Nghịch lý lớp tập huấn PCCC thì vắng, tập huấn làm giàu thì đông

TRỊNH QUỲNH HOA

VHO - Ngày 8.8 tại trụ sở Hội LHPN thành phố Hà Nội đã diễn ra buổi Tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng chống cháy, nổ tại gia đình với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Hội LHPN thành phố Hà Nội, Ban Quản lý, cán bộ làm việc tại Tòa nhà và gần 150 hội viên CLB Phụ nữ Thủ đô.

Nghịch lý lớp tập huấn PCCC thì vắng, tập huấn làm giàu thì đông - ảnh 1
Thiếu tá.TS Nguyễn Xuân Linh chia sẻ về nguy cơ và kiến thức, kỹ năng trong PCCC

 “Chúng tôi tổ chức nhiều buổi tập huấn tại các chung cư, khu dân cư nhưng điều đáng buồn là số người tham dự khá vắng vẻ so với số cư dân. Người đến dự tập huấn quan trọng này chủ yếu là người giúp việc. Nhiều người cho rằng, tập huấn vào ngày thường thì công dân phải đi làm, chúng tôi tổ chức vào cuối tuần thì được giải thích ngày nghỉ nên mọi người muốn về quê, đi nghỉ mát... Trong khi đó các lớp dạy làm giàu sao lại đông nghịt người thế”, thiếu tá Nguyễn Xuân Linh cho hay. 

Thực tế cho thấy, rất nhiều người chưa biết sử dụng bình chữa cháy, chưa phân biệt được bình khí và bình bột, chưa biết sự khác nhau cũng như kỹ năng về các bình này. Rất may mắn họ chưa gặp đám cháy, chứ gặp phải thì không biết điều gì sẽ xảy ra. Thiếu tá Linh cũng cho biết, khi gặp đám cháy, nhiều người có bình cứu hỏa cũng loay hoay không biết bật chốt thế nào, hoặc bật chốt nhưng sai kỹ thuật cũng không có tác dụng; thậm chí có người thấy xe máy cháy lại vội vàng dội ngay một chậu nước vào nhằm dập lửa nhưng kết quả khiến đám cháy bùng to hơn... Ví dụ khác, một nội dung clip ghi lại cảnh một thanh niên đốt cồn và bị bắn vào quần bén lửa. Ngay lập tức, người bạn cầm dép đập liên tiếp vào người nạn nhân nhằm dập tắt ngọn lửa. Song trái với mong đợi, ngọn lửa càng cháy bùng bùng trong nỗ lực của người bạn và tiếng kêu cứu vô vọng của nạn nhân. “Dân gian thường có câu, “không sợ kẻ địch mạnh, chỉ sợ đồng đội không có kiến thức”. Đáng lẽ ra, không cần ai giúp đỡ, người thanh niên chỉ cần nằm sấp xuống là ngọn lửa sẽ bị dập tắt”, thiếu tá Linh nói. 

Nghịch lý lớp tập huấn PCCC thì vắng, tập huấn làm giàu thì đông - ảnh 2
Thiếu tá.TS Nguyễn Xuân Linh hướng dẫn hội viên phụ nữ kỹ năng sử dụng bình cứu hỏa

Mấy năm trước, vụ cháy ở phố Hàng Nón (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tuy không gây thiệt hại về người và được dập tắt kịp thời nhưng đã để lại nỗi trăn trở cho những người làm công tác PCCC. Kể lại sự việc, giảng viên Linh cho hay, ở một con phố mà hai bên đều kinh doanh tấp nập nhưng không có một bình cứu hỏa. Mọi người hò hét, hoảng sợ không biết làm gì, và “người hùng” xuất hiện là một phụ nữ 60 tuổi, ở sâu trong ngõ đã nhanh chóng lấy bình cứu hỏa của gia đình để dập lửa. Do đã tham gia lớp tập huấn nên chỉ trong vòng vài giây bà đã khiến đám lửa tắt ngúm, không lây lan ra khu vực xung quanh trước sự trầm trồ của rất nhiều thanh niên chứng kiến. 

Hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, bất cứ đâu, và những hậu quả đau lòng có thể xảy ra với bất cứ ai, nhưng nhiều người vẫn còn rất chủ quan. Nhiều người chăm chỉ đi kiếm tiền, bỏ ra một số tiền lớn để tham gia các lớp dạy kỹ năng kiếm tiền nhưng lại bỏ qua những lớp dạy kỹ năng PCCC miễn phí mà không nghĩ tới việc, chỉ cần một đốm lửa nhỏ cũng có thể thiêu rụi toàn bộ tài sản hoặc cướp đi tính mạng người thân của mình. Lúc đó nói câu “biết thế”, “giá như”... thì đã muộn.