Ấn tượng với chương trình nghệ thuật của đoàn nghệ sĩ Việt Nam tại tỉnh Banteay Meanchey - ảnh 11

Ở phần cuối cùng và cũng là điểm nhấn của chương trình, khán giả đã cùng nhau thưởng thức những tác phẩm âm nhạc đặc sắc, kết tinh tình đoàn kết giữa hai dân tộc Việt Nam và Campuchia. Về Campuchia (Mok-vinh Cambodia) vang lên như một lời chào hữu nghị, một khúc ca đồng điệu của tình đoàn kết và sự hợp tác. Âm nhạc không chỉ là ngôn ngữ chung mà còn là cầu nối tâm hồn, thể hiện sự hiểu biết và tôn trọng giữa hai quốc gia.

Bài ca hữu nghị Việt Nam - Campuchia là lời tự sự đầy cảm xúc, bản nhạc thể hiện tình cảm người dân hai nước dành cho nhau. Những tiết mục trình diễn trong chương trình không chỉ mang tính nghệ thuật mà còn là thông điệp, tình cảm người dân Việt Nam muốn gửi gắm đến nhân dân Campuchia; như một lời khẳng định cho mối quan hệ bền chặt và sự hợp tác giữa hai dân tộc.

Ấn tượng với chương trình nghệ thuật của đoàn nghệ sĩ Việt Nam tại tỉnh Banteay Meanchey - ảnh 12
Thứ trưởng Tạ Quang Đông cùng các đại biểu tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ

Chia sẻ sau khi thưởng thức chương trình nghệ thuật, sinh viên Oeurn Naikea, Trường Đại học Quốc gia Meanchey bày tỏ: “Những sinh viên Campuchia như chúng tôi luôn mong muốn được theo dõi những chương trình nghệ thuật mang đậm màu sắc văn hóa đất Việt như vậy. Chương trình đã giúp lan tỏa văn hóa Việt Nam đến với người dân Campuchia, nhất là những sinh viên, thế hệ trẻ ngày nay. Nhờ chương trình, chúng tôi hiểu rõ hơn về văn hoá Việt Nam là một nền văn hoá giàu bản sắc. Đủ những sắc màu văn hoá đã được thể hiện thông qua các tiết mục nghệ thuật của đoàn nghệ sĩ Việt Nam”.

Tương tự, sinh viên Suon Pisey cho hay: “Chương trình nghệ thuật đã làm nổi bật hình ảnh, đất nước và con người Việt Nam tới người dân Campuchia. Đồng thời, thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia. Chúng tôi hy vọng đoàn nghệ sĩ Việt Nam sẽ tiếp tục đến tỉnh Banteay Meanchey trong những lần sau để người dân nơi đây được thưởng thức các tiết mục nghệ thuật mang dấu ấn văn hoá Việt Nam”.

Ấn tượng với chương trình nghệ thuật của đoàn nghệ sĩ Việt Nam tại tỉnh Banteay Meanchey - ảnh 13
Chương trình thu hút đông đảo khán giả

Những cái bắt tay, lời động viên của lãnh đạo Bộ VHTTDL, tỉnh bạn cùng khán giả đã minh chứng cho sự thành công của chương trình nghệ thuật, cũng như các hoạt động trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024. Có thể nói, văn hóa, nghệ thuật đã trở thành “chất keo” gắn kết mối quan hệ Việt Nam – Campuchia.