Thứ trưởng Tạ Quang Đông hội đàm với lãnh đạo tỉnh Banteay Meanchey

ĐÌNH TOÁN (từ Campuchia)

VHO - Sáng 24.5, trong khuôn khổ Tuần Văn hoá Việt Nam tại Campuchia năm 2024, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có cuộc hội đàm với Tỉnh trưởng tỉnh Banteay Meanchey Oum Reatrey.

Mở đầu buổi hội đàm, Tỉnh trưởng tỉnh Banteay Meanchey Oum Reatrey đã gửi lời chúc mừng nhân dịp ông Tô Lâm được Quốc hội Việt Nam khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông hội đàm với lãnh đạo tỉnh Banteay Meanchey - ảnh 1

Tỉnh trưởng tỉnh Banteay Meanchey Oum Reatrey phát biểu tại hội đàm

Tỉnh trưởng tỉnh Banteay Meanchey Oum Reatrey cũng thể hiện sự vui mừng và nhiệt liệt chào đón đoàn công tác của Bộ VHTTDL Việt Nam đã đến thăm hữu nghị và làm việc tại Vương quốc Campuchia. Đặc biệt, việc Bộ VHTTDL lựa chọn Banteay Meanchey để tổ chức sự kiện trong khuôn khổ Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024 sẽ góp phần củng cố, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác ngày càng gắn bó giữa nhân dân và hai nước.

Ông Oum Reatrey bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới quân tình nguyện Việt Nam đã giúp đỡ Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot. Ông Oum Reatrey nhấn mạnh, nhân dân Campuchia luôn ghi nhớ những công lao này và sẽ đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống yêu nước, để các thế hệ mai sau ghi nhớ sự giúp đỡ của Việt Nam với người dân Campuchia.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông hội đàm với lãnh đạo tỉnh Banteay Meanchey - ảnh 2
Thứ trưởng Tạ Quang Đông mong muốn Banteay Meanchey và các địa phương của Việt Nam tăng cường hợp tác VHTTDL

Đáp lại những tình cảm, sự giúp đỡ trân quý đó, tỉnh Banteay Meanchey xác định cần tăng cường chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại tỉnh. Hiện tại, tỉnh đang có gần 350 hộ gia đình người Việt Nam với hơn 600 nhân khẩu. Người Việt Nam tại Banteay Meanchey luôn được quan tâm, chăm lo về đời sống vật chất lẫn tinh thần; nhất là việc nâng cao đời sống văn hoá cho bà con.

Lãnh đạo tỉnh Banteay Meanchey cho biết thêm, Lễ khai mạc Tuần Văn hoá Việt Nam tại Campuchia năm 2024 đã diễn ra rất thành công tại Thủ đô Phnom Penh. Người dân xứ sở Chùa Tháp, kiều bào Việt Nam tại Campuchia cùng đông đảo học sinh, sinh viên rất ấn tượng về chương trình lần này. Thông qua chương trình, những giá trị văn hoá của đồng bào các dân tộc, vùng miền của Việt Nam đã được lan toả mạnh mẽ tại Campuchia.

Ông cũng thể hiện sự tin tưởng chương trình biểu diễn nghệ thuật tại Banteay Meanchey sẽ thành công, góp phần thúc đẩy giao lưu văn hoá, giao lưu nhân dân giữa hai nước. Tuần Văn hoá Việt Nam tại Campuchia năm 2024 cũng là cơ hội tốt để tỉnh hiểu hơn về văn hoá Việt Nam. Từ đó, mở ra cơ hội hợp tác giữa Banteay Meanchey với các địa phương của Việt Nam.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông hội đàm với lãnh đạo tỉnh Banteay Meanchey - ảnh 3
Toàn cảnh hội đàm

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông thể hiện sự vui mừng khi được biết cộng đồng người Việt Nam tại Banteay Meanchey luôn được chính quyền địa phương chăm lo, tập trung phát triển đời sống văn hoá.

Thứ trưởng cũng gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo tỉnh Banteay Meanchey đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để đoàn nghệ thuật của Việt Nam được trình diễn tại địa phương, trong khuôn khổ Tuần Văn hoá Việt Nam tại Campuchia lần này.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông hội đàm với lãnh đạo tỉnh Banteay Meanchey - ảnh 4
Thứ trưởng Tạ Quang Đông tặng quà cho Tỉnh trưởng Oum Reatrey 

Liên quan đến tăng cường hợp tác VHTTDL, Thứ trưởng cho hay, Bộ VHTTDL đang rất quan tâm về đẩy mạnh hợp tác VHTTDL với Banteay Meanchey. Do đó, Bộ VHTTDL mong muốn được tìm hiểu kỹ hơn về tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực, qua đó đưa ra các giải pháp hợp tác phù hợp. Bên cạnh đó trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau, các địa phương của Việt Nam có thể hợp tác với tỉnh; góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, giàu truyền thống giữa hai quốc gia.

Thứ trưởng gợi mở Việt Nam và tỉnh Banteay Meanchey có thể hợp tác trên các lĩnh vực công nghiệp văn hoá, nhân lực phục vụ phát triển văn hoá, nghệ thuật. Thứ trưởng thông tin tại buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Văn hoá và Nghệ thuật Campuchia Phoeurng Sackona vừa qua, hai Bộ đã nhất trí nhiều giải pháp tăng cường hợp tác nguồn nhân lực lĩnh vực văn hoá, nghệ thuật.

Cụ thể, các cơ sở đào tạo về âm nhạc, múa, quản lý văn hoá, di sản, thư viện của Bộ VHTTDL… luôn chào đón sinh viên Campuchia sang theo học, trong đó có tỉnh Banteay Meanchey. Các trường của Bộ VHTTDL tại TP.HCM có đủ điều kiện để đón sinh viên Campuchia sang học tập. Các suất học bổng sẽ được cấp theo trình tự, quy định hiện hành.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông hội đàm với lãnh đạo tỉnh Banteay Meanchey - ảnh 5
Hai bên chụp ảnh lưu niệm

Ngoài ra, Thứ trưởng mong muốn tỉnh Banteay Meanchey sẽ cử đại diện tham gia đoàn trao đổi kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả hợp tác VHTTDL. Với những thế mạnh của tỉnh, cùng những nét tương đồng về lịch sử, văn hoá và nền tảng quan hệ vững chắc, Thứ trưởng nêu rõ, Bộ VHTTDL và tỉnh Banteay Meanchey có thể thúc đẩy hợp tác trên 3 lĩnh vực.

Đối với các sản phẩm văn hoá, Thứ trưởng cho hay Bộ VHTTDL, tỉnh Banteay Meanchey có thể hợp tác để quảng bá, xuất khẩu các sản phẩm văn hoá trong bối cảnh Banteay Meanchey có lợi thế về cửa khẩu, giao thương thuận lợi.

Cũng nhân dịp này, Thứ trưởng Tạ Quang Đông trân trọng gửi lời mời đến lãnh đạo tỉnh Banteay Meanchey tham dự các sự kiện văn hoá, nghệ thuật quốc tế được tổ chức tại Việt Nam, nhất là ở những dịp lễ hội truyền thống của mỗi nước, ở các địa bàn biên giới hoặc các địa bàn có nhiều người nói tiếng Việt, tiếng Khmer…